Vì sao sản xuất xe điện giá rẻ lại vô cùng khó khăn?

Bảo Bình
Thách thức lớn nhất của xe điện vẫn là công nghệ pin. Cho đến nay, các hãng xe điện vẫn đang tìm cách ra mắt những chiếc xe điện giá rẻ để thu hút thị trường đại chúng, nhưng chưa thực sự thành công.
Citroen C3.
Citroen C3.

Công ty ô tô đa quốc gia Stellantis đã tham gia vào cuộc đua xe điện ở Ấn Độ và có kế hoạch tung ra chiếc EV đầu tiên của mình thông qua thương hiệu Citroen.

Stellantis, thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của PSA của Pháp với Fiat Chrysler, bán các thương hiệu xe Jeep và Citroen ở Ấn Độ. Trong đó, Citroen đang nhắm mục tiêu quan trọng đến không gian EV chi phí thấp. Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares, đã xác nhận về chiến lược EV giá rẻ ở Ấn Độ.

Mặc dù không chia sẻ chi tiết, Tavares đã khiến mọi người tò mò vì EV là một không gian đang phát triển nhanh chóng nhưng chưa ai có thể ra mắt mẫu xe điện nào giá rẻ mà thực sự làm hài lòng thị trường, có thể phá vỡ phân khúc bình dân, ngay cả những hãng xe địa phương tại Ấn Độ như Tata Motors hay Mahindra và Mahindra.

Thử thách về pin

Thách thức lớn nhất trong việc sản xuất xe điện giá rẻ tiếp tục là vấn đề nội địa hóa pin. Trong khi các mẫu xe dành riêng cho thị trường Ấn Độ tiếp tục được nội địa hóa nhiều cho cả hai thương hiệu Jeep và Citroen của Stellantis, nhà sản xuất ô tô vẫn chưa có kế hoạch về nguồn pin tại chỗ, mặc dù họ dự định sẽ làm như vậy trong những năm tới.

Stellantis không phải là hãng duy nhất. Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, đã thúc đẩy kế hoạch phát triển xe điện đến năm 2025 khi liên doanh với Toshiba và Denso xây dựng một nhà máy pin ở Gujarat bắt đầu cho kết quả.

Nội địa hóa pin cũng cho phép các nhà sản xuất thiết kế các tế bào phù hợp hơn với nhiệt độ địa phương. Hiện tại, tất cả các tế bào lithium-ion ở Ấn Độ đều được nhập khẩu. Trong khi trải qua các bài kiểm tra nhiệt độ nghiêm ngặt, bộ phận nghiên cứu và phát triển địa phương sẽ cho phép các công ty không chỉ làm cho pin bền hơn mà còn ít khả năng bị mất điện hơn trong nhiệt độ khắc nghiệt.

Đợt nắng nóng gần đây, khiến thủy ngân tăng vọt lên mức cao mới ở một số vùng của đất nước, đã cho thấy pin xe điện ở Ấn Độ tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt khiến chúng tổn thọ  như thế nào.

Kích thước của pin cũng là một vấn đề. Những chiếc EV cỡ nhỏ sẽ gặp khó khăn với kích thước pin. Cách duy nhất để gia tăng phạm vi lái cho xe điện là tăng kích thước của pin. Với một chiếc xe nhỏ hơn, cơ hội này bị hạn chế.

Tata Tigor, chiếc xe điện rẻ nhất tại Ấn Độ, có giá 12,49 Rs lakh. Và nó vẫn không phải là EV bán chạy nhất của Tata Motors, mà là Nexon, đi kèm với thẻ giá 13,99 Rs lakh.

Sự khác biệt về giá giữa Tigor EV và Nexon EV không nhiều khi xét về kích thước và phạm vi pin — Tigor EV có pin 26kWh, trong khi Nexon EV đi kèm với pin 30,2kWh.

Nexon EV.
Nexon EV.

Để tạo ra một chiếc EV nhỏ gọn, chi phí thấp, không chỉ chi phí pin phải giảm đáng kể mà pin cũng sẽ phải được đóng gói dày đặc hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách thở của các tế bào.

Để một bộ pin tương đối nhỏ có phạm vi hoạt động xa, công nghệ pin cần phải hiệu quả hơn.

Hiện tại, chiếc EV rẻ nhất trên thế giới được sản xuất bởi hãng Changli ở Trung Quốc. Nó không lớn hơn nhiều so với một chiếc ô tô chơi gôn và đi được quãng đường dài 36km cho một lần sạc.

Ở Mỹ, chiếc EV rẻ nhất là Nissan Leaf, có giá 21 Rs tính theo đồng tiền Ấn Độ. Một chiếc xe điện giá rẻ, phổ biến trên toàn cầu với phạm vi hoạt động dưới 200km là điều mà các nhà sản xuất vẫn chưa làm được.

Những hãng đi đầu trong cuộc đua xe điện giá rẻ

Anand Kulkarni, Giám đốc sản phẩm của Tata Motors về xe điện chở khách, gần đây cho biết công ty dự định ra phiên bản xe điện của nhiều mẫu xe động cơ đốt trong.

MG Motors, công ty có mẫu xe điện ZS đã gặt hái nhiều thành công vang dội tại Ấn Độ, đang tìm cách phá vỡ phân khúc xe điện giá rẻ, có khả năng sẽ hiện thực hóa chiến lược xe điện giá rẻ bằng nguyên mẫu E200 mà hãng đã giới thiệu tại Auto Expo.

MG đang tìm cách tung ra một chiếc EV trong danh mục giá rẻ. Và sau đó là Hyundai, hãng sẽ đầu tư 4.000 Rs crore và tung ra sáu chiếc EV vào năm 2027, bao gồm một chiếc EV dành cho thị trường đại chúng, một chiếc SUV và một chiếc sedan điện.

Maruti Suzuki cũng đã đặt mục tiêu tung ra chiếc xe điện đầu tiên của mình vào năm 2025 và theo sau đó là nhiều mẫu xe như vậy. Không đề cập đến khung giá, Maruti Suzuki cho biết họ muốn không gian xe điện có nhiều người hơn trước khi gia nhập thị trường.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.