Việt Nam nhập khẩu nhập khẩu hơn 74.000 ô tô sau 6 tháng

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, Việt Nam đã nhập khẩu 15.890 ô tô nguyên chiếc, tăng khoảng 6,4% về lượng so với tháng 5. Luỹ kế từ năm đến hết tháng 6, cả nước nhập khẩu 74.585 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 1,55 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu nhập khẩu hơn 74.000 ô tô sau 6 tháng - Ảnh 1

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức cao trong tháng 6 đã giúp cho lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã vượt cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng kim ngạch chỉ đạt hơn 310 triệu USD, giảm nhẹ khoảng 0,1% so với tháng trước.

Trước đó, 5 tháng đầu năm 2024 đã bị giảm về lượng, hết tháng 6 lượng ô tô nhập khẩu đã tăng 5,2% so với cùng kỳ 2023. Nhưng kim ngạch nhập khẩu vẫn giảm 6,4%.

Về thị trường nhập khẩu, Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan là thị trường cung cấp ô tô lớn nhất về Việt Nam. Tính đến hết tháng 6, riêng ô tô nhập khẩu từ thị trường Đông Nam Á này đạt 32.797 xe, chiếm tới 44% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Tuy nhiên, tổng kim ngạch đạt hơn 478 triệu USD, chiếm 31,2% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam.

Thái Lan đứng thứ 2 với 23.736 xe, tổng kim ngạch hơn 463 triệu USD, chiếm 31,8% về lượng và chiếm gần 30% về kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước.

Với 14.729 xe, tổng kim ngạch đạt gần 456 triệu USD, Trung Quốc đứng vị trí thứ 3. Thị trường này chiếm 19,75% về lượng, nhưng chiếm đến 29,42% kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước.

Có thể thấy 3 thị trường lớn ở châu Á đã chiếm đến 95,55% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm.

Trước đó, tháng 5 cả nước đã nhập khẩu 14.941 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch so với tháng trước.

Cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy đến hết tháng 5, Indonesia vẫn dẫn đầu về lượng xe với 26.233 xe, kim ngạch đạt 380 triệu USD.

Thái Lan đứng thứ 2 về lượng xe nhập khẩu 18.495 xe và 357 triệu USD.

Thị trường Trung Quốc đứng thứ 3 về lượng xe nhập khẩu nhưng lại đứng đầu về kim ngạch với kết quả 11.869 xe và 373 triệu USD.

Nguyên nhân dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc đứng đầu bởi xe nhập từ thị trường này chủ yếu là ô tô tải, ô tô chuyên dụng nên có giá trị cao.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.