Xe Audi EV trong tương lai có thể lọc không khí khi đang lái xe và sạc
Xe điện được coi là xanh hơn về lượng CO2 so với xe chạy bằng động cơ đốt tróng, có nghĩa là chúng sạch hơn trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, năng lượng điện cho xe điện không phải lúc nào cũng đến từ các nguồn xanh hơn.
Bất kể loại động cơ nào, tất cả các loại xe đều tạo ra bụi mịn từ hệ thống phanh và lốp xe cũng như do mài mòn trên đường. Có giải pháp nào để giảm lượng ô nhiễm dạng hạt không? Vẫn chưa, nhưng Audi đang nghiên cứu một giải pháp mới.
Nhà sản xuất ô tô Đức có một dự án thử nghiệm mới được phát triển với nhà cung cấp phụ tùng Mann + Hummel và hai công ty đang thiết kế một bộ lọc hạt mới cho ô tô điện để thu thập các hạt vật chất từ môi trường. Bộ lọc hoạt động tương tự như hệ thống lọc không khí tĩnh cho nhà ở, mặc dù được lắp đặt ở đầu xe hơi có nghĩa là nó có thể thu thập các hạt do chính chiếc xe đó tạo ra.
Được triển khai vào năm 2020, dự án thử nghiệm sẽ chạy đến năm 2024 khi kết quả sẽ được đánh giá. Bộ lọc được gắn vào khung hiện có của xe ở tấm chắn phía trước phía trước bộ tản nhiệt, có nghĩa là chỉ cần sửa đổi thiết kế tối thiểu.
Bộ lọc được điều khiển bởi một cửa hút gió làm mát có thể chuyển đổi, giúp giữ các hạt bụi mịn mắc kẹt trong bộ lọc. Audi đã thử nghiệm công nghệ mới trên xe thử nghiệm E-Tron.
Hệ thống hoạt động ở hai chế độ. Trong khi xe đang chuyển động, nó lọc thụ động khi luồng không khí đi qua hệ thống lọc và các hạt nhỏ nhất bị thu giữ. Trong quá trình sạc tĩnh, quạt đã được gắn ở đầu xe sẽ truyền không khí xung quanh qua bộ lọc. Audi giải thích chế độ thứ hai lý tưởng để sử dụng trong khu vực đô thị trong khi sạc tại các trạm công cộng.
Các thử nghiệm ban đầu cho đến nay cho thấy bộ lọc không có tác động tiêu cực đến cách vận hành của xe thử nghiệm điện E-Tron sau khoảng 50.000 km kiểm tra độ bền.
Các cuộc đánh giá tại thành phố Stuttgart của Đức cũng cho thấy chiếc xe thử nghiệm E-Tron đã có thể lọc hoàn toàn các hạt của chính nó.
Nhà sản xuất ô tô Đức hiện đang làm việc với đối tác Mann + Hummel để kết nối hệ thống lọc với các cảm biến hiện có như trạm thời tiết để làm cho công nghệ này hiệu quả hơn.