Vì sao Toyota có thể tiếp tục là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu liên tiếp nhiều năm?

Hoàng Lâm
Toyota Motor Corp, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới của Nhật Bản, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng mới trong ngành ô tô toàn cầu bằng cách phá vỡ kỷ lục sản xuất hàng năm trong năm 2023. Chiến thắng này phần lớn nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường Mỹ và Châu Âu, phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô toàn cầu.
Vì sao Toyota có thể tiếp tục là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu liên tiếp nhiều năm? - Ảnh 1

Mặc dù phải đối mặt với những thách thức trong ngành như gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động kinh tế, khả năng duy trì đà sản xuất của Toyota nhấn mạnh hiệu quả hoạt động và hoạch định chiến lược của nhà sản xuất này.

Sản lượng toàn cầu của Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã đạt mức cao nhất mọi thời đại khi chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2023, minh chứng cho một chiến lược bị chỉ trích là không chú trọng đủ vào việc bán xe thuần điện.

Thực tế, doanh số bán xe hybrid mạnh mẽ đã bù đắp vào năm 2023 cho việc triển khai xe điện chậm chạp. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11, sản lượng trên toàn thế giới của hãng này đã tăng 11% so với một năm trước đó lên 9,23 triệu xe, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ tại các thị trường cốt lõi của Toyota, bao gồm Mỹ và Châu Âu. Mức cao nhất cả năm trước đó là 9,05 triệu chiếc vào năm 2019.

Doanh số toàn cầu của tập đoàn Nhật Bản rộng hơn, bao gồm nhà sản xuất xe tải và xe tải Hino Motors và thương hiệu nhỏ gọn Daihatsu Motor, cũng tăng 7% lên 10,2 triệu xe, đưa hãng trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.

Đầu tháng này, Volkswagen của Đức cho biết họ đã bán được 8,3 triệu xe trên toàn cầu trong 11 tháng đầu năm, tăng 12%.

Một thị trường mà Toyota tiếp tục gặp khó khăn là Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng trong giai đoạn này giảm 2% so với một năm trước xuống còn 1,7 triệu xe. Tuy nhiên, trong tháng 11, doanh số bán hàng đã tăng 17% so với cùng kỳ lên 164.524 chiếc, do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn để theo kịp sự chuyển dịch nhanh chóng khỏi động cơ đốt trong và sự trỗi dậy của các nhóm xe điện Trung Quốc.

Toyota đã đặt ra kế hoạch bán 3,5 triệu xe chạy bằng pin mỗi năm từ năm 2030 để cạnh tranh với Tesla của Elon Musk. Nhưng năm nay, hãng chỉ bán được 95.220 xe điện thuần túy, trong khi đã bán được 3,2 triệu xe hybrid xăng-điện và plug-in hybrid.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản họ vẫn cam kết với cái mà họ gọi là “cách tiếp cận đa hướng”, dựa trên nhiều loại ô tô được bán trên hơn 170 quốc gia, bao gồm nhiều nơi mà xe điện vẫn ở mức giá quá cao trong nhiều năm tới.

Vì sao Toyota có thể tiếp tục là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu liên tiếp nhiều năm? - Ảnh 2

Việc bán cổ phần Denso trị giá 2 tỷ USD của Toyota cũng thúc đẩy hy vọng về cuộc cách mạng quản trị cho Nhật Bản.

Sau khi dành cả năm qua để nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ nghiêm túc trong việc tăng cường chiến lược xe điện, Toyota cũng dự kiến sẽ nêu lý do tại sao hãng cho rằng xe hybrid là một giải pháp thay thế khả thi trong giai đoạn chuyển đổi khi thế giới chuyển sang ô tô chạy bằng pin.

Cổ phiếu của Toyota đã tăng gần 2% vào thứ Tư tuần này nhờ số lượng sản xuất phá kỷ lục. Họ đã phải chịu áp lực rất lớn gần đây liên quan đến vụ bê bối ngày càng lan rộng tại Daihatsu, công ty đã buộc phải tạm dừng vận chuyển trên toàn thế giới do những bất thường phổ biến trong quá trình kiểm tra an toàn va chạm trong hơn ba thập kỷ qua.

Vụ bê bối xảy ra như một đòn giáng mạnh vào Tập đoàn ô tô Toyota, tập đoàn vẫn đang cố gắng ổn định lại trật tự sau khi công ty con sản xuất xe tải Hino Motors vào năm ngoái bị phát hiện gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong ít nhất một khoảng thời gian hai thập kỷ.

Một số mẫu ô tô của Daihatsu hiện đang được Toyota phân phối. Cụ thể, các mẫu ô tô Toyota gian lận an toàn trong đợt kiểm tra mở rộng của Daihatsu bao gồm xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Bên cạnh đó là các mẫu xe ở Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia hay Uruguay.

Tại Việt Nam, Toyota Việt Nam đã có thông báo về vụ việc này. Theo Toyota Việtu Nam, sau khi Daihatsu Nhật Bản thông báo về những bất thường trong thủ tục chứng nhận xe của công ty này vào ngày 28/4/2023, một Uỷ ban độc lập thuộc bên thứ ba đã được thành lập và kể từ đó đã điều tra kỹ lưỡng về việc này.

Daihatsu đã công bố kết quả từ một hội đồng điều tra bên thứ ba, trong đó phát hiện 174 điểm bất thường trong thử nghiệm an toàn va chạm. Những phát hiện mới nhất đã ảnh hưởng đến tổng cộng 64 mẫu xe, trong đó có 22 mẫu xe được Toyota bán ra.

Hiện vẫn chưa rõ loại thiệt hại danh tiếng và tác động trực tiếp nào đến vụ bê bối của Daihatsu đối với doanh số bán hàng của Toyota. Tính đến cuối tháng 10 năm nay, công ty con này đã sản xuất được 1,1 triệu xe và chiếm 7% doanh thu toàn cầu của Toyota.

Tuy nhiên, khoả lấp những tin không tốt dịp cuối năm, thông tin về kỷ lục sản xuất của Toyota có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà đầu tư, đối thủ cạnh tranh và bối cảnh kinh tế rộng lớn hơn. Nó cung cấp những hiểu biết có giá trị về xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng và sức khỏe của thị trường ô tô toàn cầu.

Thành tựu của Toyota biểu thị triển vọng tích cực cho sự tăng trưởng của ngành và có khả năng định hình chiến lược của các đối thủ cạnh tranh.

Là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, kết quả hoạt động của Toyota đóng vai trò là chuẩn mực cho ngành, phản ánh mối liên kết giữa các nền kinh tế toàn cầu và sức mạnh của thị trường tiêu dùng.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.