Xe “xanh” làm mới Tokyo Motor Show 2009

Đức Thọ
Một trong những nét mới đáng chú ý của Tokyo Motor Show 2009 chính là sự góp mặt của nhiều mẫu xe “xanh”
Các mẫu xe "xanh" đã tăng thêm sự hấp dẫn cho Tokyo Motor Show 2009 - Ảnh: Đức Thọ.
Các mẫu xe "xanh" đã tăng thêm sự hấp dẫn cho Tokyo Motor Show 2009 - Ảnh: Đức Thọ.
Một trong những nét mới đáng chú ý của Tokyo Motor Show 2009 chính là sự góp mặt của nhiều mẫu xe “xanh”.

Sự xuất hiện của tỷ lệ khá lớn các mẫu xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu tại triển lãm ôtô Tokyo lần này, theo giới quan sát, là một phần do nhu cầu trưng bày các mẫu xe sử dụng công nghệ thông thường (chạy xăng, diesel) với lý do tiếp thị, thăm dò thị trường không thật sự lớn trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thị trường ế ẩm.

Trong khi đó, xu hướng phát triển công nghệ “xanh” thân thiện với môi trường đang ngày càng cấp thiết. Vì vậy, việc Tokyo Motor Show 2009 diễn ra trong bối cảnh thị trường ảm đạm dường như đã tạo cơ hội để các hãng xe “phô diễn” thành tựu của mình.

Trong số các “đại gia”, Nissan là hãng xe tỏ ra hào hứng nhất với mục tiêu phát triển công nghệ xanh cho xe hơi. Đó cũng là lý do khiến hãng xe này đưa mẫu xe điện Leaf và mẫu xe tương lai Land Glider lên trung tâm gian hàng cùng vai trò giới thiệu trực tiếp của vị Tổng giám đốc Carlos Ghosn.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc Nissan Nhật Bản, ông Carlos Ghosn đã xác nhận trong vài ba năm tới hãng sẽ cho trình làng thị trường ít nhất 3 mẫu xe điện, thậm chí ngay cả khả năng đưa mẫu concept Land Glider vào sản xuất cũng không loại trừ.

Trong số đó đáng chú nhất là mẫu xe điện Leaf. Đây là mẫu xe chạy bằng các bình điện lithium-ion kết đặc được dát mỏng, cho công suất 120 mã lực (90KW) kết hợp với mô tơ điện cho công suất 107 mã lực (80kW) và mô-men xoắn cực đại 206lb-ft (280Nm). Nếu Leaf được đưa vào sản xuất thì đây sẽ là một sự khởi đầu thuận lợi cho kỷ nguyên xe điện của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản và thế giới.

Cũng Nissan, Toyota và một thương hiệu khác của mình là Lexus cũng gây được nhiều chú ý với các mẫu xe “xanh”.

Đầu tiên là mẫu xe điện FT-EV II, viết tắt của cụm từ “Future Toyota Electric Vehicle II - Xe điện Toyota tương lai", mẫu concept được sáng tạo nhằm đáp lại lời kêu gọi sản xuất các mẫu xe xanh, thân thiện với môi trường của hãng ô tô lớn nhất thế giới. Bên cạnh FT-EV II là hai mẫu Prius plug-in hybrid vehicle và SAI hybrid.

Không tham gia với nhiều mẫu xe song thương hiệu hạng sang Lexus thuộc Toyota cũng gây đình đám bằng mẫu xe thể thao hai cửa sử dụng đông cơ hybrid LF-Ch.

Tham gia Tokyo Motor Show 2009, Honda cũng đem đến 3 mẫu xe thân thiện với môi trường gồm CR-Z 2009, Skydeck và EV-N. Cả ba mẫu xe này đều được Honda đặt nhiều kỳ vọng vào mục tiêu sản xuất và tung ra thị trường.

Ngoài ra cũng có thể kể đến một loạt mẫu xe điện hoặc hybrid khác được các hãng xe đem đến trưng bày tại Tokyo Motor Show 2009 như chiếc hybrid PX-MiEV của Mitsubishi, Alto, Swift và SX4 của Suzuki, Kioyra của Mazda hay City EV và Fc EV của hãng CT&T…

Hình ảnh một số mẫu xe "xanh" tiêu biểu tại Tokyo Motor Show 2009:

Xe “xanh” làm mới Tokyo Motor Show 2009 - Ảnh 1

Lexus gây được ấn tượng đặc biệt với mẫu xe thể thao 2 cửa hybrid LF-Ch - Ảnh: Đức Thọ.

Xe “xanh” làm mới Tokyo Motor Show 2009 - Ảnh 2

Leaf có mặt đã thể hiện rất rõ ưu thế về công nghệ xe hơi thân thiện môi trường của Nissan - Ảnh: Đức Thọ.

Xe “xanh” làm mới Tokyo Motor Show 2009 - Ảnh 3

Phiên bản Swift hybrid của Suzuki cũng gây được ấn tượng mạnh mẽ - Ảnh: Đức Thọ.

Xe “xanh” làm mới Tokyo Motor Show 2009 - Ảnh 4

Suzuki Alto - Ảnh: Đức Thọ.

Xe “xanh” làm mới Tokyo Motor Show 2009 - Ảnh 5

CT&T đã chứng minh xe "xanh" không chỉ là thế mạnh của các hãng xe lớn - Ảnh: Đức Thọ.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.