Chia sẻ dữ liệu có thể mở khóa sự phát triển mới của ngành ô tô toàn cầu
Hoàng Lâm
14/06/2023, 11:29
Chia sẻ
Tận dụng các mối quan hệ đối tác dữ liệu mới đầy sáng tạo có thể phá vỡ các rào cản cũ và mở khóa sự phát triển cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong thời kỳ hậu đại dịch Covid.
Trong ba năm qua, tác động của đại dịch Covid-19 kết hợp với tình trạng thiếu nguồn cung toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra đã dẫn đến các điều kiện thị trường thử thách nhất trong nhiều thập kỷ đối với các nhà sản xuất ô tô.
Ví dụ, tại Vương quốc Anh, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh mô tô tiết lộ rằng số lượng đăng ký ô tô mới vào năm 2022 vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch (-29,5%). Trong khi đó, sàn giao dịch trực tuyến Auto Trader đã báo cáo rằng số lượng người tiêu dùng xem quảng cáo ô tô mới và hỏi về ô tô mới đã giảm lần lượt hơn 12% và 40%, cho thấy nhu cầu của những người tiêu dùng thiếu tiền mặt đã giảm. Xu hướng tương tự cũng đang diễn ra trên toàn cầu, với dự đoán doanh số bán xe trên toàn thế giới vào năm 2023 sẽ kém hơn so với doanh số đạt được vào năm 2019.
Mặc dù các công ty ô tô có thể trực tiếp làm rất ít việc để giải quyết vấn đề lạm phát hoặc chi tiêu yếu của người tiêu dùng, nhưng vẫn có những nguồn doanh thu mới và cơ hội tăng trưởng mới cần được khám phá vào thời điểm này.
Năm 2023, câu châm ngôn “tri thức là sức mạnh” chưa bao giờ đúng hơn thế. Nhìn vào dữ liệu người tiêu dùng phong phú, chi tiết mà các nhà sản xuất ô tô đã thu thập trong nhiều năm, dữ liệu này trở nên cực kỳ có giá trị đối với nhiều đối tác. Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, cách các nhà sản xuất ô tô tận dụng “cộng tác dữ liệu” trong vài năm tới sẽ rất quan trọng đối với thành công của họ.
Giá trị của cộng tác dữ liệu
Khi các nhà sản xuất ô tô kết hợp dữ liệu khách hàng của họ với bộ dữ liệu có sẵn của các đối tác, sự hợp tác này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho hoạt động tiếp thị, chẳng hạn như cung cấp sản phẩm được cải thiện, phân tích nâng cao và các chiến dịch được nhắm mục tiêu tốt hơn.
Ví dụ: Ở giai đoạn “cân nhắc”, khách hàng đang xem xét các nhãn hiệu và mẫu mã khác nhau như loại nhiên liệu, tài chính, bảo hiểm. Do đó, một nhà sản xuất có thể xem thị trường, đại lý, trang web so sánh, công ty bảo hiểm và công ty tiện ích là đối tác dữ liệu tiềm năng. Trong khi đó, nếu khách hàng đang muốn chuyển sang xe điện và khám phá các biểu giá sạc, bộ sạc gia đình, v.v…, thì các nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ này sẽ tìm kiếm các đối tác dữ liệu tiềm năng.
Khi khách hàng chuyển sang giai đoạn “mua hàng”, bên cạnh bộ dữ liệu riêng của nhà sản xuất, dữ liệu khách hàng thuộc sở hữu của thị trường xe hơi, mạng lưới đại lý và công ty tài chính ngày càng trở nên phù hợp. Sau khi mua, các nguồn dữ liệu tiềm năng lại thay đổi để bao gồm các đối tác giá trị gia tăng và các bên thứ ba khác trong hệ sinh thái ô tô. Điều này có thể mở rộng từ các mạng sạc công cộng đến các chuỗi nhà hàng. Ví dụ vào năm 2022, Volvo Cars đã hợp tác với Starbucks ở Mỹ để giảm giá cà phê hoặc đồ ăn nhẹ cho tài xế trong khi họ chờ sạc xe.
Hợp tác tập trung vào quyền riêng tư
Do sự nhạy cảm và các quy định xung quanh quyền riêng tư dữ liệu của người tiêu dùng, cơ hội phải được tiếp cận một cách cẩn thận. Do đó, một thành phần quan trọng của bất kỳ hình thức cộng tác dữ liệu nào là công nghệ có thể giúp các đối tác khai thác tối đa dữ liệu của người tiêu dùng theo cách bảo vệ quyền riêng tư và an toàn.
Rất may là sự tiến bộ của các công nghệ tăng cường quyền riêng tư, chẳng hạn như các công nghệ được sử dụng trong phòng sạch dữ liệu nâng cao, đã giúp cộng tác dữ liệu có thể thực hiện được trên quy mô lớn, theo cách đáp ứng các chính sách quyền riêng tư của các đối tác và phù hợp với quy định đang phát triển.
Với sự gián đoạn đáng kể và những người chơi mới sáng tạo phá bỏ các quy tắc tiếp thị ô tô truyền thống, giới chuyên gia đánh giá hiện giờ là lúc để các OEM thử nghiệm các giải pháp cộng tác dữ liệu. Các nhà sản xuất được trang bị tốt nhất cho tương lai sẽ là những nhà sản xuất hiểu rõ nhất về khách hàng của họ và nhanh chóng nhận ra những thay đổi trong nhu cầu của họ. Vào năm 2023, cách khôn ngoan nhất để làm điều đó là thông qua cộng tác dữ liệu.
Cùng chuyên mục
Phố Wall bỗng nhiên không còn lo sợ thương chiến
Khi ông Trump mới công bố thuế đối ứng, giới chuyên gia kinh tế đã lo sợ rằng thuế quan cao sẽ đẩy lạm phát lên cao và dẫn đến sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế, thậm chí là suy thoái...
Toyota là hãng xe chịu thiệt hại lớn nhất do thuế quan
Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là hãng xe dự kiến sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất trong năm nay do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump...
Cơn sốt ô tô điện ở Trung Quốc có thể hạ nhiệt trong 2025
Thị trường ô tô điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giảm tốc mạnh trong năm nay, gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất đang chật vật bám trụ - theo dự báo của các nhà phân tích...
Trung Quốc tính hạn chế xuất khẩu công nghệ liên quan đến ô tô điện
Cân nhắc này diễn ra trong bối cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung leo thang trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào ngày 20/1 tới...
Doanh số ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhờ trợ giá
Theo số liệu chính thức của tháng 12/2024, 6 công ty gồm BYD, Nio, Xpeng, Li Auto, Leapmotor và Zeekr ghi nhận doanh số xe điện cao kỷ lục nhờ “cơn sốt” mua sắm xe điện trên khắp Trung Quốc trước khi kết thúc chương trình trợ giá quốc gia dành cho mặt hàng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: