Trung Quốc tìm ra cách làm cho xe ô tô “rẻ hơn nữa”

Nam Nguyễn
Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc vừa tuyên bố tìm ra cách sản xuất các bộ phận ô tô khổng lồ bằng công nghệ tương tự như “Gigacasting” của Tesla – một quy trình giúp cắt giảm thời gian và chi phí sản xuất.
Thân xe bằng hợp kim magiê và nắp hộp pin bị làm mờ trong các bức ảnh mới được công bố nhưng không rõ các bộ phận này sẽ được sử dụng như thế nào. Ảnh: SCMP.
Thân xe bằng hợp kim magiê và nắp hộp pin bị làm mờ trong các bức ảnh mới được công bố nhưng không rõ các bộ phận này sẽ được sử dụng như thế nào. Ảnh: SCMP.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cho biết họ đã phát triển các bộ phận ô tô hợp kim magiê siêu lớn có thể giảm đáng kể chi phí sản xuất ô tô và thúc đẩy các thiết kế xe nhẹ.

Theo thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Quốc gia về Hợp kim Magiê (CCMg) tại Đại học Trùng Khánh, các nhà khoa học đã sản xuất thành công hai bộ phận khổng lồ – thân xe và nắp hộp pin – từ một khuôn duy nhất trong một lần đúc. Mỗi bộ phận có diện tích hơn 2,2 mét vuông. Đó là bộ phận đầu tiên có kích thước như vậy được làm từ hợp kim magiê.

“Hợp kim magiê nhẹ hơn khoảng 30% so với hợp kim nhôm thông thường và nhẹ hơn 70% so với thép”, Jiang Bin, giáo sư của trung tâm nghiên cứu, cho biết.

Theo giáo sư Jiang, Trung Quốc nắm giữ hơn 70% nguồn tài nguyên magiê của thế giới và chiếm hơn 80% sản lượng magie và hợp kim magie của thế giới trong hơn một thập kỷ qua.

CCMg đã làm việc với Chongqing Millison Technologies Inc và Boao Magnesium Aluminium Manufacturing Co Ltd để sản xuất hai sản phẩm này.

Chongqing Millison Technologies đã cung cấp hệ thống đúc khuôn được sử dụng để xử lý, trong khi Boao Aluminium Manufacturing có kinh nghiệm trong việc phát triển khung ghế và bảng điều khiển bằng hợp kim magiê.

Họ đã sử dụng phương pháp đúc áp suất cao để tạo ra hai bộ phận bằng công nghệ tương tự như quy trình “Gigacasting” nổi tiêng của Tesla. Nó liên quan đến việc bơm kim loại nóng chảy vào khuôn thép và đổ đầy dưới áp suất cao trước khi làm nguội.

So với phương pháp đúc truyền thống, phương pháp đúc áp suất cao mang lại những ưu điểm như bề mặt mịn hơn, kích thước ổn định và khả năng đúc trong một lần đúc.

Thực tế, công nghệ này đã đẩy nhanh quá trình sản xuất của Tesla tại các nhà máy ở Thượng Hải và Berlin. Đó cũng là vũ khí giúp Tesla có thể định giá lại sản phẩm của mình để tạo ra một cuộc cạnh tranh về giá so với các hãng xe khác.

Nhờ Gigacasting, gầm sau của Tesla Model Y hiện được làm bằng hai miếng kim loại đúc lớn so với 70 bộ phận được sử dụng trong phiên bản trước của chiếc xe, trong khi số lượng điểm hàn đã giảm từ hơn 700 xuống còn 50 và việc sản xuất chu kỳ được rút ngắn từ 1-2 giờ xuống còn 3-5 phút.

“Ít bộ phận hơn, chi phí thấp hơn và dây chuyền sản xuất được đơn giản hóa đã góp phần mang lại lợi nhuận dẫn đầu ngành cho Tesla. Trọng lượng của thân sau đã giảm 30% và chi phí sản xuất có thể giảm 40%”, Reuters cho biết trong một báo cáo hồi tháng 6 về Gigacasting.

Với công nghệ đúc siêu lớn, Trung Quốc hứa hẹn sẽ tiếp tục tung ra thị trường những sản phẩm còn rẻ hơn nữa.
Với công nghệ đúc siêu lớn, Trung Quốc hứa hẹn sẽ tiếp tục tung ra thị trường những sản phẩm còn rẻ hơn nữa.

Giáo sư Jiang cho biết việc thay thế các hợp kim nhôm thường được sử dụng bằng hợp kim magiê thậm chí còn mang lại nhiều lợi thế hơn khi sử dụng với phương pháp đúc áp suất cao. Ông nói magiê rất nhẹ và dồi dào, và các hợp kim magiê có thể hấp thụ các rung động và tiêu tán năng lượng.

Mặc dù cũng có những thách thức trong việc tạo ra các vật đúc hợp kim magiê lớn, chẳng hạn như lấp đầy các mô hình bằng hợp kim nóng chảy và kiểm soát các điểm khiếm khuyết trong không gian hẹp, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết họ đã vượt qua chúng thông qua thiết kế cấu trúc, tinh chế nguyên liệu thô, tối ưu hóa quy trình đúc và các biện pháp khác.

Đúc hợp kim magiê tương tự như hợp kim nhôm về tuổi thọ và chi phí sản xuất.

“Mặc dù chi phí vật liệu của hợp kim magiê cao hơn một chút so với nhôm, nhưng tốc độ sản xuất nhanh hơn và khả năng sản xuất nhiều bộ phận hơn từ cùng một lượng vật liệu khiến tổng chi phí cho mỗi bộ phận có thể so sánh được”, giáo sư Jiang nói thêm.

Ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới các quy trình đúc tiên tiến hơn cho thân xe hơi. Mercedes, Volvo, Volkswagen và Toyota đã triển khai hoặc công bố kế hoạch sử dụng công nghệ đúc siêu lớn và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bao gồm Nio và Xpeng cũng đang áp dụng công nghệ này.

Trước thông tin Trung Quốc làm chủ được công nghệ đúc siêu lớn như Tesla, những chuyên gia trong ngành cho rằng việc đúc thử nghiệm sẽ thúc đẩy việc sử dụng hợp kim magiê trên quy mô lớn trong các cấu trúc phức tạp lớn. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa chiến lược đối với việc chế tạo ô tô hạng nhẹ và giá thành rẻ hơn nhiều của Trung Quốc, quốc gia vốn nổi tiếng với những sản phẩm giá rẻ đến mức không tưởng.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.