Xe “lai” lần đầu đại thắng giải đua Le Mans 24h

Minh Toàn
Đội đua gồm 4 chiếc Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid (diesel và điện) vừa chiến thắng áp đảo tại giải đua Le Mans 24h 2012
Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid vừa ghi tên mình vào lịch sử giải đua xe thể thao Le Mans 24h - Ảnh: Autoblog.
Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid vừa ghi tên mình vào lịch sử giải đua xe thể thao Le Mans 24h - Ảnh: Autoblog.
Lần đầu tiên trong lịch sử giải đua ôtô thể thao bền bỉ Le Mans ghi nhận chức vô địch thuộc về chiếc xe sử dụng động cơ hybrid (diesel và điện). Vinh dự đó thuộc về chiếc xe đua Audi R18 e-tron quattro.

Đội đua Audi gồm 4 chiếc R18 e-tron quattro trang bị động cơ hybrid đã áp đảo giải đua Le Mans 24h 2012 diễn ra tại Pháp, khi chiếm lĩnh ngôi vị 1,2,3 và 5 trong cuộc đua kéo dài liên tục 24 tiếng đồng hồ.

Với thành công này, Audi không chỉ làm thay đổi quan niệm về công nghệ chế tạo xe đua thế giới, mà còn thay đổi lịch sử giải đua xe bền bỉ Le Mans 24h với chức vô địch được trao cho chiếc xe lai giữa động cơ diesel và điện.

Xuất hiện hồi tháng 2/2012, R18 e-tron quattro là chiếc xe thể thao LMP1 đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ hybrid. Xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh chủ động e-tron Quattro nổi tiếng của Audi. Khi chỉ chạy bằng mô tơ điện, R18 e-tron quattro gần như không phát ra tiếng ồn.

Chiếc xe đua này được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại. Nổi bật nhất là hệ thống phanh hãm tái sinh năng lượng từ cầu trước chuyển hóa thành điện năng cho ắc quy bánh đà, giúp nạp điện vào động cơ điện trên bánh trước, khi người lái tăng tốc trên 120 km/giờ. Còn động cơ V6 diesel TDI công suất 503 mã lực chuyển năng lượng ra cầu sau.

Le Mans 24h là giải đua xe thể thao lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 1923 tại thành phố Le Mans, Pháp. Cuộc đua là một thử thách thực sự về sự bền bỉ của cả xe lẫn người điều khiển. Các tay đua phải thực hiện vòng đua kéo dài trong 24 giờ liên tục, mỗi đội có tối đa 3 tay đua và thay thế nhau lần lượt sau ít nhất 2 giờ liên tiếp.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.