Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025 vừa qua, từ ngày 1/1/2026, xe HEV (hybrid tự sạc) sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng, dầu cùng chủng loại.
Trước đó, chỉ các dòng xe PHEV (hybrid cắm sạc ngoài) được hưởng ưu đãi này. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán cũng như biểu giá tính thuế trước bạ của các dòng xe HEV sẽ giảm đáng kể từ năm 2026. Yếu tố này cũng kéo giảm giá thành xe hybrid xuống gần hơn với xe xăng truyền thống, xóa bỏ rào cản "xe hybrid giá cao" vốn tồn tại lâu nay khó tiếp cận với số đông khách hàng.
Thị trường Việt hiện ngoài VinFast thì hạ tầng trạm sạc vẫn là vấn đề lớn với nhiều thương hiệu ngoại. Trong khi mạng lưới trạm sạc đang nỗ lực phủ sóng thì xe hybrid lại chứng tỏ được ưu thế của mình đối với tập khách hàng ở chung cư cũ, nhà trong ngõ hẻm khó lắp đặt trụ sạc riêng. Xe hybrid cũng giải quyết được tâm lý "ngại chờ đợi" cố hữu với khách hàng đang dùng xe xăng. Trên thực tế, xe hybrid tự sạc (HEV) chỉ mất 5 phút đổ xăng nhưng vẫn có thể tiết kiệm được khoảng 30-50% nhiên liệu và giảm phát thải, phù hợp với thói quen sử dụng của đa số người Việt trước khi chuyển hẳn sang xe BEV.
Năm 2025 là năm thị trường Việt chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe PHEV mới, không chỉ từ phân khúc xe sang mà còn từ các thương hiệu phổ thông và đặc biệt là làn sóng xe Trung Quốc tràn vào mạnh mẽ. Xe hybrid sạc ngoài (PHEV) là một bước tiến mới với quãng đường chạy thuần điện tăng lên (thường trên 80-100km/lần sạc). PHEV được coi sẽ là "vùng đệm" hoàn hảo cho những người muốn trải nghiệm xe điện nhưng vẫn cần động cơ xăng dự phòng cho những chuyến đi xa.
Hiện tại, ở nhóm HEV tại thị trường Việt, các mẫu xe Nhật đang dẫn đầu thì ở mảng PHEV, sân chơi dường như đang được "chiếm sóng" bởi xe Trung Quốc. Đáng chú ý là điểm chung của các mẫu xe PHEV của Trung Quốc này thường có phạm vi chạy thuần điện ấn tượng (có mẫu lên tới 200km), tạo ra lợi thế cạnh tranh về công nghệ và giá bán tại thị trường Việt.
Khi vào Việt Nam dưới dạng nhập khẩu, các mẫu xe PHEV còn tìm được “thị trường ngách” để thu hút người dùng đó là nhiều người có nhà riêng có thể sạc tại nhà bằng ổ cắm thông thường, hoặc sạc tại các trạm sạc công cộng khi cần, giúp việc sử dụng xe thuận tiện hơn.
Nếu như ở mảng xe thuần điện, VinFast đang là “đầu tàu” thì ở mảng xe hybrid, đi đầu trong việc phổ cập xe hybrid tại Việt Nam là Toyota khi có dải sản phẩm hybrid dày đặc phủ các phân khúc gồm 6 mẫu xe gồm Yaris Cross, Corolla Cross, Corolla Altis, Innova Cross, Camry và Alphard.
Không chỉ thế, theo định hướng phát triển mạnh các loại xe hybrid, hãng xe Nhật Bản này sẽ tiếp tục "hybrid hóa" đội xe của mình thời gian tới với kế hoạch sớm khởi động dây chuyền lắp ráp mẫu xe hybrid đầu tiên của hãng tại nhà máy ở tỉnh Phú Thọ. Dự kiến vốn đầu tư cho dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên của Toyota tại Việt Nam là hơn 360 triệu USD.
Một hãng xe Nhật khác là Honda cũng đang đẩy mạnh dòng xe thân thiện với môi trường khi đã giới thiệu tới khách hàng Việt các phiên bản hybrid của các dòng CR-V, Civic và HR-V. Trong đó, Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước, với những chiếc xe đầu tiên dự kiến bàn giao tới khách hàng vào tháng 2-2026. Việc lắp ráp ngay trong nước bản CR-V e:HEV sẽ giúp Honda hạ giá thành để cạnh tranh tốt hơn.
Đặc biệt, công nghệ hybrid không còn “đắt đỏ” như trước đây và đang xuất hiện dày đặc ở các phân khúc xe bình dân (hạng B, hạng C), thay vì chỉ tập trung ở các dòng xe cao cấp.
Không chỉ thế, lợi thế của các dòng xe hybrid trong năm 2026 còn đến từ các chính sách thắt chặt kiểm soát khí thải của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đơn cử như từ năm 2026, Hà Nội và TP.HCM bắt đầu thực hiện thí điểm các khu vực hạn chế xe phát thải. Đây là cơ hội rất tốt khi xe xăng đời cũ có nguy cơ bị hạn chế vào nhiều khu vực thì xe hybrid sẽ được coi là giải pháp thay thế an toàn cho người dùng chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang xe thuần điện.
Khi xe hybrid được phổ biến rộng rãi hơn, thị trường xe cũ cũng sẽ có dữ liệu rõ ràng hơn về độ bền của pin để người tiêu dùng có so sánh, đánh giá trực quan.
Với sự phổ cập mạnh mẽ của xe hybrid cùng với chiến lược đưa về lắp ráp ngay tại trong nước của một số hãng, với tình hình thực tế hiện tại, chiến lược "hybrid hoá" không chỉ của xe Nhật, Hàn, Đức mà còn là trọng tâm được các thương hiệu Trung Quốc khai thác trong năm 2026. Đây có thể nói là một chiến lược thông minh giúp các hãng xe FDI tại Việt Nam có thể duy trì thị phần và lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn sắp tới khi tìm cách cạnh tranh với xe thuần điện. Bên cạnh đó, các hãng sẽ có cơ hội tận dụng ưu đãi thuế sắp có để giảm giá bán, kích cầu người tiêu dùng, gây áp lực với xe điện.