Doanh số bán ô tô tại Nga phục hồi lên 1,06 triệu chiếc năm 2023
Nam Nguyễn
14/01/2024, 17:18
Chia sẻ
Tại Nga, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thống trị thị trường nước này sau khi các đối thủ cạnh tranh phương Tây đã rời bỏ.
Doanh số của những chiếc xe mới ở Nga đã tăng trở lại vào năm 2023 lên 1,06 triệu đơn vị, dữ liệu từ Cơ quan Phân tích Nga Autostat, vì ngành công nghiệp đã phục hồi một phần sau các lệnh trừng phạt và sự ra đi của nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài.
Vào tháng 12 năm 2023, doanh số bán hàng cao hơn 110 %, dữ liệu từ Autostat và công ty tư vấn đối tác PPK cho thấy.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đáp ứng nhu cầu do các đối thủ phương Tây rời đi. Nhưng doanh số bán xe của Trung Quốc dường như đã đạt đỉnh hơn 56% thị trường khi sản lượng trong nước của Nga hiện đang hồi phục.
Năm 2024, các chuyên gia Autostat tin rằng doanh số sẽ tăng 18 % lên 1,25 triệu đơn vị, hoặc tăng 32 % lên 1,4 triệu đơn vị trong kịch bản lạc quan hơn của họ.
Người đứng đầu hãng Autostat, Sergei Tselikov, nói các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất địa phương Trung Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng vào năm 2024.
"Có một mong muốn từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để bán tới 2 triệu trên thị trường Nga và có một mong muốn từ mọi người để mua chúng”, Tselikov nhấn mạnh.
Các nhà máy nhàn rỗi kể từ khi các nhà sản xuất ô tô phương Tây rời bỏ quốc gia này liên quan đến xung đột tại Ukraine vcũng có khả năng sẽ khởi động lại trong năm nay, Tselikov nói thêm.
Ở một góc độ khác, trong chiều ngược lại trong kịch bản bi quan của thị trường, Autostat dự tính sự sụt giảm doanh số xuống còn 1 triệu đơn vị trong năm 2024.
Trước cuộc xung đột với Ukraine tháng 2 năm 2022, ô tô Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 10% thị trường Nga. Vào tháng 8 năm nay, thị phần bán hàng của các thương hiệu Trung Quốc đạt đỉnh gần 56%, dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat và công ty tư vấn đối tác PPK cho thấy
Tỷ lệ đó hiện đã chững lại, với các thương hiệu Trung Quốc bán được khoảng 60.000 chiếc mỗi tháng kể từ tháng 8, tương ứng với 53% thị phần trong tháng 9. Doanh số bán hàng bao gồm xe nhập khẩu và xe sản xuất tại Nga.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Haval, Chery và Geely, đang tận dụng sự ra đi của các hãng phương Tây từng thống trị thị trường trước xung đột với Ukraine, cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của Moscow vào Bắc Kinh và mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu hơn.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Nga đã nhảy từ vị trí thứ 11 để trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc, đạt giá trị 9,4 tỷ USD trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10. Cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu ô tô sang Nga đạt 1,1 tỷ USD.
Các lệnh trừng phạt chống lại Nga góp phần làm giảm sản lượng và doanh số bán ô tô, đáng chú ý nhất là vào năm 2022, cũng như sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.
Doanh số bán hàng chưa đạt mức 2 triệu xe kể từ năm 2014 và sản lượng cũng thấp hơn. Chỉ hơn 626.000 xe mới được bán ở Nga vào năm 2022 và gần 830.000 xe đã được bán trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay.
Các nhà phân tích nhận định quá trình phục hồi khiêm tốn đang diễn ra từ mức thấp nhất của năm 2022, nhưng việc mất đi công nghệ và kiến thức chuyên môn của phương Tây đang gây tổn hại cho lĩnh vực này, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục hoạt động tại một số nhà máy bị các đối tác phương Tây bỏ trống.
Việc một công ty nhà nước ra mắt lại chiếc xe cổ thời Liên Xô, Moskvich, vào tháng 11 năm ngoái đã được thị trưởng Moscow ca ngợi là cho thấy khả năng phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Nhưng sự tái sinh của Moskvich cũng là dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga.
Những chiếc ô tô lăn bánh ra khỏi nhà máy ô tô Moscow rộng lớn Moskvich ở phía nam thủ đô nước Nga không hề giống với những mẫu xe Moskvich hình hộp bằng kim loại thời Xô Viết.
Những chiếc SUV bốn cửa kiểu dáng đẹp có các bộ phận động cơ và chất liệu bọc của JAC Motors của Trung Quốc, có thể nhìn thấy rõ ràng. Hai nguồn tin yêu cầu giấu tên nói với Reuters rằng mẫu Moskvich 3 là một chiếc JAC Sehol X4 được lắp ráp tại Moscow bằng các bộ phụ kiện mua từ một đối tác Trung Quốc.
Moskvich cho biết trong một tuyên bố rằng các mẫu xe 3 và 3e của họ được sản xuất bằng cách lắp ráp đơn vị lớn - nơi ô tô được chế tạo tại một nhà máy sản xuất ở nước ngoài, trước khi xuất khẩu và hoàn thiện ở Nga. Công ty cho biết họ làm việc với một "đối tác nước ngoài" nhưng không xác nhận mối quan hệ với JAC.
Moskvich nói với Reuters: “Việc nội địa hóa sản xuất đang dần tăng lên”, đồng thời cho biết thêm rằng họ hy vọng sẽ bắt đầu giai đoạn sản xuất thứ hai vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024, liên quan đến hàn và sơn tại nhà máy ở Moscow, kết hợp với nhiều nhà cung cấp địa phương hơn với các linh kiện của Nga.
Cùng chuyên mục
Phố Wall bỗng nhiên không còn lo sợ thương chiến
Khi ông Trump mới công bố thuế đối ứng, giới chuyên gia kinh tế đã lo sợ rằng thuế quan cao sẽ đẩy lạm phát lên cao và dẫn đến sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế, thậm chí là suy thoái...
Toyota là hãng xe chịu thiệt hại lớn nhất do thuế quan
Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là hãng xe dự kiến sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất trong năm nay do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump...
Cơn sốt ô tô điện ở Trung Quốc có thể hạ nhiệt trong 2025
Thị trường ô tô điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giảm tốc mạnh trong năm nay, gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất đang chật vật bám trụ - theo dự báo của các nhà phân tích...
Trung Quốc tính hạn chế xuất khẩu công nghệ liên quan đến ô tô điện
Cân nhắc này diễn ra trong bối cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung leo thang trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào ngày 20/1 tới...
Doanh số ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhờ trợ giá
Theo số liệu chính thức của tháng 12/2024, 6 công ty gồm BYD, Nio, Xpeng, Li Auto, Leapmotor và Zeekr ghi nhận doanh số xe điện cao kỷ lục nhờ “cơn sốt” mua sắm xe điện trên khắp Trung Quốc trước khi kết thúc chương trình trợ giá quốc gia dành cho mặt hàng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: