Xe máy 2013: Thế Tam quốc xe tay ga

An Nhi
Sự cạnh tranh khốc liệt nhất diễn ra chủ yếu giữa 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio
Kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Theo thống kê, năm 2012, chỉ tính riêng 5 hãng xe máy lớn tại Việt Nam đã bán ra tổng cộng 3,11 triệu chiếc, giảm 6,6% so với năm 2011.

Trong đó, Honda vẫn áp đảo với 1,95 triệu chiếc, chiếm 62,6% thị phần, giảm 4% về sản lượng bán hàng nhưng tăng thêm 1,6% thị phần. Yamaha đứng thứ hai với mức sản lượng 800.000 chiếc, tiếp theo là SYM, Piaggio và Suzuki.

Đại diện các hãng xe cho rằng, sự sụt giảm của thị trường xe máy năm 2012 là khó tránh khỏi bởi ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế, chưa kể thiên tai tại Nhật Bản và đợt lũ lịch sử tại Thái Lan - trung tâm cung ứng linh kiện lớn - cũng gây những áp lực nhất định cho các hoạt động sản xuất.

Dù khó khăn vẫn còn song các hãng xe nhận định thị trường xe máy Việt Nam năm nay sẽ mang nhiều kỳ vọng về tăng trưởng, nhất là những “hứa hẹn” sẽ có cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các hãng xe, thương hiệu (kể cả nhập khẩu nguyên chiếc) về chất lượng và số lượng sản phẩm trong từng phân khúc.

Đáng chú ý nhất là tại phân khúc xe tay ga. Mặc dù khó khăn chung trên toàn thị trường nhưng phân khúc này năm 2012 vẫn tăng trưởng mạnh và chiếm đến trên 40%. Sự cạnh tranh khốc liệt nhất diễn ra chủ yếu giữa 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio.

Đơn cử năm 2012, Honda đã tung ra tổng cộng 5 mẫu xe tay ga mới hoặc thế hệ mới trong tổng số 6 mẫu xe, Yamaha tung ra 4 mẫu xe, Piaggio cũng đưa ra dòng xe Vespa LX trang bị động cơ 3 van thế hệ mới và các phiên bản Liberty hay Fly mới.

Thị trường xe máy Việt Nam được nhận định là đang tiệm cận với mức bão hòa 4-4,5 triệu chiếc/năm. Bản thân các hãng xe lớn nhận định tiềm năng vẫn rất rõ ràng và thực tế cũng cho thấy, việc đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam cũng sẽ tạo một bước bật đà để qua đó chiếm lĩnh thị trường khu vực qua kênh xuất khẩu.

Ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết trong năm 2013, công ty sẽ đẩy mạnh thị phần đồng thời “hứa” tung ra xấp xỉ 10 mẫu xe mới hoặc thế hệ mới của các mẫu xe đang bán chạy hiện tại. Cũng trong năm nay, nhà máy mới của công ty đặt tại tỉnh Hà Nam sẽ đi vào hoạt động, nâng tổng công suất lên mức 2,5 triệu chiếc/năm.

Trong khi đó, Piaggio cũng cho biết sẽ tăng công suất thêm khoảng 300.000 xe/năm, Yamaha dự kiến tăng công suất lên mức 1,5 triệu xe/năm.

Không chỉ chiếm thị phần lớn nhất, đây cũng là 3 hãng xe đã và đang đạt kết quả cao trong câu chuyện nội địa hóa, điển hình là Honda với đa số các mẫu xe đã đạt tỷ lệ nội địa hóa 70-90%.

Honda và Piaggio hiện là hai hãng xe đang đặt mục tiêu xuất khẩu lên thành nhiệm vụ lớn. Nếu như Honda đang xuất khẩu sang 7 thị trường khác nhau thì Piaggio định hướng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường châu Á - Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc).

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.