Xe Audi EV trong tương lai có thể lọc không khí khi đang lái xe và sạc

Khôi Nguyên
Audi cho biết hiện hãng đang thực hiện một dự án thử nghiệm cho một hệ thống lọc không khí sáng tạo cho các loại xe điện trong tương lai.
Thiết kế lọc không khí của Audi EV.
Thiết kế lọc không khí của Audi EV.

Xe điện được coi là xanh hơn về lượng CO2 so với xe chạy bằng động cơ đốt tróng, có nghĩa là chúng sạch hơn trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, năng lượng điện cho xe điện không phải lúc nào cũng đến từ các nguồn xanh hơn.

Bất kể loại động cơ nào, tất cả các loại xe đều tạo ra bụi mịn từ hệ thống phanh và lốp xe cũng như do mài mòn trên đường. Có giải pháp nào để giảm lượng ô nhiễm dạng hạt không? Vẫn chưa, nhưng Audi đang nghiên cứu một giải pháp mới.

Nhà sản xuất ô tô Đức có một dự án thử nghiệm mới được phát triển với nhà cung cấp phụ tùng Mann + Hummel và hai công ty đang thiết kế một bộ lọc hạt mới cho ô tô điện để thu thập các hạt vật chất từ ​​môi trường. Bộ lọc hoạt động tương tự như hệ thống lọc không khí tĩnh cho nhà ở, mặc dù được lắp đặt ở đầu xe hơi có nghĩa là nó có thể thu thập các hạt do chính chiếc xe đó tạo ra.

Được triển khai vào năm 2020, dự án thử nghiệm sẽ chạy đến năm 2024 khi kết quả sẽ được đánh giá. Bộ lọc được gắn vào khung hiện có của xe ở tấm chắn phía trước phía trước bộ tản nhiệt, có nghĩa là chỉ cần sửa đổi thiết kế tối thiểu.  

Bộ lọc được điều khiển bởi một cửa hút gió làm mát có thể chuyển đổi, giúp giữ các hạt bụi mịn mắc kẹt trong bộ lọc. Audi đã thử nghiệm công nghệ mới trên xe thử nghiệm E-Tron.

Hệ thống hoạt động ở hai chế độ. Trong khi xe đang chuyển động, nó lọc thụ động khi luồng không khí đi qua hệ thống lọc và các hạt nhỏ nhất bị thu giữ. Trong quá trình sạc tĩnh, quạt đã được gắn ở đầu xe sẽ truyền không khí xung quanh qua bộ lọc. Audi giải thích chế độ thứ hai lý tưởng để sử dụng trong khu vực đô thị trong khi sạc tại các trạm công cộng.

Các thử nghiệm ban đầu cho đến nay cho thấy bộ lọc không có tác động tiêu cực đến cách vận hành của xe thử nghiệm điện E-Tron sau khoảng 50.000 km kiểm tra độ bền.

Các cuộc đánh giá tại thành phố Stuttgart của Đức cũng cho thấy chiếc xe thử nghiệm E-Tron đã có thể lọc hoàn toàn các hạt của chính nó. 

Nhà sản xuất ô tô Đức hiện đang làm việc với đối tác Mann + Hummel để kết nối hệ thống lọc với các cảm biến hiện có như trạm thời tiết để làm cho công nghệ này hiệu quả hơn.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.