Xe gầm cao cỡ B: “Ngôi sao” mới của thị trường Việt

Lê Vũ
Trong khi những mẫu xe hạng A đang rơi vào giai đoạn thoái trào với doanh số tụt dốc thì hiện đang là “thời hoàng kim” của xe gầm cao cỡ B tại thị trường Việt. Sân chơi này một đông đúc với sự lấn át đầy ấn tượng của các mẫu xe gầm cao cỡ B nhờ giá thành và công nghệ hấp dẫn.
Những mẫu xe gầm cao cỡ B đang rất ăn khách tại Việt Nam.
Những mẫu xe gầm cao cỡ B đang rất ăn khách tại Việt Nam.

Minh chứng cho điều này là trong bảng xếp hạng các mẫu xe ô tô bán chạy nhất trong tháng 8 vừa qua, Mitsubishi Xforce tiếp tục đứng ở vị trí ngôi vương với 2.504 xe tới tay khách hàng, tăng tới 43% so với tháng 7. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp chứng kiến mẫu crossover của Mitsubishi đứng đầu thị trường về doanh số. Đây là điều chưa từng có trước đây với một mẫu xe gầm cao cỡ B. Kết quả trên giúp Xforce chiếm giữ tới 44,4% thị phần của phân khúc SUV cỡ B và B+, khi phần đông các đối thủ đều ghi nhận doanh số sụt giảm. Nguyên nhân giúp một mẫu xe gầm cao cỡ B như Mitsubishi Xforce có sức hút lớn như vậy chính là ở mức giá bán lẻ đề xuất hợp lý, khởi điểm từ 599 triệu và cao nhất lên tới 705 triệu đồng, cho 4 phiên bản.

Tổng quan cả bảng xếp hạng theo thống kê của VAMA còn có tới 8 mẫu xe gầm cao khác gồm cả xe thể thao đa dụng (SUV), xe crossover, xe đa dụng (MPV) gầm cao, xe bán tải (pickup) đều có doanh số rất ấn tượng lấn át toàn bộ các phân khúc khác.

Những con số ấn tượng tăng trưởng dương của các mẫu xe gầm cao cỡ B trong bối cảnh thị trường ô tô Việt trong nhiều tháng qua liên tục có xu hướng đi xuống cho thấy sức hấp dẫn của phân khúc mới nổi này như thế nào.

Cũng trong phân khúc gầm cao cỡ B và B+, sản phẩm bán chạy thứ 2 sau Xforce là Toyota Yaris Cross. Doanh số của mẫu xe này dù giảm tới 25,3%, đạt 927 xe nhưng vẫn xuất hiện trên danh sách 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường trong tháng 8/2024.

Kịch bản tương tự giúp Cross có được doanh số nêu trên có nguyên nhân đến từ chương trình khuyến mại của hãng. Trong tháng 8, Yaris Cross được nhà phân phối hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho cả 2 phiên bản.

Thực tế, trước đây trong phân khúc crossover cỡ B, xe Hàn vẫn chiếm ưu thế nhưng bước sang năm 2024, trong nửa đầu năm đã có nhiều biến động. Đặc biệt là xe Nhật đã vượt xe Hàn vốn nổi tiếng giá tốt, ngập công nghệ, thiết kế thời thượng. Trong nửa đầu 2023, thị phần xe Nhật trong phân khúc gầm cao cơ B chỉ là 24%, xe Hàn 76%. Nhưng bước sang thời điểm cùng kỳ với năm 2024, xe Nhật đã bất ngờ bật tăng lên 68%, còn xe Hàn lại sụt giảm chỉ còn chiếm 32%.

Đáng chú ý, chiến lược mà các hãng xe Nhật như Mitsubishi đưa ra để chen chân vào thị phần xe gầm cao cỡ B đang rất sôi động là định giá mẫu gầm cao hạng B ngang bằng với các đối thủ Hàn khác trước đó.

