Vượt mốc 500.000 xe/năm, thị trường xe Việt đứng trước thời cơ mới

Lê Vũ
Căn cứ số liệu thống kê của VAMA, VinFast, TC Motor và một số đơn vị khác, ước tính doanh số bán toàn thị trường xe Việt năm 2024 vào khoảng 510.000 xe. Đây là con số ấn tượng, sát mức 520.000 xe của năm 2022. Tuy nhiên, sau hai năm, số liệu này có sự thay đổi với đóng góp rất lớn của VinFast ở mảng xe điện.
Doanh số xe động cơ đốt trong lắp ráp và xe nhập khẩu theo thống kê của VAMA trong năm 2024.
Doanh số xe động cơ đốt trong lắp ráp và xe nhập khẩu theo thống kê của VAMA trong năm 2024.

Năm 2024 đã trôi qua đáng chú ý với sự diễn biến khó lường của toàn thị trường bởi vấn đề ưu đãi thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Với tâm lý ngóng ưu đãi thuế trước bạ, thị trường xe trong nước vô cùng trầm lắng khá dài từ tháng 4 đến thời điểm tháng 9. Trong khi xe lắp ráp trong nước “ngóng thuế” dẫn đến doanh số sụt giảm thì xe nhập khẩu đã nhanh chóng tận dụng được thời cơ vươn lên với doanh số liên tục tăng trưởng.

Tuy nhiên, thị trường xe lắp ráp trong nước năm 2024 đã có sự tăng trưởng của VinFast với doanh số ấn tượng ở phân khúc xe điện. Hãng xe Việt liên tục lập kỷ lục khi công bố đã bàn giao hơn 16.000 xe trong tháng 11/2024 và sau đó là hơn 20.000 xe tại thị trường Việt Nam trong tháng 12/2024, đưa tổng lượng ô tô bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội này, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Kết quả trên đạt được nhờ sự tăng trưởng doanh số ổn định của hầu hết các mẫu xe. Trong đó, VF 5 là mẫu xe bán chạy nhất dải sản phẩm, đồng thời là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nội địa năm 2024. Cụ thể, trong tháng 12/2024, VinFast đã bàn giao hơn 4.900 xe VF 5, tổng cả năm bàn giao hơn 32.000 xe. Xếp ngay sau VF 5 là VF 3 với sản lượng bàn giao tháng 12/2024 lên đến hơn 8.800 xe, lũy kế lên đến hơn 25.000 xe trong vòng 5 tháng. Ngoài ra, trong tháng 12, dòng xe VF 6 cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh, đạt hơn 2.700 xe.

Mới đây, VinFast còn tiếp tục công bố ra mắt 4 mẫu xe thuộc dòng Green được thiết kế tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, hứa hẹn tạo doanh số bùng nổ cho các tháng tiếp theo, duy trì vững chắc ngôi vị số 1 thị trường trong dài hạn. 4 mẫu xe Green thuộc 4 phân khúc là minicar (Minio Green), A-SUV (Herio Green), C-SUV (Nerio Green) và MPV (Limo Green) được VinFast thiết kế và trang bị tối ưu cho mục đích kinh doanh dịch vụ. 

VinFast đạt doanh số ấn tượng trong mảng xe điện lắp ráp trong nước năm 2024.
VinFast đạt doanh số ấn tượng trong mảng xe điện lắp ráp trong nước năm 2024.

Trong khi đó, công ty TC Motor cho biết, năm 2024 doanh số bán xe thương hiệu Hyundai cũng đạt doanh số 67.168 xe.

Còn theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.

Thực tế, sau 3 tháng có doanh số ấn tượng là 9,10 và 11 được hưởng ưu đãi thì kết quả của tháng 12 chưa được như mong đợi. Nhưng theo báo cáo tổng kết của VAMA, luỹ kế doanh số bán hàng các thành viên của Hiệp hội này toàn thị trường cả năm 2024 đã đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm 2023. Điều này cho thấy dù là một năm rất khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã rất nỗ lực để kéo thị trường với nhiều chương trình ưu đãi để kích cầu.

Nhìn lại con số kỷ lục hơn 500.000 xe bán ra trong năm 2022 là thành tích rất đáng nhớ của thị trường Việt, được kỳ vọng sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Và đến năm 2024, thị trường Việt tiếp tục đạt được doanh số vượt con số 500.000 xe với kỷ nguyên vươn mình của điện khí hoá toàn ngành. Có thể thấy rất rõ xu hướng mới này trong năm 2024 khi các loại xe thân thiện với môi trường liên tục được tung ra. Bên cạnh đội ngũ xe điện được trải khắp các phân khúc của VinFast còn có thêm nhiều lựa chọn ở dòng xe hybrid đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda hay Suzuki.

Ở mảng xe thuần điện, năm 2024 cũng chứng kiến sự góp mặt của các thương hiệu lớn của ô tô năng lượng mới từ Trung Quốc như BYD, Haval, MG, GAC Aion, Wuling, MG cũng đã góp phần đem tới thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt.

Thị trường xe điện Việt “trăm hoa đua nở” năm 2024 với đầu tàu VinFast tại Việt Nam là bước đà cần thiết cho năm 2025 được dự báo sẽ có nhiều bước tiến mới.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành, thị trường ô tô Việt trong năm 2025 sẽ đứng trước một kỷ nguyên mới với yếu tố chủ lực là điện khí hoá. Nhưng để duy trì sự phát triển ổn định và đạt được kỷ lục mới thì cần có thêm các chính sách hỗ trợ để đẩy mạnh nội địa hoá, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa trước xe nhập khẩu và các hãng xe cũng cần có các bước đi bài bản để có các chính sách ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.