Xe Audi EV trong tương lai có thể lọc không khí khi đang lái xe và sạc

Khôi Nguyên
Audi cho biết hiện hãng đang thực hiện một dự án thử nghiệm cho một hệ thống lọc không khí sáng tạo cho các loại xe điện trong tương lai.
Thiết kế lọc không khí của Audi EV.
Thiết kế lọc không khí của Audi EV.

Xe điện được coi là xanh hơn về lượng CO2 so với xe chạy bằng động cơ đốt tróng, có nghĩa là chúng sạch hơn trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, năng lượng điện cho xe điện không phải lúc nào cũng đến từ các nguồn xanh hơn.

Bất kể loại động cơ nào, tất cả các loại xe đều tạo ra bụi mịn từ hệ thống phanh và lốp xe cũng như do mài mòn trên đường. Có giải pháp nào để giảm lượng ô nhiễm dạng hạt không? Vẫn chưa, nhưng Audi đang nghiên cứu một giải pháp mới.

Nhà sản xuất ô tô Đức có một dự án thử nghiệm mới được phát triển với nhà cung cấp phụ tùng Mann + Hummel và hai công ty đang thiết kế một bộ lọc hạt mới cho ô tô điện để thu thập các hạt vật chất từ ​​môi trường. Bộ lọc hoạt động tương tự như hệ thống lọc không khí tĩnh cho nhà ở, mặc dù được lắp đặt ở đầu xe hơi có nghĩa là nó có thể thu thập các hạt do chính chiếc xe đó tạo ra.

Được triển khai vào năm 2020, dự án thử nghiệm sẽ chạy đến năm 2024 khi kết quả sẽ được đánh giá. Bộ lọc được gắn vào khung hiện có của xe ở tấm chắn phía trước phía trước bộ tản nhiệt, có nghĩa là chỉ cần sửa đổi thiết kế tối thiểu.  

Bộ lọc được điều khiển bởi một cửa hút gió làm mát có thể chuyển đổi, giúp giữ các hạt bụi mịn mắc kẹt trong bộ lọc. Audi đã thử nghiệm công nghệ mới trên xe thử nghiệm E-Tron.

Hệ thống hoạt động ở hai chế độ. Trong khi xe đang chuyển động, nó lọc thụ động khi luồng không khí đi qua hệ thống lọc và các hạt nhỏ nhất bị thu giữ. Trong quá trình sạc tĩnh, quạt đã được gắn ở đầu xe sẽ truyền không khí xung quanh qua bộ lọc. Audi giải thích chế độ thứ hai lý tưởng để sử dụng trong khu vực đô thị trong khi sạc tại các trạm công cộng.

Các thử nghiệm ban đầu cho đến nay cho thấy bộ lọc không có tác động tiêu cực đến cách vận hành của xe thử nghiệm điện E-Tron sau khoảng 50.000 km kiểm tra độ bền.

Các cuộc đánh giá tại thành phố Stuttgart của Đức cũng cho thấy chiếc xe thử nghiệm E-Tron đã có thể lọc hoàn toàn các hạt của chính nó. 

Nhà sản xuất ô tô Đức hiện đang làm việc với đối tác Mann + Hummel để kết nối hệ thống lọc với các cảm biến hiện có như trạm thời tiết để làm cho công nghệ này hiệu quả hơn.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.