Xe “lai” lần đầu đại thắng giải đua Le Mans 24h

Minh Toàn
Đội đua gồm 4 chiếc Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid (diesel và điện) vừa chiến thắng áp đảo tại giải đua Le Mans 24h 2012
Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid vừa ghi tên mình vào lịch sử giải đua xe thể thao Le Mans 24h - Ảnh: Autoblog.
Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid vừa ghi tên mình vào lịch sử giải đua xe thể thao Le Mans 24h - Ảnh: Autoblog.
Lần đầu tiên trong lịch sử giải đua ôtô thể thao bền bỉ Le Mans ghi nhận chức vô địch thuộc về chiếc xe sử dụng động cơ hybrid (diesel và điện). Vinh dự đó thuộc về chiếc xe đua Audi R18 e-tron quattro.

Đội đua Audi gồm 4 chiếc R18 e-tron quattro trang bị động cơ hybrid đã áp đảo giải đua Le Mans 24h 2012 diễn ra tại Pháp, khi chiếm lĩnh ngôi vị 1,2,3 và 5 trong cuộc đua kéo dài liên tục 24 tiếng đồng hồ.

Với thành công này, Audi không chỉ làm thay đổi quan niệm về công nghệ chế tạo xe đua thế giới, mà còn thay đổi lịch sử giải đua xe bền bỉ Le Mans 24h với chức vô địch được trao cho chiếc xe lai giữa động cơ diesel và điện.

Xuất hiện hồi tháng 2/2012, R18 e-tron quattro là chiếc xe thể thao LMP1 đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ hybrid. Xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh chủ động e-tron Quattro nổi tiếng của Audi. Khi chỉ chạy bằng mô tơ điện, R18 e-tron quattro gần như không phát ra tiếng ồn.

Chiếc xe đua này được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại. Nổi bật nhất là hệ thống phanh hãm tái sinh năng lượng từ cầu trước chuyển hóa thành điện năng cho ắc quy bánh đà, giúp nạp điện vào động cơ điện trên bánh trước, khi người lái tăng tốc trên 120 km/giờ. Còn động cơ V6 diesel TDI công suất 503 mã lực chuyển năng lượng ra cầu sau.

Le Mans 24h là giải đua xe thể thao lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 1923 tại thành phố Le Mans, Pháp. Cuộc đua là một thử thách thực sự về sự bền bỉ của cả xe lẫn người điều khiển. Các tay đua phải thực hiện vòng đua kéo dài trong 24 giờ liên tục, mỗi đội có tối đa 3 tay đua và thay thế nhau lần lượt sau ít nhất 2 giờ liên tiếp.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.