Xe nhiên liệu kép: Giải pháp “quá độ” giữa xe xăng và xe điện?

Lê Vũ
Xe hybrid có thể cung cấp công nghệ bắc cầu từ động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện chạy bằng pin (BEV). Nhưng liệu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có phải là giải pháp thay thế không thì hiện vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều.

Việc chuyển đổi từ ICE sang BEV có thể khiến người tiêu dùng đắn đo. Tuy nhiên, hiện có những công nghệ bắc cầu, chẳng hạn như xe hybrid hoàn toàn (HEV) hoặc xe plug-in hybrid (PHEV). Những hệ truyền động này thải ra ít chất ô nhiễm hơn xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong khi vẫn giữ được cảm giác, âm thanh và trải nghiệm tương tự. Tuy nhiên, vẫn còn một lựa chọn khác mang lại những lợi ích tương tự đó là loại động cơ dùng LPG. Nhưng LPG là gì, hoạt động như thế nào và ưu điểm cũng như nhược điểm của nó là gì?

Xe nhiên liệu kép: Giải pháp “quá độ” giữa xe xăng và xe điện? - Ảnh 1

LPG là khí hóa lỏng có dạng butan, propan hoặc hỗn hợp của cả hai. Nó có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm cả ô tô. Đó là sản phẩm phụ của quá trình xử lý khí thiên nhiên lỏng hoặc lọc dầu thô, còn được gọi là dầu mỏ.

LPG trước đây được đốt cháy và thải bỏ sau quá trình này. Tuy nhiên, hiện nay nó được công nhận là nhiên liệu ít carbon. Xe ô tô có thể được đổ đầy tại máy bơm LPG, tương tự như xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.

Những chiếc xe này có thể được chế tạo từ đầu bởi một nhà sản xuất ô tô. Ngoài ra, hầu hết các xe chạy bằng xăng và dầu diesel đều có thể trải qua quá trình chuyển đổi LPG. Quá trình này thường được thực hiện bởi một công ty hậu mãi.

Các thành phần được thêm vào xe trong quá trình này, bao gồm một bình nhiên liệu lớn được gắn vào động cơ. Các bình này có thể có kích thước khác nhau, từ khoảng 30 lít đến 140 lít.

Một số bình LPG nằm trong hốc bánh xe dự phòng, trong khi những bình khác chiếm nhiều không gian cốp xe hơn. Khí được đưa qua bộ lọc, giống như xăng, với bộ điều chỉnh áp suất bảo vệ hệ thống.

Sự kết hợp hoàn hảo?

Xe LPG được gọi là xe nhiên liệu kép. Điều này có nghĩa là chúng có thể chạy bằng LPG nhưng vẫn sử dụng xăng hoặc dầu diesel khi cần thiết. Ví dụ, xe LPG ban đầu cần chạy bằng xăng hoặc dầu diesel cho đến khi đạt đến nhiệt độ tối ưu.

Đôi khi cũng cần nhiên liệu truyền thống trong quá trình đốt cháy, vì vậy hệ thống truyền động thường cần nhiều loại nhiên liệu. Ngoài ra, xe LPG hoạt động theo cùng một cách như xe ICE truyền thống.

Theo Liquid Gas Europe, LPG là nhiên liệu thay thế bán chạy nhất ở châu Âu. Với hơn 8,5 triệu xe đã đăng ký tại EU và hơn 30.700 trạm nhiên liệu, hệ thống truyền động chiếm 77% đội xe thay thế không chạy bằng điện hiện có.

Ý, Ba Lan và Đức là những thị trường chính của nhiên liệu này. Điều này được thúc đẩy bởi sự phát triển cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế và sự hỗ trợ của chính phủ cho các lựa chọn năng lượng bền vững hơn.

Lợi ích thực tế của LPG

Xe nhiên liệu kép: Giải pháp “quá độ” giữa xe xăng và xe điện? - Ảnh 2

Theo Liquid Gas Europe, một trong những lợi ích lớn nhất của LPG là tính bền vững tương đối của nó. Xe chạy bằng nhiên liệu LPG thải ra ít hơn 21% CO2, ít hơn 62% oxit nitơ và ít hơn 90% vật chất dạng hạt so với xăng. So với dầu diesel, nó thải ra ít hơn 96% oxit nitơ và ít hơn 92% vật chất dạng hạt.

LPG không tiết kiệm nhiên liệu hơn xăng hoặc dầu diesel. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi lít thường thấp hơn so với các loại tương đương ICE. Do đó, xe chạy bằng LPG có thể tiết kiệm hơn khi vận hành.

Nhiên liệu này cũng có thể được coi là lựa chọn an toàn hơn xăng. LPG có thể bắt lửa dễ dàng như xăng, nhưng lại được lưu trữ trong bình thép dày. Vì là khí hóa lỏng nên nó không được giữ ở áp suất cao. Trong trường hợp rò rỉ ở bình nhiên liệu hoặc đường ống, LPG sẽ bay hơi, giúp giảm nguy cơ cháy nổ. Hơn nữa, xe chạy bằng nhiên liệu LPG êm hơn động cơ diesel.

Nhược điểm

Xe nhiên liệu kép: Giải pháp “quá độ” giữa xe xăng và xe điện? - Ảnh 3

Tuy nhiên, xe chạy bằng LPG cũng có một số nhược điểm. Việc chuyển đổi ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel sang nhiên liệu thay thế có thể tốn kém, tùy thuộc vào loại ô tô. Theo RAC, quá trình này có thể tốn tới 2.000 bảng Anh (2.400 euro) tại Vương quốc Anh.

Xe chạy bằng LPG cũng chiếm một phần nhỏ trong số lượng xe hơi của châu Âu. Do đó, cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu LPG còn thiếu so với số lượng máy bơm xăng và dầu diesel cũng như bộ sạc EV. Đối với những người sống ở vùng nông thôn, việc tìm một máy bơm LPG gần đó có thể là một thách thức.

Việc thiếu cơ sở hạ tầng này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ ít có khả năng thử công nghệ này, khiến thị phần của nó ở mức thấp. Ngược lại, điều này không tạo ra nhiều động lực để đầu tư vào LPG và xây dựng thêm các trạm tiếp nhiên liệu.

Ngoài ra, khách hàng có thể khó tìm được chiếc xe phù hợp với nhu cầu của mình. Ở một số quốc gia châu Âu, chẳng hạn như Vương quốc Anh, không có mẫu xe LPG lắp sẵn tại nhà máy để mua. Điều này có thể có nghĩa là chi phí bảo dưỡng hoặc sửa chữa sẽ cao hơn vì là “hàng hiếm”.

Việc lắp thêm bình nhiên liệu LPG cũng có nghĩa là trọng lượng chiếc xe sẽ tăng thêm. Điều này có thể gây ra vấn đề nếu xe đã nặng hoặc công suất thấp.

LPG có thể là một sự thay thế đáng chú ý cho những người lái xe muốn bền vững hơn. Người tiêu dùng có thể tiết kiệm nhiên liệu, trong khi không mạo hiểm đi quá xa khỏi sự quen thuộc của xe dùng xăng và dầu diesel. Tuy nhiên, chi phí ban đầu để chuyển đổi và thiếu cơ sở hạ tầng có thể sẽ là lý do lớn ngăn cản người mua tiềm năng.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.