Vì sao khách Việt ngày càng chuộng xe gầm cao cỡ nhỏ?

Thanh Minh
Thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng hiện đại, đặc biệt có thể di chuyển linh hoạt trong đô thị, mức giá phù hợp với phần đông người tiêu dùng, các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ đang được nhiều khách Việt lựa chọn...
Những dòng xe đô thị gầm cao này đang thu hút sự chú ý của thị trường, đặc biệt là đối tượng người dùng mới, trẻ trung.
Những dòng xe đô thị gầm cao này đang thu hút sự chú ý của thị trường, đặc biệt là đối tượng người dùng mới, trẻ trung.

Trong năm 2020, người Việt đã mua tổng cộng 24.369 ô tô gầm cao cỡ nhỏ, chiếm khoảng 6% tổng doanh số ô tô bán ra trong năm. Tuy nhiên, sang năm 2021, tỷ lệ ô tô gầm cao cỡ nhỏ đã tăng mạnh lên gần gấp đôi so với năm 2020.

Cụ thể, theo các số liệu báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Tập đoàn Thành Công, có 47.226 ô tô gầm cao cỡ nhỏ đã được bán ra, chiếm gần 12% lượng tiêu thụ ô tô năm 2021. Tháng đầu tiên của năm 2022 cũng cho thấy sự khởi sắc của dòng ô tô này, với 5.534 xe bán ra, nhóm ô tô gầm cao cỡ nhỏ đã chiếm khoảng 16% so với con số 33.483 của toàn thị trường.

Cho đến nay, các dòng xe sedan hạng B với các mẫu xe tiêu biểu như Hyundai Accent, Toyota Vios vẫn đang là những xe bán chạy nhất thị trường, với tỷ lệ chiếm khoảng 22% tổng ô tô tiêu thụ. Tuy vậy, dòng xe gầm cao cỡ nhỏ đang ngày càng cho thấy sức hút người tiêu dùng, khi số lượng xe bán ra tăng cao, những mẫu xe mới liên tục về gây ấn tượng trên thị trường.

Tiêu biểu cho những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ bán chạy tại Việt Nam chính là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Ngay từ khi mới ra mắt, những mẫu xe này đã lọt vào top xe bán chạy hàng tháng. Toyota Corolla Cross tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan, trang bị động cơ xăng 1.8L kết hợp hộp số vô cấp CVT, sinh công suất 140 mã lực và đạt 175 Nm mô men xoắn. Phiên bản hybrid 1.8L kết nối với mô-tơ điện 600V, giúp xe sinh công suất tổng lên đến 170 mã lực và đạt 305 Nm mô men xoắn.

Ngoài ra, đây cũng là mẫu ô tô phổ thông đầu tiên tại Việt Nam sử dụng động cơ Hybrid, trong đó máy xăng 1.8 công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm, mô tơ điện tạo ra 71 mã lực và mô-men xoắn 163 Nm. Với xuất thân nhập khẩu, Corolla Cross hiện đang có giá từ 730 - 920 triệu đồng. 

Đối thủ sát sườn nhất của Toyota Corolla Cross là Kia Seltos. Mẫu crossover 5 chỗ cỡ nhỏ hạng B sở hữu thiết kế đẹp mắt và hiện đại với các số đo dài x rộng x cao của xe lần lượt 4.375 x 1.800 x 1.615mm, chiều dài cơ sở 2610mm, khoảng sáng gầm 190mm. Kia Seltos trang bị động cơ 4 xilanh thẳng hàng, dung tích 1.4L tăng áp, cho công suất tối đa 138 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 242 Nm đạt được trong dải vòng tua từ 1.500 – 3.200 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (tiêu chuẩn). Xe có 3 chế độ lái và 3 chế độ kiểm soát lực kéo (SNOW, MUD, SAND).

Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

Kia Seltos hiện phân phối 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam, với mức giá giao động từ 639-749 triệu đồng. Với mức giá này, chi phí lăn bánh của Kia Seltos từ hơn 700 triệu đồng đến cao nhất gần 850 triệu đồng. Tuy vậy, mẫu xe thuộc diện đang được giảm 50% phí trước bạ do là xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Gần đây, dòng xe gầm cao cỡ nhỏ còn có sự gia nhập thị trường của hai tên tuổi mới là Kia Sonet và Toyota Raize. Thực chất, hai tân binh thuộc nhóm xe gầm cao hạng A, mức giá có phần “mềm” hơn so với các đàn anh Seltos và Corolla Cross. Dù vậy, hai mẫu xe mới cũng đang là điểm nóng trên thị trường, khi liên tục rơi vào tình trạng khan hàng, thậm chí bị đại lý bán ra kèm theo các điều kiện mua thêm phụ kiện.

Toyota Raize
Toyota Raize

Có thể nói, những dòng xe đô thị gầm cao này đang thu hút sự chú ý của thị trường, đặc biệt là đối tượng người dùng mới, trẻ trung, hiện đại và thích thiết kế xe thể thao, trang bị công nghệ mới. Tầm giá của các dòng xe này thuộc vào phân khúc giá phù hợp với phần đông số lượng người mua ô tô, khi các mẫu xe có giá giao động từ 600 - 900 triệu đồng.

Mẫu mã các dòng xe này cũng ngày càng đa dạng. Thiết kế thời trang, nhỏ gọn và hiện đại phù hợp với những khách hàng mua xe với nhiều mục đích sử dụng, chạy trong đô thị hoặc về quê, du lịch cuối tuần. Xe có thiết kế gầm cao, có thể di chuyển linh hoạt trong thành phố và không ngại đường xấu, ngập nước nên cũng được nhiều người tìm hiểu mua để chạy dịch vụ….

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.