Cảng thủy nội địa Long Bình được tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài có trọng tải đến 5.000 tấn

09/06/2022, 07:52

Chia sẻ

Nội dung trên được nêu ra tại Quyết định số 706/QĐ-BGTVT (ngày 06/6/2022) của Bộ Giao thông vận tải, do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ký, công bố lại cảng thủy nội địa Long Bình, TP.HCM.

Cảng thủy nội địa Long Bình có vị trí cảng là bờ phải sông Đồng Nai, thuộc phường Long Bình, quận 9 (nay là TP. Thủ Đức), TP.HCM, thuộc loại cảng tổng hợp, container; cấp kỹ thuật cảng cấp I.  Chủ sở hữu cảng là Tổng công ty cổ phần Đường sông Miền Nam.

Ngoài nội dung tiếp nhận phương tiện thủy Việt Nam và phương tiện thủy nước ngoài có trọng tải toàn phần đến 5.000 tấn tại các cầu cảng số 1, số 2, số 3, Quyết định 706 nêu rõ các nội dung khác theo Quyết định số 1575/QĐ-BGTVT ngày 10/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Quyết định 706/QĐ-BGTVT cũng quy định trong quá trình khai thác cảng, Tổng công ty cổ phần Đường sông Miền Nam có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định về quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa hiện hành và Quyết định số 1575.

Cũng theo Quyết định 706, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III chịu trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng và thu các khoản phí, lệ phí theo quy định. Các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có liên quan căn cứ quyết định này và quy định của pháp luật có liên quan để tổ chức thực hiện hoạt động nghiệp vụ của mình.

Điểm khác nhau giữa Quyết định 706 và Quyết định 1575 trước đó là, Quyết định 706 cho phép cảng được tiếp nhận loại phương tiện thủy Việt Nam và phương tiện thủy nước ngoài có trọng tải toàn phần đến 5.000 tấn tại các cầu cảng số 1, số 2 và số 3. Trong khi đó, Quyết định 1575 chỉ cho phép cầu cảng số 1 và số 2 được tiếp nhận các phương tiện thủy nói trên, còn cầu cảng số 3 chỉ được tiếp nhận phương tiện thủy có trọng tải toàn phần đến 600 tấn.

Theo Quyết định 1575/QĐ-BGTVT, vùng đất cảng của cảng thủy nội địa Long Bình có diện tích 191.402 m2 theo Quyết định số 3854/QĐ-UBND ngày 15/8/2011 của Ủy ban nhân dân TP.HCM. Vùng nước cảng có chiều dài 407,3 m dọc theo sông, chiều rộng 40 m tính từ mép ngoài cầu cảng trở ra phía sông. Kết cấu công trình cảng gồm ba cầu cảng kết cấu bản sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông cốt thép. Kích thước cụ thể: Cầu cảng số 1 dài 70 m, rộng 14 m; cầu cảng số 2 dài 88 m, rộng 23,75 m; cầu cảng số 3 dài 44 m, rộng 10 m.

Căn cứ điều kiện thực tế tuyến luồng, tĩnh không các công trình vượt sông, kết cấu công trình cầu cảng, khí tượng thủy văn, cao trình mực nước tại cảng, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III phối hợp với chủ cảng, thuyền trưởng quyết định cho phương tiện thủy có kích thước, chiều cao, mớn nước, trọng tải phù hợp vào, rời cảng bảo đảm an toàn.

Tổng công ty cổ phần Đường sông Miền Nam có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định về quản lý hoạt động cảng thủy nội địa hiện hành và Quyết định này (QĐ 1575); tổ chức khai thác cảng đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, bảo vệ môi trường và an ninh, quốc phòng theo quy định.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.