VinFast hợp tác với đối tác Nhật Bản tìm giải pháp tái sử dụng pin EV
Lễ công bố ký kết hợp tác giữa VinFast và Marubeni đã được thực hiện dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, trong khuôn khổ Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam – Nhật Bản và Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác ASEAN – Nhật Bản vừa diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản, từ ngày 16 đến 18/12/2023.
Theo thỏa thuận, VinFast và Marubeni sẽ hợp tác nghiên cứu, sản xuất các hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) từ pin xe điện đã qua sử dụng. Trong đó, VinFast sẽ là đơn vị cung ứng pin xe điện; Marubeni đảm nhiệm việc đánh giá khả thi, tư vấn kỹ thuật và triển khai lắp đặt BESS. Hai bên cũng đồng thời hợp tác thúc đẩy các cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực pin xe điện đã qua sử dụng, nhằm hướng tới mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn.
Dự kiến, Marubeni sẽ ứng dụng công nghệ độc quyền từ đối tác chiến lược để tái sử dụng pin xe điện VinFast, phát triển thành BESS với giá cả phải chăng, sản xuất dễ dàng mà không cần tháo dỡ, xử lý và đóng gói lại pin.
“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác cùng Marubeni để cùng nghiên cứu triển khai các giải pháp năng lượng sạch và lưu trữ năng lượng thông minh. Việc ký kết MOU với Marubeni đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược thiết lập nền kinh tế tuần hoàn của VinFast. Tối ưu hóa giá trị vòng đời của pin xe điện không chỉ đưa di chuyển điện hóa thông minh dễ dàng tiếp cận hơn, mà còn thúc đẩy mục tiêu vì một tương lai xanh cho mọi người”, ông Phạm Nhật Quân Anh, Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất VinFast, cho biết.
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà sản xuất đã thiết kế pin với mục đích dành cho tái chế và sử dụng máy móc để tháo pin một cách tự động. Điều này khiến xe điện càng trở nên thân thiện hơn với môi trường nhờ sử dụng pin cũ để tái tạo pin mới.
Song song với sản xuất xe điện, nhiều chính phủ và các hãng xe trên thế giới đã có nhiều hoạt động mạnh mẽ trong việc đầu tư vào công nghệ tái chế pin xe điện và gặt hái được những thành tựu vượt trội. Điều này tạo nên tính tất yếu trên toàn cầu.
Hiện nay đã có hơn 50 công ty lớn trên khắp thế giới tham gia vào việc tái chế pin ô tô điện với quy mô khác nhau. Hầu hết các công ty đều hướng tới việc tái chế hơn 90% nguyên liệu cấu thành pin. Đặc biệt là công nghệ tách lithium, coban, mangan, niken thành nguyên liệu thô từ pin hỏng được nghiền nát.
Là nhà sản xuất xe ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam, VinFast đã lường trước được những kết quả tất yếu trong vòng đời pin trên mỗi chiếc xe. VinFast có những biện pháp để giảm tải gánh nặng cho người tiêu dùng và đóng góp vào ngành công nghiệp tái chế pin toàn cầu.
VinFast cũng đang lên kế hoạch cho việc tái chế pin xe điện ở cuối vòng đời, góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Cùng với đó là quá trình từng bước đưa ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam tiến vào tương lai xanh, xứng tầm với các quốc gia phát triển trên thế giới.
Ông Satoru Harada, Giám Đốc Vận hành - Tập đoàn Marubeni nhấn mạnh: “Tập trung vào các giá trị công bằng, sáng tạo và hòa hợp, Marubeni cùng chia sẻ những định hướng và cách tiếp cận đột phá của VinFast hướng đến mục tiêu giảm phát thải và xây dựng một tương lai xanh. Với thế mạnh và bề dày kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án năng lượng lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu, bao gồm các công nghệ tái sử dụng pin, Tập đoàn Marubeni kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược cùng VinFast, một doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam, nhằm phát triển các giải pháp giúp xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy các chính sách chống biến đổi khí hậu”.
Trước đó, vào tháng 5/2023, Công ty TNHH Marubeni Green Power Việt Nam, công ty con của Tập đoàn Marubeni, đã ký kết thỏa thuận với Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES, nhà sản xuất pin xe điện và các sản phẩm BESS, thuộc sở hữu của VinFast.
Thông qua việc tái sử dụng nguồn pin xe điện, VinFast không chỉ tạo ra những giá trị đáng kể trong mô hình kinh tế tuần hoàn, mà còn đóng góp những cách tiếp cận sáng tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển giao thông bền vững và nền kinh tế không phát thải tại Việt Nam và trong khu vực.
Nhiều nhà môi trường lo ngại rằng pin lithium chưa được phân loại kèm theo dư lượng độc hại có thể phát tán vào lòng đất và các mạch nước ngầm nếu không được xử lý đúng cách. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết.