Xe ô tô điện của Ford sẽ chỉ được bán online
Theo USA Today, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết tất cả các mẫu xe điện của hãng xe Mỹ Ford sẽ chuyển sang bán hàng trực tuyến, mức giá niêm yết cố định, và giao hàng tận nơi cho khách hàng.
"Chúng tôi phải niêm yết giá rõ ràng và không thương lượng. Chúng tôi phải tiến hành bán hàng trực tuyến 100%. Sẽ không đại lý ô tô, xe được chuyển trực tiếp đến khách hàng. Và khách hàng 100% nhận và giao hàng từ xa", CEO Ford cho biết.
Hiện chiến lược bán hàng này chỉ mới áp dụng cho xe điện của Ford. Chưa rõ hãng có kế hoạch thực hiện chiến lược bán hàng này cho các sản phẩm ô tô khác hay không.
Farley cho rằng đại lý ô tô, hay nói cách khác là một địa điểm bán xe vật lý, là cơ hội để tăng lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng các đại lý phải phát triển hơn nữa và các đại lý có thể làm điều đó. Theo CEO Ford, tiêu chuẩn đại lý ô tô của Ford “sẽ rất cao”.
Mô hình niêm yết và bán xe với mức giá cố định đã được nhiều đại lý, hãng xe thử nghiệm. Chính Tesla là hãng đã cho thấy rằng một nhà sản xuất ô tô thành công hoàn toàn có thể dựa vào doanh số bán hàng theo giá cố định. Hãng xe điện EV cũng đi tiên phong trong hệ thống đặt hàng trực tuyến mà hiện nay các nhà sản xuất ô tô danh tiếng đang phải vật lộn thiết lập. Nếu Ford muốn trở thành một người chơi lớn trong lĩnh vực này và tận dụng lợi thế của những gì Farley coi là một cuộc chiếm thị phần quan trọng trong lịch sử, công ty phải thích ứng để cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn. Ngay bây giờ, Ford ước tính với mỗi chiếc ô tô được phân phối ra, số tiền hãng phải chi để phân phối mỗi chiếc ô tô là nhiều hơn 2000 USD so với Tesla.
Công ty cũng có ý định thu hẹp mạnh mẽ chi phí, quy mô quảng cáo cho các mẫu xe điện của mình. Ông nói: “Nếu thấy Ford thực hiện quảng cáo xe điện trong Super Bowl, thì hãy bán cổ phiếu của chúng tôi đi”.
Trước đó, giám đốc điều hành hãng xe Ford của Mỹ tin rằng thị trường xe điện sẽ sớm bước vào cuộc chiến về giá, những mẫu xe ô tô điện giá 25.000 USD (gần 600 triệu đồng) sắp ra mắt. Và để sẵn sàng cạnh tranh trong “cuộc chiến giá cả” sắp xảy ra này, Farley nói rằng Ford sẵn sàng cắt giảm chi phí phân phối và quảng cáo.