Việt Nam nhập khẩu nhập khẩu hơn 74.000 ô tô sau 6 tháng

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, Việt Nam đã nhập khẩu 15.890 ô tô nguyên chiếc, tăng khoảng 6,4% về lượng so với tháng 5. Luỹ kế từ năm đến hết tháng 6, cả nước nhập khẩu 74.585 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 1,55 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu nhập khẩu hơn 74.000 ô tô sau 6 tháng - Ảnh 1

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức cao trong tháng 6 đã giúp cho lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã vượt cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng kim ngạch chỉ đạt hơn 310 triệu USD, giảm nhẹ khoảng 0,1% so với tháng trước.

Trước đó, 5 tháng đầu năm 2024 đã bị giảm về lượng, hết tháng 6 lượng ô tô nhập khẩu đã tăng 5,2% so với cùng kỳ 2023. Nhưng kim ngạch nhập khẩu vẫn giảm 6,4%.

Về thị trường nhập khẩu, Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan là thị trường cung cấp ô tô lớn nhất về Việt Nam. Tính đến hết tháng 6, riêng ô tô nhập khẩu từ thị trường Đông Nam Á này đạt 32.797 xe, chiếm tới 44% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Tuy nhiên, tổng kim ngạch đạt hơn 478 triệu USD, chiếm 31,2% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam.

Thái Lan đứng thứ 2 với 23.736 xe, tổng kim ngạch hơn 463 triệu USD, chiếm 31,8% về lượng và chiếm gần 30% về kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước.

Với 14.729 xe, tổng kim ngạch đạt gần 456 triệu USD, Trung Quốc đứng vị trí thứ 3. Thị trường này chiếm 19,75% về lượng, nhưng chiếm đến 29,42% kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước.

Có thể thấy 3 thị trường lớn ở châu Á đã chiếm đến 95,55% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm.

Trước đó, tháng 5 cả nước đã nhập khẩu 14.941 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch so với tháng trước.

Cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy đến hết tháng 5, Indonesia vẫn dẫn đầu về lượng xe với 26.233 xe, kim ngạch đạt 380 triệu USD.

Thái Lan đứng thứ 2 về lượng xe nhập khẩu 18.495 xe và 357 triệu USD.

Thị trường Trung Quốc đứng thứ 3 về lượng xe nhập khẩu nhưng lại đứng đầu về kim ngạch với kết quả 11.869 xe và 373 triệu USD.

Nguyên nhân dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc đứng đầu bởi xe nhập từ thị trường này chủ yếu là ô tô tải, ô tô chuyên dụng nên có giá trị cao.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.