Xe hơi Trung Quốc sắp chạm ngõ thị trường Mỹ, châu Âu

Kiều Oanh
Những chiếc xe hơi do Chery sản xuất tại Trung Quốc sẽ cập cảng Mỹ và châu Âu lần đầu tiên trong vòng 30 tháng tới
Một chiếc xe hơi do Chery sản xuất.
Một chiếc xe hơi do Chery sản xuất.
Ngày 4/7, hãng Chrysler tuyên bố, những chiếc xe hơi do Chery sản xuất tại Trung Quốc sẽ cập cảng Mỹ và châu Âu lần đầu tiên trong vòng 30 tháng tới.

Như vậy, Chery sẽ là hãng sản xuất ôtô đầu tiên của Trung Quốc đại lục đặt chân tới hai thị trường khó tính này.

Chrysler, bộ phận sắp được bán lại của hãng DaimlerChrysler, và Chery sẽ phát triển, sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ để xuất khẩu sang Bắc Mỹ, châu Âu và các thị trường ôtô lớn khác. Thỏa thuận giữa hai nhà sản xuất xe hơi này được công bố lần đầu vào năm ngoái nhưng đã bị trì hoãn lại do việc bán lại Chrysler.

Giám đốc điều hành Tom LaSorda của Tập đoàn Chrysler cho biết, chiếc ôtô đầu tiên trong thỏa thuận hợp tác giữa Chrysler và Chery sẽ là một chiếc Dodge rồi tiếp đó sẽ là các thương hiệu khác của Chrysler tùy theo sự phát triển của mối quan hệ đối tác giữa hai bên.

Trước khi tập đoàn mẹ DaimlerChrysler công bố kế hoạch bán lại, vào năm 2006 Chrysler đã cho biết ý định tìm đối tác để phát triển một mẫu xe nhỏ. Lý do là chi phí cao cho việc thiết kế, sản xuất và tiêu thụ một chiếc xe cho phân khúc thị trường bình dân có tỷ suất lợi nhuận thấp, trong khi người mua xe muốn có mức giá thấp.

Chery hiện là hãng sản xuất ôtô hạng nhẹ lớn thứ 4 tại Trung Quốc. Hiện hãng đã xuất khẩu các mẫu xe với thương hiệu của riêng mình ở mức giá rất khiêm tốn sang gần 20 quốc gia, phần lớn ở Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Chery vẫn chưa thể đột phá vào những thị trường lớn, khó tính, cạnh tranh mạnh như Mỹ hay châu Âu.

(Theo Reuters)

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.