Xe máy 2013: Thế Tam quốc xe tay ga

An Nhi
Sự cạnh tranh khốc liệt nhất diễn ra chủ yếu giữa 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio
Kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Theo thống kê, năm 2012, chỉ tính riêng 5 hãng xe máy lớn tại Việt Nam đã bán ra tổng cộng 3,11 triệu chiếc, giảm 6,6% so với năm 2011.

Trong đó, Honda vẫn áp đảo với 1,95 triệu chiếc, chiếm 62,6% thị phần, giảm 4% về sản lượng bán hàng nhưng tăng thêm 1,6% thị phần. Yamaha đứng thứ hai với mức sản lượng 800.000 chiếc, tiếp theo là SYM, Piaggio và Suzuki.

Đại diện các hãng xe cho rằng, sự sụt giảm của thị trường xe máy năm 2012 là khó tránh khỏi bởi ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế, chưa kể thiên tai tại Nhật Bản và đợt lũ lịch sử tại Thái Lan - trung tâm cung ứng linh kiện lớn - cũng gây những áp lực nhất định cho các hoạt động sản xuất.

Dù khó khăn vẫn còn song các hãng xe nhận định thị trường xe máy Việt Nam năm nay sẽ mang nhiều kỳ vọng về tăng trưởng, nhất là những “hứa hẹn” sẽ có cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các hãng xe, thương hiệu (kể cả nhập khẩu nguyên chiếc) về chất lượng và số lượng sản phẩm trong từng phân khúc.

Đáng chú ý nhất là tại phân khúc xe tay ga. Mặc dù khó khăn chung trên toàn thị trường nhưng phân khúc này năm 2012 vẫn tăng trưởng mạnh và chiếm đến trên 40%. Sự cạnh tranh khốc liệt nhất diễn ra chủ yếu giữa 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio.

Đơn cử năm 2012, Honda đã tung ra tổng cộng 5 mẫu xe tay ga mới hoặc thế hệ mới trong tổng số 6 mẫu xe, Yamaha tung ra 4 mẫu xe, Piaggio cũng đưa ra dòng xe Vespa LX trang bị động cơ 3 van thế hệ mới và các phiên bản Liberty hay Fly mới.

Thị trường xe máy Việt Nam được nhận định là đang tiệm cận với mức bão hòa 4-4,5 triệu chiếc/năm. Bản thân các hãng xe lớn nhận định tiềm năng vẫn rất rõ ràng và thực tế cũng cho thấy, việc đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam cũng sẽ tạo một bước bật đà để qua đó chiếm lĩnh thị trường khu vực qua kênh xuất khẩu.

Ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết trong năm 2013, công ty sẽ đẩy mạnh thị phần đồng thời “hứa” tung ra xấp xỉ 10 mẫu xe mới hoặc thế hệ mới của các mẫu xe đang bán chạy hiện tại. Cũng trong năm nay, nhà máy mới của công ty đặt tại tỉnh Hà Nam sẽ đi vào hoạt động, nâng tổng công suất lên mức 2,5 triệu chiếc/năm.

Trong khi đó, Piaggio cũng cho biết sẽ tăng công suất thêm khoảng 300.000 xe/năm, Yamaha dự kiến tăng công suất lên mức 1,5 triệu xe/năm.

Không chỉ chiếm thị phần lớn nhất, đây cũng là 3 hãng xe đã và đang đạt kết quả cao trong câu chuyện nội địa hóa, điển hình là Honda với đa số các mẫu xe đã đạt tỷ lệ nội địa hóa 70-90%.

Honda và Piaggio hiện là hai hãng xe đang đặt mục tiêu xuất khẩu lên thành nhiệm vụ lớn. Nếu như Honda đang xuất khẩu sang 7 thị trường khác nhau thì Piaggio định hướng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường châu Á - Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc).

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.