Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả

Khánh Huyền
Nằm trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ, mẫu xe mới ra mắt Yamaha Cuxi có thể sẽ gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái chiều nhau
Yamaha Cuxi có thực sự là đổi thủ của Honda Lead và Atila Elizabeth? - Ảnh: Bobi.
Yamaha Cuxi có thực sự là đổi thủ của Honda Lead và Atila Elizabeth? - Ảnh: Bobi.
Nằm trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ, mẫu xe mới ra mắt Yamaha Cuxi có thể sẽ gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái chiều nhau.
  
Nhìn từ góc độ của người viết, kiểu dáng nhỏ bé, thiết kế lạ, cá tính, nhưng chưa đủ sự tinh tế theo quan điểm thông thường là cảm nhận đầu tiên khi ngắm nhìn chiếc Cuxi. Với nhiều chi tiết gồ ghề, có cảm giác mẫu xe thiếu đi vẻ mềm mại kiểu con gái "truyền thống", mà giống nhiều hơn một thiếu nữ ăn vận theo phong cách "tomboy" (cụm từ ám chỉ những cô gái muốn thể hiện cá tính bằng cách ăn mặc giống một cậu con trai).

Có lẽ, một bộ phận khách hàng sẽ rất thích mẫu xe mới này, nhưng số còn lại thì không.

Tại phần đầu xe, trong khi phần cản gió mang xu hướng nhẹ nhàng và uyển chuyển, thì phần ghi-đông và đồng hồ thông số của chiếc xe lại trần trụi giống như những chiếc xe côn tay. Không những thế, các bộ phận điều khiển gắn trên ghi-đông của Cuxi khá cục mịch và cũng nhỏ tương xứng với chiếc xe. Mặt đồng hồ hiển thị thông số vận hành cũng chưa đủ bắt mắt mặc dù có trang bị đèn LED đổi mầu theo thời gian.

Chuyển xuống phía sau chiếc xe, nhận thấy ngay sự gân guốc trên cách bố trí các bộ phận. Điểm hút phần thân là hai khối nhựa sơn mầu lại khá bé nên bị chìm bởi nền đen rộng lớn của chiếc xe.

Nếu nhìn tổng thể kiểu dáng chiếc xe từ phía trước thì Yamaha Cuxi khá nữ tính, nhưng nếu nhìn nghiêng hoặc từ phía sau thì hình dáng lại khá cứng.

Yamaha Cuxi có hai khoang chứa vật dụng trước, sau khá rộng rãi giúp cho người sử dụng thuận tiện lưu giữ các vật dụng cá nhân. Hơn nữa, với việc trang bị hệ thống khóa bảo vệ toàn bộ, Cuxi cũng đã cải thiện được vấn đề mất trộm khi chủ sở hữu không ở gần chiếc xe.
 
Với mục đích tăng sự giản tiện khi sử dụng, nắp bình xăng của Cuxi đã được đưa lên phần đầu xe góp phần giúp người sử dụng không phải xuống xe khi tiếp nhiên liệu. Mặc dù vậy, sẽ là hợp lý và an toàn hơn nếu khóa của nắp bình xăng không sử dụng chung một ổ với khóa điện của xe, bởi có thể khiến người sử dụng mở nhầm khi khởi động xe, làm hở bình xăng, gây nguy hiểm.

Trang bị động cơ 4 thì 100cc, công nghệ phun xăng điện tử FI, kết hợp với trọng lượng rất nhẹ (94kg) nên mức độ tiêu hao nhiên liệu của Cuxi đã được cải thiện. Theo công bố của nhà sản xuất thì mức tiêu thụ vào khoảng trên 2 lít/100km nhưng trên điều kiện thực tế có thể sẽ tốn nhiều hơn con số đưa ra.

Cũng theo Yamaha, chiếc Cuxi được trang bị hệ thống tự động tắt máy khi nghiêng xe. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy chức năng này không phát huy được tác dụng khi mà hệ thống tắt máy tự động chỉ được kích hoạt khi chiếc xe đã bị đổ hẳn.

Là mẫu xe nhỏ, nên Cuxi chỉ phù hợp với những người có thể hình nhỏ và không cao. Điểm bất cập nhất của chiếc xe là không gian để chân của người điều khiển hơi nhỏ và cao nên những người chân dài rất dễ bị chạm đầu gối vào ghi-đông trong quá trình vận hành.

Kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ góp phần giúp người sử dụng dễ dàng vận hành chiếc xe, nhưng cũng làm cho mức độ an toàn vận hành giảm xuống, nhất là khi có xảy ra va chạm.

Nhìn chung, so với các đối thủ cùng phân khúc thì Yamaha Cuxi có phần cá tính hơn, nhưng lại nhỏ hơn khá nhiều về kích thước lẫn trọng lượng. Mức độ an toàn khi vận hành của Cuxi cũng yếu thế hơn so với đối thủ.

Bởi vậy, với mức giá 31,9 triệu đồng, có lẽ Yamaha Cuxi sẽ gặp phải nhiều khó khăn để thuyết phục được khách hàng đại chúng cũng như cạnh tranh thị phần với các đối thủ đi trước.

Một số hình ảnh chi tiết về Yamaha Cuxi:

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 1

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 2

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 3

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 4

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 5      Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 6

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 7

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 8      Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 9

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 10

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 11

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.