Trung Quốc siết "vòng kim cô" tiêu thụ năng lượng: Xe điện cũng phải... tiết kiệm điện

Lê Vũ
Quốc gia tỷ dân vừa tuyên bố sẽ thực thi tiêu chuẩn năng lượng xe điện bắt buộc đầu tiên trên thế giới vào năm 2026, giới hạn mức tiêu thụ điện năng cho các mẫu xe hai tấn ở mức 15,1 kWh/100 km.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Trung Quốc sẽ triển khai một tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc mới về mức tiêu thụ năng lượng cho xe ô tô chở khách chạy hoàn toàn bằng điện, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2026. Vấn đề đáng chú ý ở chỗ quy định này là tiêu chuẩn bắt buộc đầu tiên trên thế giới về mức tiêu thụ năng lượng của xe điện và thay thế khung khuyến nghị trước đây của Trung Quốc, mang lại hiệu lực pháp lý trực tiếp đối với các mẫu xe mới sản xuất từ 2026.

Tiêu chuẩn này có tên chính thức là Giới hạn tiêu thụ năng lượng cho xe Điện với xe ô tô chở khách. Nó thiết lập các ngưỡng tiêu thụ điện năng ràng buộc được phân biệt theo trọng lượng không tải của xe và các đặc tính kỹ thuật.

<i>Các nhà quản lý cho biết các giới hạn của quy định mới được đặt ra sau khi đánh giá mức tiêu thụ năng lượng hiện tại của xe ô tô chở khách chạy hoàn toàn bằng điện, tiềm năng của các công nghệ tiết kiệm năng lượng, các cân nhắc về kiểm soát chi phí và các đặc điểm hiệu suất của các loại xe đặc biệt.</i>
Các nhà quản lý cho biết các giới hạn của quy định mới được đặt ra sau khi đánh giá mức tiêu thụ năng lượng hiện tại của xe ô tô chở khách chạy hoàn toàn bằng điện, tiềm năng của các công nghệ tiết kiệm năng lượng, các cân nhắc về kiểm soát chi phí và các đặc điểm hiệu suất của các loại xe đặc biệt.

So với phiên bản khuyến nghị trước đây, tiêu chuẩn bắt buộc mới thắt chặt các yêu cầu về mức tiêu thụ năng lượng khoảng 11%. Tiêu chuẩn này cũng đưa ra các chỉ số khác biệt phản ánh sự khác nhau trong các kịch bản sử dụng xe và các giải pháp kỹ thuật, nhằm phù hợp với các hướng phát triển sản phẩm đa dạng và định hướng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiệu quả trong tương lai.

Sau khi tiêu chuẩn có hiệu lực, các nhà sản xuất sẽ buộc phải thực hiện nâng cấp kỹ thuật trên các xe mới sản xuất để đảm bảo tuân thủ. Đối với xe ô tô điện thuần túy có trọng lượng không tải khoảng hai tấn, yêu cầu mới đặt ra mức tiêu thụ điện năng tối đa là 15,1 kilowatt-giờ trên 100 km. Các nhà chức trách cho biết, sau khi nâng cấp kỹ thuật, các xe có cùng dung lượng pin dự kiến sẽ có mức tăng trung bình khoảng 7% về phạm vi hoạt động do giảm tiêu thụ năng lượng.

Quy định này áp dụng cụ thể cho xe ô tô thuần điện và không bao gồm các mẫu xe hybrid cắm điện hoặc xe có phạm vi hoạt động mở rộng. Những cải thiện về hiệu quả được báo cáo trong các tài liệu chính thức là do những cải tiến ở cấp độ hệ thống chứ không phải do tăng dung lượng pin.

Các biện pháp chính sách bổ sung sẽ liên kết trực tiếp tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng mới với các ưu đãi tài chính. Các cơ quan chức năng Trung Quốc, bao gồm Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Bộ Tài chính và Cục Thuế Nhà nước, đã ban hành các yêu cầu kỹ thuật cập nhật đối với xe năng lượng mới để đủ điều kiện được miễn thuế mua xe trong năm 2026 và 2027.

Theo các quy định này, xe ô tô thuần điện phải đáp ứng các giới hạn tiêu thụ năng lượng bắt buộc mới để tiếp tục được hưởng miễn thuế, nhằm điều chỉnh chính sách tài chính phù hợp với các mục tiêu hiệu quả quản lý.

<i>Các xe đã được liệt kê trong danh mục miễn thuế mua xe vào cuối năm 2025 đáp ứng các yêu cầu cập nhật sẽ được chuyển sang danh mục năm 2026, trong khi các mẫu xe không tuân thủ có thể bị loại bỏ. Gói chính sách này cũng nâng cao ngưỡng kỹ thuật đối với xe hybrid cắm điện và xe tầm xa, bao gồm cả yêu cầu về phạm vi lái xe điện thuần túy tối thiểu cao hơn để đủ điều kiện được hưởng ưu đãi. Ảnh: Douyin.</i>
Các xe đã được liệt kê trong danh mục miễn thuế mua xe vào cuối năm 2025 đáp ứng các yêu cầu cập nhật sẽ được chuyển sang danh mục năm 2026, trong khi các mẫu xe không tuân thủ có thể bị loại bỏ. Gói chính sách này cũng nâng cao ngưỡng kỹ thuật đối với xe hybrid cắm điện và xe tầm xa, bao gồm cả yêu cầu về phạm vi lái xe điện thuần túy tối thiểu cao hơn để đủ điều kiện được hưởng ưu đãi. Ảnh: Douyin.

Vào tháng 7 năm nay, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc đẩy nhanh việc áp dụng các tiêu chuẩn về tiêu thụ năng lượng và tái chế pin trong một hội thảo về ngành công nghiệp xe năng lượng mới. Tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng bắt buộc sẽ có hiệu lực trên toàn quốc vào ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Đối với các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc như BYD và Geely, quy định mới này chính thức hóa các ngưỡng hiệu quả mà nhiều mẫu xe điện chở khách thuần túy mới của họ đã đáp ứng được.

Các xe tuân thủ quy định có thể tiếp tục sản xuất với những thay đổi tối thiểu, trong khi các mẫu xe không tuân thủ có thể cần phải nâng cấp kỹ thuật hoặc bị loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất và không còn được hưởng ưu đãi miễn thuế mua xe.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn này chủ yếu ảnh hưởng đến các xe hạng hai tấn và các mẫu xe nặng hơn khác, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô ưu tiên cải thiện hiệu quả năng lượng trên tất cả các dòng xe và các phiên bản để duy trì khả năng cạnh tranh trong khuôn khổ pháp lý và quy định về thuế mới.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