Bên cạnh đó, không còn hạn chế ít phiên bản, Mitsubishi Xforce đã thay đổi với nhiều phiên bản và “bơm” thêm rất nhiều công nghệ cho các bạn cao cấp để người dùng có nhiều phương án lựa chọn hơn. Không chỉ thế, xe gầm cao cỡ B của Nhật cũng có giá rất tốt ngang ngửa xe Hàn.

Xe gầm cao cỡ B: “Ngôi sao” mới của thị trường Việt - Ảnh 1

Trước sự lớn mạnh của các hãng xe Nhật trong phân khúc gầm cao cỡ B, nhưng cái tên rất hot từ khi ra mắt là Creta và Seltos, Sonet không còn mức khuyến mãi hấp dẫn đã vô tình tạo đệm để xe Nhật vươn lên.

Về tổng quan thị trường, bất kì một mẫu xe mới nào ra mắt thì yếu tố nhận được sự quan tâm đặc biệt vẫn luôn là giá cả. Sự cạnh tranh khốc liệt càng thể hiện rõ ở những mẫu xe gầm cao cỡ B với nhau và với phân khúc tiệm cận là cỡ C.

Hiện tại, có một thực tế đó là các hãng đã có tính toán về giá để cạnh tranh với cả phân khúc trên một chút nhờ thêm trang bị chứ không chỉ “yên vị” trong phân khúc của mình. Trong khi phân khúc cỡ C cũng có thể có giá thấp ngang cỡ B tuỳ từng phiên bản, trang bị.

Ví dụ như Honda HR-V có giá lần lượt cho 3 phiên bản là 699-826-871 triệu nằm ở phân khúc cỡ B nhưng lại có giá cao hơn các mẫu xe cùng phân khúc như Mitsubishi Xforce (599-705 triệu), Hyundai Creta (640-745 triệu), KIA Seltos (599-799 triệu).

Đặc biệt, vừa qua, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã được thông qua và có hiệu lực từ 1/9 càng giúp các mẫu xe gầm cao cỡ B được lắp ráp trong nước có thêm cơ hội để tăng doanh số dịp cuối năm 2024.

Hiện tại, không chỉ áp đảo về lượng bán, số lượng xe gầm cao cỡ B ra mắt người tiêu dùng Việt liên tục thời gian qua cũng áp đảo các mẫu gầm thấp.

Theo đánh giá của giới chuyên môn trong ngành, xe gầm cao cỡ B sẽ ngày càng được ưa chuộng tại môi trường đô thị tại Việt Nam vì giá tốt, thiết kế đẹp và nhiều công nghệ. Để di chuyển trong đô thị các mẫu gầm cao cỡ B cũng rất linh hoạt vì tầm quan sát của người lái cũng rộng và bao quát hơn. Nếu như để cố thêm tài chính để sở hữu một chiếc SUV đúng nghĩa sẽ không hề dễ dàng thì SUV cỡ B chính là giải pháp tối ưu với túi tiền của nhiều người.

Tin mới

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô Việt có tuổi đời còn non trẻ so với nhiều quốc gia khác đang đứng trước một cơ hội lớn bước chân ra toàn cầu khi thế giới đang có xu hướng “reset” lại ngành ô tô trong “cơn lốc” xanh hoá. Không còn lo bị tụt hậu về phát triển xe động cơ đốt trong, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thẳng tiến lên con đường phát triển EV và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại.
Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".
Thị trường xe Việt Nam không thể phát triển nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước

Thị trường xe Việt Nam không thể phát triển nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước

So với các quốc gia trong khu vực, thị trường xe Việt có quy mô thị trường vẫn còn kém xa so với các quốc gia dẫn đầu như Thái Lan và Indonesia, Malaysia, ở cả năng lực sản xuất nội địa và xuất khẩu đi thị trường nước ngoài. Để bắt kịp các nước trong khu vực, bên cạnh việc tăng cường phát triển nội địa hoá, đẩy mạnh thị trường trong nước thì phát triển xuất khẩu, đặc biệt là đẩy mạnh mảng xe xanh là chiến lược cần thiết cho thị trường Việt.