"Số liệu toàn thị trường” ở đây là số liệu được tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 9/2025.
Doanh số xe du lịch tăng 33%; xe thương mại tăng 6.6%, xe chuyên dụng giảm 15% so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.129 xe, tăng 19% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 20.781 xe, tăng 28% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2025 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Xe ô tô du lịch tăng 2%; xe thương mại tăng 31% và xe chuyên dụng tăng 76% so với cùng kỳ năm 2024.
Tính đến hết Tháng 10/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 2% trong khi xe nhập khẩu tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thống kê của VAMA cho thấy thị trường xe Việt đang có những dấu hiệu khởi sắc đáng mừng trong những tháng cuối năm.
Nếu như tháng 8 liền trước có doanh số sụt giảm nghiêm trọng thì bước sang tháng 9 thị trường đã bật tăng trở lại. Sang tháng 10, với 37.910 xe được bán ra, thị trường xe Việt cho thấy sức mua đang hồi phục khi bước vào mùa mua sắm cuối năm.
Đến hẹn lại lên, vào những tháng cuối năm bao giờ thị trường cũng sẽ tăng nhiệt trở lại khi nhu cầu mua sắm của người dân khởi sắc.
Trong thời gian qua, thị trường xe Việt liên tục đón nhận nhiều mẫu xe mới như Skoda Slavia, Mitsubishi trình làng phiên bản nâng cấp của Xpander... và dự kiến sẽ có thêm các mẫu xe khác xuất hiện trong quý IV.
Trong phần còn lại của 2025 cũng sẽ được hâm nóng với hàng loạt mẫu xe mới ở phân khúc phổ thông. Phần lớn trong số này thuộc thế hệ mới hoặc lần đầu tiên bán cho khách Việt như Mitsubishi Destinator, Suzuki Fronx, Subaru Forester, VinFast Minio Green là những cái tên đang rất được quan tâm.
Bên cạnh đó, để kích cầu thị trường, các hãng hiện cũng đang chạy đua tung các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu, tăng doanh số.
Ở một diễn khác, ở mảng xe điện, dù năm 2025 chưa kết thúc nhưng VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả sau 11 tháng liên tục “bán chạy nhất Việt Nam” với thị phần ngày càng tăng. Hãng xe Việt đã khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối tại thị trường nội địa.