Du khách Trung Quốc tăng mạnh, Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế
Tường Bách
07/03/2025, 08:04
Theo Tổng cục Thống kê, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng các giải thưởng du lịch danh giá được quốc tế công nhận, góp phần thu hút du khách đến Việt Nam trong tháng 2...
Hình ảnh các kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ xuất hiện trong video clip Việt Nam: Đi Để Yêu!”.
Theo số liệu Tổng cục Thống kê ngày 6/3, Việt Nam đón 1,9 triệu lượt khách quốc tế đến trong tháng 2, bằng 90% so với tháng trước và 130% so với cùng kỳ 2019. Tính chung hai tháng đầu năm, Việt Nam đón 3,96 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Hàn Quốc quay trở lại vị trí dẫn đầu của tháng 2 khi là thị trường gửi khách lớn nhất, với gần 470.000 lượt khách. Trung Quốc đại lục đứng thứ hai với gần 380.000 lượt. Tuy nhiên, về quy mô thị trường, nếu tính tổng hai tháng đầu năm, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 956 nghìn lượt (chiếm 27,7%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 885 nghìn lượt. Hai thị trường này có lượng khách đến vượt trội, đóng góp 46% tổng số khách đến Việt Nam.
Tiếp theo là Đài Loan ở vị trí thứ 3 (218 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (180 nghìn lượt). Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (147 nghìn lượt), Campuchia (142 nghìn lượt), Úc (105 nghìn lượt), Malaysia (103 nghìn lượt), Ấn Độ (92 nghìn lượt). Đáng chú ý, thị trường khách Nga (79 nghìn lượt) đã quay lại tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam.
Về động lực tăng trưởng, thị trường lớn Trung Quốc tăng trưởng mạnh ( 77,8%), trong khi các thị trường khác tăng đều: Hàn Quốc ( 4,9%), Đài Loan ( 10,1%), Mỹ ( 15,7%), Nhật Bản ( 37,3%). Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Malaysia ( 12,5%), Campuchia ( 79,6%), Philippines ( 99,8%), Indonesia ( 18,5%), Thái Lan ( 93,2%). Riêng thị trường Singapore giảm 8,2%. Thị trường tiềm năng Ấn Độ đạt mức tăng 16,3% và Úc tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, nhất là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Anh ( 24,1%), Pháp ( 30,2%), Đức ( 26,7%), Ý ( 31,5%), Tây Ban Nha ( 19,9%), Nga ( 104,3%), Đan Mạch ( 20,9%), Thụy Điển ( 21,8%), Na Uy ( 21,4%).
Bên cạnh đó, thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 54,2% và 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ từ 1/3/2025 đến 31/12/2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo động lực thu hút nhiều hơn lượng khách từ 3 thị trường châu Âu này trong năm 2025.
Kết quả đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2025 cho thấy đà phát triển tích cực của ngành Du lịch Việt Nam sau khi đã bứt phá trong năm 2024. Năm nay du lịch Việt đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, nhiều chuyên gia dự đoán với đà tăng hiện nay mục tiêu này sẽ hoàn thành.
Tuy nhiên thời gian đầu năm vẫn là mùa cao điểm du lịch quốc tế, trong khi những tháng tới sẽ là mùa cao điểm du lịch nội địa. Ngành Du lịch cần tập trung triển khai tốt chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động để có thể hiện thực hóa mục tiêu trên trong năm nay.
Hiện đoàn công tác do Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi dẫn đầu đã chính thức khai trương Gian hàng Du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin 2025. Sự kiện do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chủ trì và có sự hiện diện của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức Vũ Quang Minh.
ITB Berlin là hội chợ lớn nhất của ngành du lịch toàn cầu. Hàng năm, Hội chợ thu hút sự tham gia của hàng ngàn đơn vị triển lãm (gồm các điểm đến, tập đoàn, hãng lữ hành, đơn vị phát triển hệ thống đặt chỗ du lịch, hãng hàng không, khách sạn/khu nghỉ dưỡng và các đơn vị cung cấp các dịch vụ khác liên quan đến du lịch) từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ.
