Bí quyết giữ giá của hãng giày tinh xảo nhất thế giới
Đức Đàm
20/12/2021, 12:26
Chia sẻ
Những đôi giày John Lobb giúp quý ông tôn phong cách với kiểu dáng dễ nhận biết dù không phô trương logo. Trong series "James Bond", điệp viên 007 cũng đã chứng tỏ mình là tay chơi sành sỏi khi nhiều lần mang giày John Lobb. Nhiều khán giả cho rằng phụ kiện này góp phần khắc họa hình ảnh điệp viên bảnh bao, nam tính. Giày "thửa" là nét đặc trưng, độc đáo nhất của nhà John Lobb, được "đo ni đóng giày" theo số đo, sở thích và mang dấu ấn cá nhân chủ sở hữu.
Với xuất phát điểm là một nhà sản xuất giày da bespoke có bề dày lịch sử hơn 150 năm, John Lobb chắc hẳn đã hiểu rõ cách làm thế nào để biến những đôi giày trở nên cao cấp và cá nhân hóa hơn bất cứ tên tuổi nào trên thị trường. Từ năm 1976, hãng trở thành một phần của gia đình Hermès.
Hàng năm, công ty mẹ Hermès thường lùng các loại da hảo hạng. John Lobb được chọn mẻ đầu tiên, sau đó mới dành cho túi xách và các sản phẩm da khác của Hermès. Các mảnh da khi cắt và khâu ghép được lựa chọn kỹ màu sắc, vân da, độ bóng, đàn hồi, trọng lượng nhằm đảm bảo lên chân vừa vặn, thoải mái nhất. Các chi tiết như màu sắc da, phụ kiện (móc, khóa bằng vàng, vàng hồng, bạc, kim loại palladium) hay chất liệu, kiểu dáng đế tùy chỉnh theo mong muốn của khách hàng khó tính nhất.
Hãng giày lâu đời chỉ đóng 100 đôi mỗi ngày và không quá 1.000 đôi một tuần. Ngày nay, ngoài dịch vụ đóng giày thửa (bespoke) - chỉ được phục vụ riêng tại hai cửa hiệu ở Paris và London, khách hàng của John Lobb còn được phục vụ đặt giày theo yêu cầu (By Request) và giày đóng sẵn (Ready-to-Wear). Khách có thể chọn nhiều chất liệu da, từ bóng, sần tới chất liệu quý hiếm như da kỳ nhông, cá sấu. Thông thường, mỗi cửa hàng có tối thiểu 50 loại da quý hiếm.
Quy trình chế tác một đôi giày "thửa" phải trải qua 190 bước, và thời gian chờ đợi sẽ tới ít nhất 4 tháng để đi đến bước hoàn thiện trong xưởng chế tác thủ công ở Northampton (Bắc London, Anh). Có những đôi, nghệ nhân thậm chí cần tới chín tháng hoàn thiện. Đầu tiên, thợ đo (The Fitter) ghi lại chính xác thông số chân khách hàng, từ chiều dài, rộng và độ dày bàn chân, bắp chân, tới những đặc điểm riêng, phần lồi, chỗ chai, vết lõm hay dị tật bẩm sinh… Sau đó, một mô hình khắc gỗ được đẽo gọt, đảm bảo đặc điểm riêng nhất, thể hiện sự hoàn hảo.
Tiếp theo, thợ tạo mẫu (The Pattern Cutter) cắt các mẫu vẽ phù hợp nhất với nhu cầu khách hàng, sau đó chuyển tới thợ cả (The Clicker) - người dày dặn kinh nghiệm về da. Riêng các mẫu cơ bản đã cần ít nhất tám miếng da, được lựa chọn kỹ càng màu sắc, thớ, trọng lượng để đạt hiệu quả kết hợp tốt nhất. Đế giày được làm tách rời, sử dụng da thuộc, gỗ sồi quý hiếm, trước khi người lắp ráp (The Maker) gắn với phần trên. Một loạt các khâu phụ đi kèm như thêu hình, logo riêng, đánh bóng, làm khuôn gỗ giữ dáng… sẽ hoàn thiện quy trình trước khi giao tới tay khách.
Người điều hành thương hiệu cho rằng đây là cách giữ sự đắt giá, cầu kỳ của sản phẩm. Phụ kiện sử dụng được hàng chục năm, không lỗi mốt. Khách tìm đến dịch vụ By Request (thửa riêng) có thể chọn từ 100 mẫu giày như Oxford City II New Standard, Chapel, William, Lopez, Sennen, Holme... Sở hữu kiểu dáng kinh điển, độ bền và hoàn thiện tinh xảo như mẫu "William" (ra đời năm 1945) hay đôi bốt chuka "Grove" thuộc bộ sưu tập Thu Đông 2015, được giới mộ điệu yêu thích và săn lùng trên toàn thế giới.
Qua nhiều năm, thương hiệu giày của nhà Hermes đã được phong danh hiệu Royal Warrant 3 lần. Nhiều nhân vật hoàng gia như Vua Edward VII, hoàng tử Charles, công tước Philip xứ Edinburgh... đều là khách hàng thân thiết. Các nghệ sĩ như nam diễn viên Frank Sinatra, Dean Martin cũng bị mê hoặc bởi những kiệt tác giày thủ công của John Lobb. Thậm chí, một hoàng tử ở Tây Á sở hữu 370 đôi giày John Lobb với hình cỏ ba lá thêu phía trên.
Dĩ nhiên, giá của những đôi giày này không hề rẻ, xấp xỉ 3.500 bảng (hơn 105 triệu đồng) với loại cơ bản. Những đôi giày cưỡi ngựa có giá khoảng 6.000 bảng (gần 200 triệu). Nếu sử dụng da cá sâu, con số sẽ tăng lên 10.000 bảng (hơn 300 triệu đồng).
Cùng chuyên mục
Trị liệu có thể trở thành mục đích chính cho chuyến du lịch
Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các chương trình, địa điểm du lịch. Các doanh nghiệp từ đó cũng nhấn mạnh những nội dung có lợi cho sức khỏe, nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của du khách…
Những thức uống có thể thay thế cho cafe buổi sáng?
Nếu bạn đang tìm kiếm một cú hích năng lượng vào buổi sáng nhưng e ngại tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê (như lo âu, mất ngủ hay rối loạn tiêu hóa), thì có lẽ đã đến lúc cân nhắc một lựa chọn thay thế...
Những không gian giải nhiệt ngày hè
Những không gian cafe xanh mát đang trở thành xu hướng thu hút giới trẻ, không chỉ bởi những ly đồ uống thơm ngon mà còn là nơi chốn lý tưởng để thư giãn, làm việc, thậm chí tận hưởng không khí trong lành…
Từ triết lý sức khỏe đến xu hướng thời trang
Trong một thế giới liên tục bị gán với mạng xã hội, màn hình xanh, và áp lực năng suất, Gen Z đang khởi động một cuộc “rút phích cắm” tập thể, nơi họ tìm cách chạm vào tự nhiên...
Siết chặt an toàn du lịch đường thủy trước mùa mưa bão
Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam. Nhưng càng về cuối hè cũng là thời điểm thường xảy ra giông bão, mưa lũ, sạt lở... Các địa phương, doanh nghiệp và du khách do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng…
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.