Việt Nam nhập khẩu ô tô vượt kỷ lục năm 2021

Hoàng Lâm
Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố, từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 163.333 xe ô tô nguyên chiếc, vượt qua con số kỷ lục gần 160.000 ô tô được nhập khẩu trong cả năm 2021.
Hyundai Creta - một trong những mẫu xe nhập Indonesia đang được ưa chuộng tại Việt Nam.
Hyundai Creta - một trong những mẫu xe nhập Indonesia đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Chỉ trong 15 ngày đầu tháng (1-15/12/2022) cả nước nhập khẩu 11.769 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 219,33 triệu USD.

Trước đó, sau khi lập kỷ lục gần 23.000 xe được nhập khẩu trong tháng 11 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 12 tiếp tục đạt mức cao.

Về thị trường nhập khẩu, 3 cái tên dẫn đầu thị phần đều nằm ở châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 63.987 xe, kim ngạch 934,4 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 11).

Thái Lan mất vị thế số 1 về lượng nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch với 61.101 xe, kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.

Trung Quốc đạt 16.240 xe, kim ngạch 670 triệu USD, tuy nhiên, dòng xe chủ yếu từ thị trường này là ô tô tải, ô tô chuyên dụng.

Với 141.328 xe, riêng 3 thị trường trên chiếm tới 93,23% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.

Dựa trên những thống kê mới này, có thể thấy năm 2022 chắc chắn sẽ kết thúc với những con số kỷ lục, đặc biệt với số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam. Hiện tại, nhiều mẫu xe cũng đã có xu hướng chuyển dịch về lắp ráp trong nước như Toyota Veloz Cross và Avanza Premio, hay mới đây nhất là các dòng xe BMW thời gian tới. Với xu thế này, chắc chắn bước sang đầu năm 2023, thị trường xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu sẽ có nhiều thay đổi.

Trước đó, tính từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã chi hơn 5 tỷ USD tiền nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1-15/11), cả nước chi 258 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11 đạt 5,068 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 820 triệu USD. 

Với kết quả trên, linh kiện, phụ tùng ô tô hiện là một trong những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất của nước ta và vượt xa kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (kim ngạch nhập khẩu ô tô 3,24 tỷ USD).

Các thị trường nhập khẩu chủ yếu là Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Từ đầu năm đến 15/11 cả nước nhập khẩu 144.726 xe, kim ngạch 3,24 tỷ USD.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.