Xe điện do Alibaba hậu thuẫn "đấu" Tesla, Xpeng và NIO tại Trung Quốc

Minh Long
IM L7, mẫu sedan điện sang trọng của liên doanh IM Motors, đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Alibaba vào thị trường xe điện lớn nhất thế giới sẵn sàng đối đầu với các đối thủ sừng sỏ. Trong khi đó, các đối thủ công nghệ bao gồm Huawei, Xiaomi và Baidu cũng đã đặt cược vào xe điện để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai...
IM L7 của liên doanh IM Motors đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Alibaba vào thị trường xe điện đang bùng nổ tại Trung Quốc, vốn đã thu hút những gã khổng lồ công nghệ Huawei, Xiaomi và Baidu. Ảnh: Alibaba.  
IM L7 của liên doanh IM Motors đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Alibaba vào thị trường xe điện đang bùng nổ tại Trung Quốc, vốn đã thu hút những gã khổng lồ công nghệ Huawei, Xiaomi và Baidu. Ảnh: Alibaba.  

Theo Alizila, trung tâm tin tức chính thức của Alibaba, mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên của IM Motors sẽ được bán vào ngày 29 tháng 3, với những chuyến giao hàng đầu tiên vào tháng 4. IM Motors được biết đến là liên doanh xe điện do nhà sản xuất ô tô nhà nước lớn nhất Trung Quốc SAIC Motor kiểm soát, đồng thời thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và nhà điều hành bất động sản được nhà nước hậu thuẫn là Shanghai Zhangjiang Hi-tech Park Development.

Liên doanh này được ra mắt vào năm 2020 với một quỹ đầu tư tư nhân trị giá 7,2 tỷ nhân dân tệ (1,14 tỷ USD). SAIC nắm giữ 54% liên doanh, trong khi Alibaba và Zhangjiang Hi-tech mỗi bên nắm 18%. 10% còn lại được dành cho nhân viên và khách hàng, những người cung cấp dữ liệu người dùng để nghiên cứu và phát triển trong tương lai.

IM L7, một mẫu sedan điện sang trọng, lần đầu tiên được ra mắt tại triển lãm xe hơi Thượng Hải vào tháng 4 năm ngoái. Đến tháng 12, nó đã vượt qua các đợt chạy thử nghiệm tại 9 thành phố của Trung Quốc. Nó sẽ được bán với giá khoảng 408.800 nhân dân tệ.

Mẫu xe này đang được sản xuất tại nhà máy của SAIC ở Lingang của Thượng Hải. Nó nằm trong Khu Thương mại Tự do Thí điểm Thượng Hải, nơi dự kiến ​​sẽ trở thành khu vực hàng đầu của quốc gia về ngành công nghiệp xe điện, như được nêu rõ trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc. Gigafactory duy nhất của Tesla ở Trung Quốc cũng ở Lingang.

Nhà máy SAIC là trung tâm nghiên cứu và xuất khẩu lớn nhất của công ty về các sản phẩm buồng lái thông minh, đồ trang trí nội thất và linh kiện ghế ngồi.

Mẫu ô tô điện mới đánh dấu sự ra mắt của Alibaba trong một ngành công nghiệp ngày càng trở nên đông đúc bởi các công ty công nghệ Trung Quốc. Những gã khổng lồ công nghệ đối thủ đã vội vàng khai thác thị trường xe điện lớn nhất thế giới để thúc đẩy tăng trưởng mới.

Xe điện do Alibaba hậu thuẫn "đấu" Tesla, Xpeng và NIO tại Trung Quốc - Ảnh 1

Theo dự báo của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe chở khách năng lượng mới ở Trung Quốc có thể tăng 84% hàng năm lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2022.

Vào tháng 12, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co cũng đã tham gia vào thị trường xe điện với một chiếc SUV điện được đồng phát triển được trang bị hệ điều hành HarmonyOS Smart Cockpit của gã khổng lồ công nghệ. Chiếc xe được phát hành dưới thương hiệu AITO và được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres. Xe điện là một trong nhiều mảng kinh doanh mà Huawei đã đầu tư rất nhiều kể từ khi doanh số bán điện thoại thông minh của họ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cũng đã tuyên bố tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô điện vào năm ngoái. Theo thông báo của chính phủ vào tháng 11, nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của hãng đang được xây dựng ở khu vực ngoại ô Bắc Kinh.

Vào tháng 1, Jidu Automotive, liên doanh xe điện thông minh được hỗ trợ bởi công cụ tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo khổng lồ Baidu và nhà sản xuất ô tô Zhejiang Geely Holding Group, đã nhận được gần 400 triệu USD trong vòng gây quỹ mới nhất để hỗ trợ phát triển phương tiện tự hành cấp độ 4 (L4) công nghệ lái xe, một phân loại dành cho ô tô không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết các trường hợp.

Alibaba đã làm việc với SAIC để phát triển ô tô kết nối internet từ năm 2016. Một số chiếc SUV của SAIC Roewe đã chạy trên hệ điều hành YunOS của Alibaba, có tính năng bản đồ kỹ thuật số thông minh, điều khiển bằng giọng nói, camera hành động và ID internet.

Qian Gang, giám đốc đổi mới kỹ thuật số tại IM Motors, cho biết trong một cuộc hội thảo ở Thượng Hải vào tháng 9 năm ngoái rằng, Alibaba và SAIC chủ yếu cung cấp hỗ trợ vốn cho liên doanh. Theo Qian, công nghệ cốt lõi của IM Motors thuộc về chính công ty.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.