Doanh thu của Vinashin giảm hơn 80%

Bảo Anh

15/05/2012, 12:32

Do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều dự án quan trọng, cấp bách không đủ vốn để thi công, doanh nghiệp khó khăn chồng chất

Vinashin là một trong số hàng loạt doanh nghiệp ngành giao thông đang gặp khó khăn.
Vinashin là một trong số hàng loạt doanh nghiệp ngành giao thông đang gặp khó khăn.

Do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều dự án quan trọng, cấp bách không đủ vốn thi công, nhiều doanh nghiệp khó khăn chồng chất.

Thông tin trên vừa được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong báo cáo tình hình thực hiện các dự án, hoạt động chung của ngành giao thông trong năm 2011 và 3 tháng đầu năm 2012, gửi Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp giao thông vận tải trong quý vừa qua chỉ đạt 1.908,2 tỷ đồng, bằng 13% kế hoạch năm, giảm 55,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đạt 1.111,5 tỷ đồng, đạt 7,8% kế hoạch năm, giảm 55,1%.

Hai doanh nghiệp lớn trong ngành cũng được báo cáo này điểm danh. Thứ nhất, Tổng công ty Ôtô Việt Nam có giá trị sản xuất đạt 888,3 tỷ đồng trong quý 1/2012, đạt 19% kế hoạch năm, doanh thu đạt 795,7 tỷ đồng, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2011.

Riêng Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), do vướng mắc về thu tục nhập khẩu nên thiếu thiết bị để đưa vào sản xuất kinh doanh, khiến giá trị sản xuất ba tháng đầu năm chỉ đạt 960 tỷ đồng, bằng 10,4% kế hoạch năm và giảm 72,3% so với cùng kỳ 2011. Doanh thu của tập đoàn này đạt 282 tỷ đồng, giảm 81,5% so với ba tháng đầu năm 2011.

Tập đoàn cho biết đang triển khai đóng mới 3 tàu hàng 53.000 DWT, 3 tàu hàng 56.200 tấn, 2 tàu 47.000 tấn, 3 tàu 34.000 DWT, 5 tàu 22.500 tấn và nhiều tàu hàng, container khác.

Ngoài ra, tính đến cuối tháng 4/2012, các doanh nghiệp trực thuộc Bộ đã ký cam kết tiết kiệm và cắt giảm chi phí sản xuất kinh doanh với số tiền 901 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân chính của việc thiếu vốn là do khó khăn về nguồn vốn của ngân sách nhà nước, nên vốn kế hoạch của năm 2011 giao cho Bộ Giao thông Vận tải thấp hơn so với năm 2010, đặc biệt là vốn cho các dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ. Thực tế đó đã khiến cho hầu hết các dự án của Bộ thiếu nhiều vốn so với nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản, chỉ đạt khoảng 55%.

Cùng với đó, việc thiếu vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng cũng làm giảm tiến độ thi công đối với các dự án sử dụng vốn vay ODA.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc phải giãn tiến độ, tạm dừng thi công một số dự án, tiểu dự án theo Nghị quyết 11 của Chính phủ đã làm kéo dài thời gian hoàn thành dự án; khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình tại khu vực các dự án bị đình hoãn.

Hầu hết tiến độ thi công của các dự án đều bị chậm do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực yếu kém của ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, việc giãn tiến độ, ngừng thi công một số dự án khiến các doanh nghiệp trong ngành gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo đời sống, thu nhập và việc làm của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động. Nhiều doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm của người lao động.

Về hoạt động vận tải, kinh doanh của toàn ngành trong quý 1/2012, Bộ cho biết: vận tải hành khách quý 1/2012, bao gồm đường bộ, hàng không, sắt, thủy ước đạt 807,8 triệu người, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2011.

Vận tải hàng hóa trong quý 1/2012 ước đạt 215,2 triệu tấn, tằng 10,3% so với cùng kỳ 2011. Hàng thông qua cảng biển đạt 65,3 triệu tấn, tăng 0,3%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy