“Bom nợ” Evergrande bắt đầu “phả hơi nóng” vào hãng xe điện Evergrande NEV

Trần Minh
Hãng xe điện Trung Quốc Evergrande NEV dường như đang phải “trả giá” từ scandal “bom nợ” của công ty mẹ, tập đoàn địa ốc Evergrande.
Phòng trưng bày xe điện Hengchi của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. tại Thượng Hải, tuy nhiên phòng trưng bày này vẫn chưa hề được khai trương. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg
Phòng trưng bày xe điện Hengchi của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. tại Thượng Hải, tuy nhiên phòng trưng bày này vẫn chưa hề được khai trương. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg

Cổ phiếu hãng xe điện Evergrande NEV vừa trải qua cú lao dốc mạnh. Mới thành lập cách đây vài năm, chưa hề bán ra một chiếc ô tô nào, giá trị thị trường của hãng xe điện Evergrande từng có thời điểm cao hơn cả công ty mẹ. Và giờ đây, Evergrande NEV dường như đang phải “trả giá” từ scandal “bom nợ” của tập đoàn địa ốc Evergrande.

Cuộc khủng hoảng của đế chế bất động sản Trung Quốc Evergrande đã bắt đầu lan sang mảng sản xuất ô tô điện của đơn vị này. Theo phản ánh của hãng tin Bloomberg, cổ phiếu tập đoàn xe năng lượng mới China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd niêm yết tại Hong Kong giảm 23% trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu (24/9), sau khi có thông tin về việc công ty ngừng trả lương cho nhân viên và ngừng thanh toán cho các nhà cung cấp thiết bị nhà máy. 

Đây là mức giảm mạnh nhất của hãng xe điện Evergrande trong hơn một tuần qua. Công ty mẹ của xe điện Evergrande đang trải qua quãng thời gian hỗn loạn, thậm chí các nhà quản lý tài chính ở Bắc Kinh còn khuyến khích Evergrande thực hiện tất cả các biện pháp có thể nhằm tránh bi kịch vỡ nợ ngắn hạn đối với trái phiếu bằng USD của họ.

Những khó khăn về dòng tiền của hãng xe điện Evergrande có thể khiến họ bỏ lỡ mục tiêu, không thể bắt đầu giao hàng hàng loạt vào năm tới, sau khi các nhà  máy của công ty ở Thượng Hải và Quảng Châu quay trở lại sản xuất thử nghiệm xe điện.

Căng thẳng tài chính của công ty mẹ Evergrande đã lên đến mức kinh hoàng, một số người còn dự tính đến khả năng thị trường tín dụng toàn cầu bị đóng băng khi xem xét những rủi ro liên quan đến Evergrande.

Quyết định đầu tư vào mảng xe điện được tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc “chốt” chỉ mới cách đây vài năm. Công ty con chuyên về sản xuất xe điện được lấy tên là Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd's (Công ty Xe Năng lượng mới Evergrande). Thực chất, Evergrande chính thức ra mắt công ty con về xe điện Evergrande NEV vào năm 2018. Lúc đó, Evergrande còn thề sẽ vượt xa hãng xe điện số 1 thế giới là Tesla, mặc dù - theo lời của chính chủ tịch Evergrande, Hui Ka Yan - là Evergrande NEV “không có công nghệ và không có kinh nghiệm” trong việc chế tạo ô tô.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn quyết định “mua” sự dũng cảm của Hui và Evergrande NEV đã huy động được hàng chục tỷ USD từ việc bán cổ phiếu, trong khi doanh thu từ việc bán ô tô chính xác là bằng 0. Cổ phiếu của Evergrande NEV niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kong tăng trưởng tới 1000% trong vòng 12 tháng, giúp công ty huy động được hàng tỷ USD trong thời gian ngắn. Đơn vị này tự hào có danh mục gồm sáu mẫu xe nhưng chưa xuất xưởng một chiếc ô tô nào, vì các giám đốc điều hành liên tục đẩy lùi lịch sản xuất. Công ty đã báo cáo lỗ 740 triệu USD trong nửa đầu năm 2021.

Mới đây, tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021, Evergrande NEV đã giới thiệu 9 mẫu xe mới, nhưng chỉ có duy nhất một chiếc được thử nghiệm lái trên đường là Hengchi 7. Dù vậy, khả năng đưa Hengchi 7 vào sản xuất vẫn còn chưa biết khi nào.

Hui Ka Yan, chủ tịch tập đoàn địa ốc Trung Quốc China Evergrande Group. Ảnh: Bloomberg
Hui Ka Yan, chủ tịch tập đoàn địa ốc Trung Quốc China Evergrande Group. Ảnh: Bloomberg

Một điều rất kỳ lạ là mặc dù gần như “tay không bắt giặc”, không kinh nghiệm, không công nghệ trong sản xuất ô tô, nhưng từng có thời điểm Evergrande NEV được định giá lên tới 119,5 tỷ USD, giá trị cao đến gấp đôi so với công ty mẹ, và cao hơn nhiều so với những công ty ô tô lâu đời của Mỹ như Ford và General Motors. 

Kể từ khi ra đời đến nay, Evergrande NEV chưa hề bán ra một chiếc ô tô nào. Ba nhà máy ô tô của Evergrande NEV vẫn chưa có dây chuyền lắp ráp ô tô chung; các loại thiết bị và máy móc được cho là vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang. 

Theo Fortune, Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, có lẽ cũng là nhà sản xuất xe điện tệ nhất thế giới.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện Trung Quốc nói chung cũng đang trải qua nhiều biến động khi gần đây, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ củng cố ngành công nghiệp xe điện của nước này sau một thập kỷ “nuông chiều” các doanh nghiệp lĩnh vực xe điện, dẫn đến quá nhiều công ty ra đời, một số hầu như không làm được gì.

"Hiện tại chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường", Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin, nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh mới đây.

Tin mới

Bùng nổ cuộc đua công nghệ sạc EV "nhanh như đổ xăng"

Bùng nổ cuộc đua công nghệ sạc EV "nhanh như đổ xăng"

Zeekr và Huawei là hai công ty vừa công bố bộ sạc EV có khả năng cung cấp hơn 1.000 kW. Thậm chí, hai công ty còn “hứa” sẽ cung cấp công nghệ sạc tới 1.200 kW và 1.500 kW. Với động thái mới này, các nhà sản xuất EV Trung Quốc đang châm ngòi cho một cuộc chiến mới về công nghệ sạc siêu nhanh.
Tháng 3/2025, doanh số Toyota tăng hơn 70%, xe hybrid lên ngôi

Tháng 3/2025, doanh số Toyota tăng hơn 70%, xe hybrid lên ngôi

Toyota Việt Nam (TMV) vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 3/2025 đạt 5.455 xe (bao gồm xe Lexus). Đáng chú ý nếu như tháng 2 hãng đạt 3.156 xe thì tháng 3 này doanh số tăng lên đến 5.370 xe, tương đương tăng hơn 70%.
Loạt xe Lynk & Co được ưu đãi lớn tháng 4/2025

Loạt xe Lynk & Co được ưu đãi lớn tháng 4/2025

Greenlynk Automotives – nhà phân phối độc quyền thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto – vừa công bố chính sách bán hàng ưu đãi cho các mẫu xe trong tháng 4/2025.
Thế giới đã sản xuất bao nhiêu pin xe điện 2024?

Thế giới đã sản xuất bao nhiêu pin xe điện 2024?

Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chở khách trên thị trường toàn cầu đã tăng 26,1% khi xe điện chạy bằng pin và xe hybrid sạc điện ngày càng phổ biến. Sự gia tăng này đồng nghĩa với việc cần nhiều pin EV để đáp ứng nhu cầu.