Xe điện tương lai của Hyundai sẽ có ghế rung

Khôi Nguyên
Ghế rung là một cách hữu ích để giữ cho mọi người tỉnh táo cách đây mười năm, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đã chuyển sang một phương pháp mới để thông báo cho người lái xe về mối nguy hiểm đó thường là vô-lăng rung hoặc đèn báo trên cụm đồng hồ.
Xe điện tương lai của Hyundai sẽ có ghế rung  - Ảnh 1

Nhưng có vẻ như Hyundai đang xem xét việc đưa ghế rung trở lại vì hai lý do. Một bằng sáng chế gần đây được nộp cho Văn phòng Sáng chế Châu Âu (EPO) cho thấy rằng nó có thể có lợi cho việc thông báo cho người lái xe về các mối nguy hiểm. Bên cạnh đó, nó cũng có thể được sử dụng để bắt chước một chiếc xe hiệu suất ICE.

Theo hồ sơ đăng ký bằng sáng chế của Hyundai, xe EV nhìn chung rất tinh tế và mượt mà so với các đối tác ICE. Ô tô chạy động cơ đốt trong có một số thành phần gây ra rung động vốn có mà người lái cảm nhận được qua ghế ngồi.

Trong khi Hyundai coi sự êm ái của EV là một thuộc tính tích cực, hãng này công khai rằng "sự vắng mặt của động cơ đốt trong, hộp số và ly hợp có thể dẫn đến cảm giác nhàm chán cho một số người lái xe".

Bằng sáng chế nêu rõ: “Các tác động khác nhau được tạo ra bởi tiếng ồn, rung động vật lý và nhiệt động lực học của động cơ đốt trong đôi khi được coi là quan trọng đối với người lái xe trong lĩnh vực xe hiệu suất cao".

Không có gì ngạc nhiên khi Veloster N là một chiếc xe tuyệt vời như vậy. Hyundai biết những người lái xe ô tô hiệu suất khao khát điều gì, và ít nhất là họ đang xem xét các cách chế tạo các chi tiết nhỏ của nó trở lại xe.

Hyundai cũng thừa nhận rằng xe điện sẽ được chế tạo với công nghệ có khả năng bắt chước các rung động cảm thấy trong quá trình tăng, giảm tốc, chuyển số… Ford đã cung cấp nhạc nền trong Mach-E, nhưng Hyundai muốn tái tạo các rung động thực tế liên quan đến một chiếc xe hiệu suất ICE .

Đồng thời, nó muốn mang lại chức năng ghế rung cảnh báo nhiều mối nguy hiểm bằng cách sử dụng những gì dường như có từ bốn đến tám máy rung được đặt trong ghế. Theo Hyundai, phương pháp này được ưu tiên hơn so với cảnh báo trong cụm đồng hồ vì người lái có thể nhận biết ngay lập tức.

Nó cũng có thể rung theo bất kỳ hướng nào mà mối nguy hiểm xảy ra và một máy tính tích hợp sẽ xác định mức độ rung động nghiêm trọng như thế nào tùy thuộc vào tầm quan trọng của mối đe dọa.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.