Vì sao BMW không từ bỏ công nghệ điện khí hoá với hydro?

Lê Vũ
Điện khí hóa có thể là trọng tâm hiện tại của các nhà sản xuất ô tô, nhưng BMW đang đặt cược rằng hydro vẫn sẽ là thứ lớn tiếp theo của hãng này.
Vì sao BMW không từ bỏ công nghệ điện khí hoá với hydro? - Ảnh 1

Thực tế thì BMW đã khám phá hệ thống truyền động hydro trong một thời gian khá dài, kể từ năm 1979. Hãng xe Đức thậm chí đã chế tạo các model từ bảy mẫu xe khác nhau trong suốt 45 năm. Nhưng trong thời gian đó, hãng chưa bao giờ công bố kế hoạch đưa bất kỳ mẫu xe chạy bằng hydro nào vào sản xuất đại trà mặc dù một số đối thủ cạnh tranh đã ra mắt các mẫu xe của riêng họ. Cho đến bây giờ, cũng là vậy.

Gần đây, nhà sản xuất ô tô Đức đã hợp tác với Toyota trong việc chuẩn bị ra mắt chiếc xe sản xuất chạy bằng hydro đầu tiên mà mọi người thực sự có thể mua.

BMW cho biết với sự giúp đỡ của Toyota, thương hiệu này sẽ ra mắt chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) đầu tiên vào năm 2028. Toyota sẽ cung cấp pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ ba cho chiếc xe sản xuất - đó là cùng một cụm pin mà Toyota đã giới thiệu trong ý tưởng chiếc Hilux chạy bằng hydro vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này không tiết lộ đầy đủ thông tin chi tiết về mẫu xe FCEV sắp ra mắt, nhưng họ lưu ý rằng chiếc xe sẽ là một mẫu xe hiện có với tùy chọn hệ truyền động pin nhiên liệu hydro được thêm vào.

Có lẽ đã đến lúc ý tưởng cuối cùng của BMW được gọi là iX5 Hydrogen. BMW đã lắp một cụm pin nhiên liệu hydro vào xe và sử dụng kết hợp với động cơ eDrive thế hệ thứ năm của mình cùng một nhóm các đơn vị truyền động được tìm thấy trong i4, iX, iX3 và i7.

Điều mà bạn có thể không biết là pin nhiên liệu trong iX5 Hydrogen cũng được cung cấp bởi Toyota. Trên thực tế, đó là cùng một cụm pin nhiên liệu trong Toyota Mirai thế hệ thứ hai. Và trước đó, BMW đã đưa cụm pin nhiên liệu thế hệ đầu tiên của Toyota vào một chiếc 5-Series Gran Turismo.

Thương hiệu này trước đây khá lạc quan về hydro. Giống như xe hybrid, họ coi pin nhiên liệu là một giải pháp khác mà họ có thể sử dụng để xanh hóa dòng sản phẩm của mình. Đó là lý do tại sao BMW đã thử nghiệm công nghệ trong iX5 Hydrogen trong vài năm nay để chuẩn bị ra mắt phiên bản sản xuất của FCEV.

Thương hiệu này thậm chí còn xây dựng kiến ​​trúc Neue Klasses để hướng đến tương lai. Khi được trang bị cụm pin nhiên liệu, những chiếc xe được chế tạo trên nền tảng thế hệ tiếp theo của BMW sẽ có thể lắp vừa các bình chứa hydro của mình trong cùng một không gian thường được sử dụng cho pin. Không gian này sẽ cho phép lắp các bình chứa nhỏ hơn theo các cấu hình khác nhau để hỗ trợ các loại xe có kích thước và hình dáng khác nhau.

Tương tự như vậy, nhà máy của BMW tại Munich được cho là được xây dựng để chứa hydro trên dây chuyền sản xuất, cho thấy nhà sản xuất ô tô này đã dành khá nhiều tâm huyết cho hydro trong một thời gian khá dài.

Với những điều đã nói, thật khó để bỏ qua sự tồn tại đầy chông gai của hydro tại Mỹ.

Đường cao tốc chạy bằng hydro của California không còn như cách đây vài tháng. Các chủ trạm đang rời bỏ khi xe điện chiếm ưu thế và chủ sở hữu của những mẫu xe chính như Toyota Mirai không còn cảm thấy yêu thích nữa.

Vì sao BMW không từ bỏ công nghệ điện khí hoá với hydro? - Ảnh 2

Sở hữu một chiếc ô tô chạy bằng hydro ở California là một trải nghiệm khá gây tranh cãi, đặc biệt là khi đi du lịch.

Trong một bài viết gần đây, chủ sở hữu đã chia sẻ thông tin chi tiết về giấc mơ về hydro đang sụp đổ tại Mỹ. Nhiều vấn đề mà họ gặp phải không chỉ liên quan đến chiếc xe của họ mà còn tập trung vào tình trạng kém của cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Khi bí mật bị tiết lộ, thật đáng ngạc nhiên khi thấy các nhà sản xuất ô tô tiếp tục đầu tư vào ô tô chạy bằng hydro, nhưng không công khai khoe khoang về việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng.

"Thực sự mà nói, trải nghiệm của người dùng khi sở hữu một chiếc ô tô chạy bằng hydro không được tốt lắm", Thượng nghị sĩ tiểu bang California Josh Newman, người lái một chiếc Toyota Mirai, cho biết trong một bài đăng trên Reddit. Sau đó, ông tiếp tục: "Không phải do bản thân những chiếc xe. Chúng thật tuyệt. Mà là do việc tiếp nhiên liệu. Thực tế là tình trạng tiếp nhiên liệu H2 ở California, nói một cách ngắn gọn, là rất tệ”.

Nhưng có một điều ngạc nhiên là tình hình hiện tại cũng không ngăn cản các nhà sản xuất ô tô khác đầu tư vào hydro. Ví dụ, Honda đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi tung ra Honda CR-V e:FCEV 2024. Hyundai cũng đã chứng minh được rằng họ rất lạc quan về hydro. Thương hiệu này không chỉ tiếp tục phát triển công nghệ cho những chiếc xe của riêng mình mà còn tập trung vào việc chuyển đổi thế giới thành cái mà họ gọi là "xã hội hydro", nơi các ngăn xếp pin nhiên liệu được sử dụng để cung cấp năng lượng cho tàu hỏa và xe tải hoặc được sử dụng làm máy phát điện di động.

Toyota có thể là đối tác tốt nhất mà BMW có thể tìm đến cho lần ra mắt này. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã nỗ lực hoàn thiện pin nhiên liệu hydro trong ba thập kỷ và thực sự đã có hai thế hệ Mirai. Toyota cũng kỳ vọng châu Âu sẽ tiếp tục phát triển như một điểm nóng về hydro, do đó hỗ trợ cho dự án mặc dù còn kém phát triển mạng lưới tiếp nhiên liệu cho thấy sự tự tin từ cả hai thương hiệu.

Một điều chưa rõ ràng ngay lập tức là liệu BMW có cân nhắc ra mắt mẫu xe này tại Mỹ hay không. Ví dụ, cả Châu Âu và Nhật Bản đều có cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro phát triển hơn Mỹ, vì vậy có khả năng nhà sản xuất ô tô này có thể nhắm mục tiêu vào các thị trường đó thay thế.

Liệu BMW đã đúng khi chọn con đường đang nhiều tranh cãi? Có lẽ câu trả lời sẽ có sau năm 2028 khi mẫu xe đầu tiên của nhà sản xuất này ra mắt công chúng.

Tin mới

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây, doanh số xe máy tại Việt Nam ở quý III đạt 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II trước đó và cao hơn tới 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.