Xe máy 2013: Thế Tam quốc xe tay ga

An Nhi
Sự cạnh tranh khốc liệt nhất diễn ra chủ yếu giữa 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio
Kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Theo thống kê, năm 2012, chỉ tính riêng 5 hãng xe máy lớn tại Việt Nam đã bán ra tổng cộng 3,11 triệu chiếc, giảm 6,6% so với năm 2011.

Trong đó, Honda vẫn áp đảo với 1,95 triệu chiếc, chiếm 62,6% thị phần, giảm 4% về sản lượng bán hàng nhưng tăng thêm 1,6% thị phần. Yamaha đứng thứ hai với mức sản lượng 800.000 chiếc, tiếp theo là SYM, Piaggio và Suzuki.

Đại diện các hãng xe cho rằng, sự sụt giảm của thị trường xe máy năm 2012 là khó tránh khỏi bởi ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế, chưa kể thiên tai tại Nhật Bản và đợt lũ lịch sử tại Thái Lan - trung tâm cung ứng linh kiện lớn - cũng gây những áp lực nhất định cho các hoạt động sản xuất.

Dù khó khăn vẫn còn song các hãng xe nhận định thị trường xe máy Việt Nam năm nay sẽ mang nhiều kỳ vọng về tăng trưởng, nhất là những “hứa hẹn” sẽ có cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các hãng xe, thương hiệu (kể cả nhập khẩu nguyên chiếc) về chất lượng và số lượng sản phẩm trong từng phân khúc.

Đáng chú ý nhất là tại phân khúc xe tay ga. Mặc dù khó khăn chung trên toàn thị trường nhưng phân khúc này năm 2012 vẫn tăng trưởng mạnh và chiếm đến trên 40%. Sự cạnh tranh khốc liệt nhất diễn ra chủ yếu giữa 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio.

Đơn cử năm 2012, Honda đã tung ra tổng cộng 5 mẫu xe tay ga mới hoặc thế hệ mới trong tổng số 6 mẫu xe, Yamaha tung ra 4 mẫu xe, Piaggio cũng đưa ra dòng xe Vespa LX trang bị động cơ 3 van thế hệ mới và các phiên bản Liberty hay Fly mới.

Thị trường xe máy Việt Nam được nhận định là đang tiệm cận với mức bão hòa 4-4,5 triệu chiếc/năm. Bản thân các hãng xe lớn nhận định tiềm năng vẫn rất rõ ràng và thực tế cũng cho thấy, việc đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam cũng sẽ tạo một bước bật đà để qua đó chiếm lĩnh thị trường khu vực qua kênh xuất khẩu.

Ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết trong năm 2013, công ty sẽ đẩy mạnh thị phần đồng thời “hứa” tung ra xấp xỉ 10 mẫu xe mới hoặc thế hệ mới của các mẫu xe đang bán chạy hiện tại. Cũng trong năm nay, nhà máy mới của công ty đặt tại tỉnh Hà Nam sẽ đi vào hoạt động, nâng tổng công suất lên mức 2,5 triệu chiếc/năm.

Trong khi đó, Piaggio cũng cho biết sẽ tăng công suất thêm khoảng 300.000 xe/năm, Yamaha dự kiến tăng công suất lên mức 1,5 triệu xe/năm.

Không chỉ chiếm thị phần lớn nhất, đây cũng là 3 hãng xe đã và đang đạt kết quả cao trong câu chuyện nội địa hóa, điển hình là Honda với đa số các mẫu xe đã đạt tỷ lệ nội địa hóa 70-90%.

Honda và Piaggio hiện là hai hãng xe đang đặt mục tiêu xuất khẩu lên thành nhiệm vụ lớn. Nếu như Honda đang xuất khẩu sang 7 thị trường khác nhau thì Piaggio định hướng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường châu Á - Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc).

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.