Gian hàng Du lịch Việt Nam tại ITB 2025 do Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chủ trì dàn dựng có diện tích hơn 400m2 với sự tham gia của 30 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam. Thông điệp "Live fully in Vietnam" và Năm Du lịch quốc gia 2025 "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" được quảng bá mạnh mẽ tại sự kiện nhằm lan tỏa vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam và mời chào du khách quốc tế đến khám phá Việt Nam tươi đẹp, để được đánh thức mọi giác quan và sống trọn vẹn ý nghĩa.
Bốn dòng sản phẩm chủ đạo được tập trung giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ là du lịch biển, du lịch tự nhiên, du lịch văn hoá và du lịch thành phố với nhiều sản phẩm bổ trợ, tạo thêm sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam như: du lịch khám phá, du lịch ẩm thực, du lịch gia đình, du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch golf.
Ngày 6/3, Trung tâm thông tin (Bộ VHTTDL) ra mắt video clip quảng bá Chương trình kích cầu phát triển du lịch 2025 với chủ đề “Việt Nam: Đi Để Yêu!”, lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, khẳng định vị thế, thương hiệu của du lịch Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Xuyên suốt video clip là hành trình khám phá các điểm đến nổi tiếng 3 miền Bắc, Trung, Nam với những sắc màu riêng đầy sống động. Ở đó, du khách có thể khám phá những loại hình du lịch chủ đạo của Việt Nam như du lịch văn hóa, thiên nhiên, sinh thái, biển đảo... Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, Việt Nam còn ẩn chứa những dấu tích lịch sử lâu đời cùng giá trị văn hóa đặc sắc đã trường tồn qua bao thế kỷ.
Trong hơn 4 phút, video clip đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp ngoạn mục của đất nước hình chữ S xinh đẹp, mến khách. Đó là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc, con người thân thiện mến khách, sản phẩm du lịch đa dạng, ẩm thực phong phú, dịch vụ đẳng cấp, chất lượng... Video clip kỳ vọng sẽ lan tỏa rộng rãi, khơi gợi cảm hứng đi du lịch, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu, trải nghiệm, và khám phá, góp phần đưa du lịch Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch phục hồi góp phần vào tăng trưởng thương mại dịch vụ tháng 2/2025
14:52, 06/03/2025
Tiềm năng sản phẩm du lịch đặc thù từ nông nghiệp, nông thôn
10:03, 06/03/2025
Đà Nẵng giới thiệu hàng loạt chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn
10:01, 05/03/2025
Đọc thêm
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 24% so với kỳ nghỉ năm trước
Trong 4 ngày nghỉ lễ mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, (từ 30/8 – 02/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa ước đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%.
[Phóng sự ảnh] Đại lễ A80 và 15 khoảnh khắc rực rỡ của lịch sử
Sáng 2/9, Thủ đô Hà Nội ngập tràn trong không khí hào hùng và xúc động khi các khối diễu binh, diễu hành A80 trang nghiêm tiến bước qua quảng trường Ba Đình lịch sử rực rỡ cờ hoa…
[Phóng sự ảnh]: Mãn nhãn với dàn khí tài hiện đại tại lễ diễu binh, diễu hành A80
Đúng 6 giờ 30 sáng ngày 2/9, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80) đã chính thức diễn ra. Tham dự buổi lễ có các khối thuộc lực lượng vũ trang (quân đội, công an), các khối quần chúng diễu hành, và đặc biệt là dàn khí tài quân sự, xe đặc chủng...
[Phóng sự ảnh] Niềm vui hân hoan của người dân trong đại lễ A80 của toàn dân tộc
Hòa trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu lịch sử, triệu trái tim từ mọi miền Tổ quốc hướng về Hà Nội, nơi ghi dấu thời khắc thiêng liêng của dân tộc. Tại Thủ đô, người dân hào hứng tham gia các hoạt động chào mừng và thể hiện niềm tự hào dân tộc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: