Vì sao sản xuất xe điện giá rẻ lại vô cùng khó khăn?

Bảo Bình
Thách thức lớn nhất của xe điện vẫn là công nghệ pin. Cho đến nay, các hãng xe điện vẫn đang tìm cách ra mắt những chiếc xe điện giá rẻ để thu hút thị trường đại chúng, nhưng chưa thực sự thành công.
Citroen C3.
Citroen C3.

Công ty ô tô đa quốc gia Stellantis đã tham gia vào cuộc đua xe điện ở Ấn Độ và có kế hoạch tung ra chiếc EV đầu tiên của mình thông qua thương hiệu Citroen.

Stellantis, thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của PSA của Pháp với Fiat Chrysler, bán các thương hiệu xe Jeep và Citroen ở Ấn Độ. Trong đó, Citroen đang nhắm mục tiêu quan trọng đến không gian EV chi phí thấp. Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares, đã xác nhận về chiến lược EV giá rẻ ở Ấn Độ.

Mặc dù không chia sẻ chi tiết, Tavares đã khiến mọi người tò mò vì EV là một không gian đang phát triển nhanh chóng nhưng chưa ai có thể ra mắt mẫu xe điện nào giá rẻ mà thực sự làm hài lòng thị trường, có thể phá vỡ phân khúc bình dân, ngay cả những hãng xe địa phương tại Ấn Độ như Tata Motors hay Mahindra và Mahindra.

Thử thách về pin

Thách thức lớn nhất trong việc sản xuất xe điện giá rẻ tiếp tục là vấn đề nội địa hóa pin. Trong khi các mẫu xe dành riêng cho thị trường Ấn Độ tiếp tục được nội địa hóa nhiều cho cả hai thương hiệu Jeep và Citroen của Stellantis, nhà sản xuất ô tô vẫn chưa có kế hoạch về nguồn pin tại chỗ, mặc dù họ dự định sẽ làm như vậy trong những năm tới.

Stellantis không phải là hãng duy nhất. Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, đã thúc đẩy kế hoạch phát triển xe điện đến năm 2025 khi liên doanh với Toshiba và Denso xây dựng một nhà máy pin ở Gujarat bắt đầu cho kết quả.

Nội địa hóa pin cũng cho phép các nhà sản xuất thiết kế các tế bào phù hợp hơn với nhiệt độ địa phương. Hiện tại, tất cả các tế bào lithium-ion ở Ấn Độ đều được nhập khẩu. Trong khi trải qua các bài kiểm tra nhiệt độ nghiêm ngặt, bộ phận nghiên cứu và phát triển địa phương sẽ cho phép các công ty không chỉ làm cho pin bền hơn mà còn ít khả năng bị mất điện hơn trong nhiệt độ khắc nghiệt.

Đợt nắng nóng gần đây, khiến thủy ngân tăng vọt lên mức cao mới ở một số vùng của đất nước, đã cho thấy pin xe điện ở Ấn Độ tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt khiến chúng tổn thọ  như thế nào.

Kích thước của pin cũng là một vấn đề. Những chiếc EV cỡ nhỏ sẽ gặp khó khăn với kích thước pin. Cách duy nhất để gia tăng phạm vi lái cho xe điện là tăng kích thước của pin. Với một chiếc xe nhỏ hơn, cơ hội này bị hạn chế.

Tata Tigor, chiếc xe điện rẻ nhất tại Ấn Độ, có giá 12,49 Rs lakh. Và nó vẫn không phải là EV bán chạy nhất của Tata Motors, mà là Nexon, đi kèm với thẻ giá 13,99 Rs lakh.

Sự khác biệt về giá giữa Tigor EV và Nexon EV không nhiều khi xét về kích thước và phạm vi pin — Tigor EV có pin 26kWh, trong khi Nexon EV đi kèm với pin 30,2kWh.

Nexon EV.
Nexon EV.

Để tạo ra một chiếc EV nhỏ gọn, chi phí thấp, không chỉ chi phí pin phải giảm đáng kể mà pin cũng sẽ phải được đóng gói dày đặc hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách thở của các tế bào.

Để một bộ pin tương đối nhỏ có phạm vi hoạt động xa, công nghệ pin cần phải hiệu quả hơn.

Hiện tại, chiếc EV rẻ nhất trên thế giới được sản xuất bởi hãng Changli ở Trung Quốc. Nó không lớn hơn nhiều so với một chiếc ô tô chơi gôn và đi được quãng đường dài 36km cho một lần sạc.

Ở Mỹ, chiếc EV rẻ nhất là Nissan Leaf, có giá 21 Rs tính theo đồng tiền Ấn Độ. Một chiếc xe điện giá rẻ, phổ biến trên toàn cầu với phạm vi hoạt động dưới 200km là điều mà các nhà sản xuất vẫn chưa làm được.

Những hãng đi đầu trong cuộc đua xe điện giá rẻ

Anand Kulkarni, Giám đốc sản phẩm của Tata Motors về xe điện chở khách, gần đây cho biết công ty dự định ra phiên bản xe điện của nhiều mẫu xe động cơ đốt trong.

MG Motors, công ty có mẫu xe điện ZS đã gặt hái nhiều thành công vang dội tại Ấn Độ, đang tìm cách phá vỡ phân khúc xe điện giá rẻ, có khả năng sẽ hiện thực hóa chiến lược xe điện giá rẻ bằng nguyên mẫu E200 mà hãng đã giới thiệu tại Auto Expo.

MG đang tìm cách tung ra một chiếc EV trong danh mục giá rẻ. Và sau đó là Hyundai, hãng sẽ đầu tư 4.000 Rs crore và tung ra sáu chiếc EV vào năm 2027, bao gồm một chiếc EV dành cho thị trường đại chúng, một chiếc SUV và một chiếc sedan điện.

Maruti Suzuki cũng đã đặt mục tiêu tung ra chiếc xe điện đầu tiên của mình vào năm 2025 và theo sau đó là nhiều mẫu xe như vậy. Không đề cập đến khung giá, Maruti Suzuki cho biết họ muốn không gian xe điện có nhiều người hơn trước khi gia nhập thị trường.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…