Việt Nam nhập khẩu ô tô vượt kỷ lục năm 2021

Hoàng Lâm
Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố, từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 163.333 xe ô tô nguyên chiếc, vượt qua con số kỷ lục gần 160.000 ô tô được nhập khẩu trong cả năm 2021.
Hyundai Creta - một trong những mẫu xe nhập Indonesia đang được ưa chuộng tại Việt Nam.
Hyundai Creta - một trong những mẫu xe nhập Indonesia đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Chỉ trong 15 ngày đầu tháng (1-15/12/2022) cả nước nhập khẩu 11.769 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 219,33 triệu USD.

Trước đó, sau khi lập kỷ lục gần 23.000 xe được nhập khẩu trong tháng 11 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 12 tiếp tục đạt mức cao.

Về thị trường nhập khẩu, 3 cái tên dẫn đầu thị phần đều nằm ở châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 63.987 xe, kim ngạch 934,4 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 11).

Thái Lan mất vị thế số 1 về lượng nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch với 61.101 xe, kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.

Trung Quốc đạt 16.240 xe, kim ngạch 670 triệu USD, tuy nhiên, dòng xe chủ yếu từ thị trường này là ô tô tải, ô tô chuyên dụng.

Với 141.328 xe, riêng 3 thị trường trên chiếm tới 93,23% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.

Dựa trên những thống kê mới này, có thể thấy năm 2022 chắc chắn sẽ kết thúc với những con số kỷ lục, đặc biệt với số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam. Hiện tại, nhiều mẫu xe cũng đã có xu hướng chuyển dịch về lắp ráp trong nước như Toyota Veloz Cross và Avanza Premio, hay mới đây nhất là các dòng xe BMW thời gian tới. Với xu thế này, chắc chắn bước sang đầu năm 2023, thị trường xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu sẽ có nhiều thay đổi.

Trước đó, tính từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã chi hơn 5 tỷ USD tiền nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1-15/11), cả nước chi 258 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11 đạt 5,068 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 820 triệu USD. 

Với kết quả trên, linh kiện, phụ tùng ô tô hiện là một trong những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất của nước ta và vượt xa kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (kim ngạch nhập khẩu ô tô 3,24 tỷ USD).

Các thị trường nhập khẩu chủ yếu là Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Từ đầu năm đến 15/11 cả nước nhập khẩu 144.726 xe, kim ngạch 3,24 tỷ USD.

Tin mới

Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc

Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc

Chính quyền Biden hôm thứ Sáu tuần qua đã đề xuất các quy định mới có thể khiến xe điện khó đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD, vô hình chung đang làm phức tạp thêm nỗ lực đáp ứng mục tiêu của Tổng thống Joe Biden về việc một nửa số xe chở khách mới bán ở Mỹ sẽ chạy bằng điện vào năm 2030.
COP28: Doanh nghiệp Việt cam kết sẽ mang tới các giải pháp xanh hơn, thông minh hơn

COP28: Doanh nghiệp Việt cam kết sẽ mang tới các giải pháp xanh hơn, thông minh hơn

Tại Hội nghị thường niên thế giới về biến đổi khí hậu COP28, VinFast Auto là đại diện doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có cơ hội tham gia trình bày và trưng bày sản phẩm. Đây là một trong những hội nghị quốc tế quan trọng nhất với sự tham gia của các Nguyên thủ đến từ gần 200 quốc gia trên thế giới.
Xe hạng A dần đuối sức, mất chỗ đứng tại thị trường Việt

Xe hạng A dần đuối sức, mất chỗ đứng tại thị trường Việt

Cách đây 5 năm, xe hạng A từng là phân khúc được coi như "quá trứng vàng” cho các hãng xe hơi khi một số mẫu đạt doanh số ấn tượng, trên dưới 20.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, vị thế của dòng xe này đang ngày càng lung lay trước thị trường cạnh tranh khốc liệt, sự nở rộ của các phân khúc mới và yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng.