Ở mảng xe điện, VinFast đang là cái tên dẫn đầu với doanh số rất ấn tượng trong 9 tháng và trong tháng 10 vừa qua. Hãng xe thuần điện nội địa Việt này sau khi trở thành hãng xe đầu tiên trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam bán ra hơn 100.000 xe chỉ trong 9 tháng đầu năm, VinFast tiếp tục thiết lập kỷ lục mới ngay trong tháng 10/2025 khi trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên bán ra hơn 20.000 xe chỉ trong một tháng. Thậm chí, lượng xe bán một tháng của VinFast bằng một số hãng khác bán trong… một quý.
Cũng cần phải nói thêm rằng, đó là thống kê mới chỉ có một mình VinFast đã đạt được doanh số rất ấn tượng, chưa kể tới các hãng xe điện hiện không công bố kết quả kinh doanh tại thị trường Việt.
Đáng chú ý là các mẫu xe điện của VinFast trong những tháng qua còn liên tục chiếm giữ các vị trí xe bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số ấn tượng.
Không chỉ thế, dự kiến trong 2 tháng cuối năm, VinFast còn chính thức bàn giao cho khách hàng 2 dòng xe hoàn toàn mới là EC Van (xe tải nhỏ) và Minio Green (xe đô thị cỡ nhỏ).
Trong khi đó, một số hãng nước ngoài cũng đang có động thái tăng tốc ở mảng điện khí hoá. Ford cũng đã tung ra sản phẩm xe điện đầu tiên là Mustang Mach-E và Geely với EX5.. Thương hiệu Trung Quốc hiện bắt tay với Tasco còn đồng thời triển khai lắp đặt hệ thống trạm sạc để phục vụ khách hàng của mình với hệ thống các đại lý mở rộng. Geely cho biết đang triển khai 50 trạm sạc tại các thành phố lớn và tuyến giao thông trọng điểm (hoàn thiện vào T9/2025), hướng tới mục tiêu tạo điều kiện thuận tiện tối đa cho khách hàng khi sử dụng mẫu xe điện Geely EX5, đồng thời góp phần thúc đẩy lối sống xanh – bền vững tại Việt Nam.
Omoda & Jaecoo Việt Nam cũng gây bất ngờ khi vừa công bố kế hoạch ra mắt và giới thiệu tới 16 mẫu xe mới trong năm 2026 – danh mục sản phẩm đa dạng nhất từ trước đến nay của một thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Danh mục này bao gồm đầy đủ động cơ xăng – hybrid (HEV) – plug-in hybrid (SHS) – thuần điện (BEV), bao phủ từ phân khúc SUV đô thị, SUV thể thao, đến các dòng xe off-road và xe xanh thế hệ mới.
Xe điện phát triển mạnh nhưng trong “đại gia đình” xe xanh còn có nhóm xe hybrid cũng có rất hút khách thời gian gần đây. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng đầu năm 2025, nhóm xe hybrid ghi nhận sự tăng trưởng mạnh tại thị trường Việt Nam với tổng doanh số đạt 9.785 chiếc, tăng 73,1% so với cùng kỳ năm ngoái (5.652 chiếc).
Bước sang tháng 10, chỉ riêng trong tháng VAMA đã ghi nhận 1.397 chiếc xe hybrid được bán ra, tăng 26 xe tương đương với khoảng 1,9% so với tháng 9.2025. Mặc dù mức tăng này thấp hơn 1,6% lượng xe hybrid bán ra vào tháng 10 năm ngoái nhưng nó vẫn giúp doanh số ô tô hybrid nói chung của toàn thị trường tiếp tục bước sang tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng.
Nếu như ở mảng xe điện, VinFast áp đảo các đối thủ thì ở mảng hybrid, các hãng xe Nhật đang chiếm ưu thế. Các mẫu xe hybrid được ưa chuộng như Toyota Corolla Cross HEV, Honda CR-V e:HEV RS, Suzuki XL7 Hybrid v.v… Đáng chú ý sức kéo doanh số từ phân khúc này nhờ một phần từ các chính sách giảm giá khá mạnh tay từ phía hãng sản xuất cũng như nhà phân phối.Toyota, Honda hay Suzuki đang là những cái tên sừng sỏ ở mảng xe hybrid.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10 vừa qua, Toyota Innova Cross HEV đã vươn lên dẫn đầu với 287 xe bán ra, thay thế vị trí của Corolla Cross HEV vào tháng trước đó.
Toyota Corolla Cross HEV chỉ bán được 270 xe, giảm mạnh so với mức 303 xe của tháng 9 liền trước. Tiếp đến là Suzuki XL7 Hybrid với 249 xe.
Honda CR-V e:HEV RS sau khi tạo bất ngờ với 267 xe bán ra trong tháng 8 vươn lên dẫn đầu phân khúc nhưng vẫn bị Corolla Cross HEV vượt mặt. Bước sang tháng 10, doanh số mẫu xe này giảm chỉ còn 178 xe khiến mất vị trí top đầu.
Sự chuyển dịch doanh số của các mẫu xe hybrid đang cho thấy một cuộc đua cạnh tranh rất khốc liệt. Đáng chú ý là doanh số các mẫu xe hybrid đều có xu hướng đi lên, cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang ngày càng tìm đến các loại xe hybrid nhiều hơn trước đây.
Đặc biệt, từ ngày 1/1/2026, xe HEV (hybrid tự sạc) cũng sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng, dầu cùng chủng loại. Trước đó, chỉ các dòng xe PHEV (hybrid cắm sạc) được hưởng ưu đãi này. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán cũng như biểu giá tính thuế trước bạ của các dòng xe HEV sẽ có điều chỉnh mạnh kể từ đầu năm 2026, từ đó thu hẹp sự chênh lệch về giá bán so với phiên bản máy xăng. Nhận thấy tiềm năng của thị trường trước những chính sách mới sắp có hiệu lực, nhiều hãng xe đã tính toán đưa các sản phẩm hybrid ra thị trường thời gian tới để “đón sóng”.
Hiện tại, thị trường xe Việt đang đứng trước cơ hội vượt cột mốc 500.000 xe một lần nữa sau năm 2022 khi vẫn còn 3 tháng nữa mới hết năm 2025. Những “trụ cột” mới của thị trường xe Việt ở mảng xe xanh hứa hẹn sẽ tạo được những kỳ tích.