Các nhà đầu tư vào cổ phiếu xe điện Trung Quốc đã kỳ vọng vào một mùa báo cáo lợi nhuận mạnh mẽ để tạo ra động lực mới. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh đáng thất vọng đã làm dấy lên lo ngại về những gì sắp tới.
Ngành này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng trưởng từ đầu năm đến nay của Xpeng Inc. vượt 130% vào đầu tháng này. Tuy nhiên, những dấu hiệu áp lực ngay cả từ các công ty đã thành danh như BYD Co. đã đặt ra những câu hỏi mới về lợi nhuận của ngành sau sự mở rộng nhanh chóng.
Sự chú ý hiện đang chuyển sang tình hình của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong năm tới, với nhu cầu trong nước dự kiến sẽ giảm bớt khi các chính sách hỗ trợ của chính phủ suy yếu. Lợi nhuận có thể tiếp tục bị ảnh hưởng do chi phí tăng và các chương trình giảm giá cho người tiêu dùng có thể sẽ tiếp tục.
"Chúng tôi dự đoán nhu cầu trong quý 1 năm 2026 sẽ rất khó khăn, đặc biệt là sau gần hai năm áp dụng chính sách đổi xe cũ lấy xe mới" vốn đã thúc đẩy việc mua xe điện, Bing Yuan, một nhà quản lý quỹ tại Edmond de Rothschild Asset Management, cho biết. Bà nói thêm rằng cạnh tranh có thể gia tăng, làm giảm biên lợi nhuận sang năm sau.
Các nhà giao dịch nhanh chóng quay lưng lại với các cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất khi kết quả kinh doanh không như mong đợi. Cổ phiếu Xpeng đã giảm 10% tại Hong Kong một ngày sau khi công ty này báo cáo tiếp tục thua lỗ và đưa ra dự báo yếu kém. Công ty Công nghệ Zhejiang Leapmotor đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4 sau khi lợi nhuận chỉ đạt chưa đến 65% so với ước tính của các nhà phân tích, mặc dù doanh số gần như tăng gấp đôi.
Li Auto Inc. và Nio Inc. nằm trong số những công ty khác đã công bố dự báo doanh thu và lượng xe giao trong quý IV không đạt kỳ vọng của thị trường. Triển vọng cho thấy nhu cầu tiêu dùng chậm chạp trong giai đoạn quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực đạt được mục tiêu doanh số hàng năm.
Geely Automobile Holdings Ltd. trong tháng này đã tung ra chương trình hoàn tiền lên tới 15.000 nhân dân tệ (2.119 USD) để bù đắp cho việc cắt giảm các khoản giảm thuế. Các nhà sản xuất khác cũng đã làm như vậy, bao gồm Li Auto và Xiaomi Corp.
Những ưu đãi như vậy kết hợp với chi phí pin tăng cao sẽ là "chướng ngại vật đối với biên lợi nhuận", Daisy Li, một nhà quản lý quỹ tại EFG Asset Management, nhận định. Vì vậy, áp lực lợi nhuận sẽ vẫn tồn tại ngay cả khi các công ty bắt đầu từ bỏ các cuộc chiến giá cả khốc liệt do chiến dịch "chống cải cách" của Bắc Kinh thúc đẩy.
"Chúng tôi tiếp tục thấy một xu hướng giảm giá rõ ràng, với những người mua từng chọn các mẫu xe tầm trung đến cao cấp giờ đây đang chuyển sang xe đại chúng", Xiao Feng nói. Ông nói thêm rằng những mẫu xe như vậy cũng bán chạy bên ngoài Trung Quốc.
Một số nhà sản xuất thực tế đang mở rộng ra thị trường nước ngoài, nơi họ có thể bán sản phẩm với giá cao hơn như một cách để tăng biên lợi nhuận. Doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3, được thúc đẩy bởi nhu cầu ở châu Âu và Mỹ Latinh. Geely dự kiến doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng vọt tới 80% vào năm tới.
Các công ty khác đang hướng đến tăng trưởng vượt ra ngoài phân khúc xe điện. Xpeng có kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người vào cuối năm 2026, trong khi Li Auto đặt mục tiêu biến đổi xe thành robot "AI hiện thân", theo các bình luận trong báo cáo kết quả kinh doanh của họ.
Những nỗ lực như vậy có thể mất thời gian để đơm hoa kết trái. Hiện tại, phân khúc xe điện của Trung Quốc đang đối mặt với một triển vọng u ám.
"Các nhà đầu tư sẽ ngần ngại tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này nếu không có "Chính sách rõ ràng hơn cho năm 2026"”, các nhà phân tích của UBS Securities Asia Ltd., bao gồm Paul Gong, nhấn mạnh. "Chúng tôi vẫn thận trọng với lĩnh vực này, đặc biệt là những cổ phiếu vượt trội trong chu kỳ kích thích kinh tế”.