
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 24/12/2025
Bùi Phương Thảo
11/08/2025, 09:16
Không chỉ các quốc gia châu Á, hiện nay nhiều nước Âu, Mỹ đã cũng có xu hướng lựa chọn phương pháp chữa bệnh y học cổ truyền. Thế mạnh của nền y học này là sử dụng các loại dược liệu, hoặc bấm huyệt, châm cứu… (không dùng thuốc) để chăm sóc sức khỏe...
Lần đầu tiên Hội nghị Toàn cầu y học cổ truyền do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng G20 năm 2023. Trước đó, ngày 25/5/2019, WHO đã đưa Đông y vào sách yếu lược toàn cầu, với lý do cho đến nay, y học cổ truyền phương Đông và châu Phi được thực hành bởi hàng trăm nghìn thầy thuốc trên khắp thế giới. Đặc biệt, trong nhiều thế kỷ, các loài cây cỏ, động thực vật… đã được sử dụng để bào chế thuốc chữa bệnh.
Theo báo cáo mới nhất của Coherent Market Insights, thị trường y học cổ truyền toàn cầu dự kiến sẽ đạt 359,37 tỷ USD vào năm 2032, từ mức 213,81 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,7% trong giai đoạn dự báo. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các giải pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên, cũng như nhận thức về tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc tổng hợp.
SẢN PHẨM THẢO DƯỢC ĐƯỢC ƯA CHUỘNG
Cũng theo Coherent Market Insights, phân khúc thuốc thảo dược dự kiến sẽ chiếm 27,3% thị phần y học cổ truyền toàn cầu vào năm 2025. Bắc Mỹ dự kiến sẽ duy trì vị thế thống lĩnh thị trường, nắm giữ 35,7% thị phần vào năm 2025. Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ vẫn là thị trường y học cổ truyền lớn thứ hai, chiếm hơn một phần tư thị trường toàn cầu vào năm 2025. Trong khi đó, thị trường y học cổ truyền châu Âu dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn đánh giá.
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe dự phòng ngày càng tăng là một xu hướng quan trọng định hình tăng trưởng trên thị trường. Người tiêu dùng hiện đại ngày càng ưu tiên sức khỏe, hỗ trợ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Sự thay đổi này đang thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm bổ sung như thuốc phòng ngừa, thuốc bồi bổ, món ăn và nước uống tăng cường sức khỏe.
Tại Trung Quốc, sự trỗi dậy của y học cổ truyền dẫn đến trào lưu thưởng thức món ăn – vị thuốc. Theo tờ Global Times, tại Thượng Hải, một cửa hàng kem mới đây đã gây chú ý khi phục vụ món gelato với 16 hương vị thuốc bắc khác nhau. Với giá 38 Nhân dân tệ (5,3 USD)/suất, khách hàng có thể yêu cầu thêm topping làm từ nhân sâm và đông trùng hạ thảo. Hashtag liên quan đến loại kem này trên nền tảng Sina Weibo thu hút hơn 50 triệu lượt xem.
Tại Quảng Châu, một quán cà phê cung cấp nhiều loại cà phê thảo dược. Một bệnh viện ở Thiên Tân mở một tiệm bánh mì với các loại bánh mì lá sen, bánh mỳ hoàng kỳ... Còn theo China Daily, tháng 5/2025, Bệnh viện Đông y tỉnh Chiết Giang đã ra mắt sản phẩm trà mơ khô với giá 1,91 Nhân dân tệ (0,26 USD), đạt 10 triệu đơn hàng chỉ trong một ngày. “Hơn 80% đơn đặt hàng đến từ những người từ 20 đến 35 tuổi”, Ye Wenyi, Giám đốc bệnh viện, cho biết.
Tại châu Âu hay Mỹ, trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Instagram, nhiều người dùng đã đăng tải video về trải nghiệm uống trà thảo dược tại nhiều nơi trên thế giới. Theo hầu hết các video, không ít người tiêu dùng trẻ trước đây thích trà sữa nay cũng chuyển sang uống trà kỷ tử, trà sơn tra. Nhiều nhân viên văn phòng tranh thủ giờ nghỉ trưa đi massage, còn các thiết bị như máy cứu ngải và bồn ngâm chân đã xuất hiện trong giỏ hàng của giới trẻ.
Mizu Lab, một doanh nghiệp đồ uống có trụ sở tại Los Angeles, cho biết các loại đồ uống điện giải hương vị thảo mộc Á Đông, không đường, bán rất chạy. “Thế hệ Z tại Mỹ giờ đây thích khám phá đồ thủ công mỹ nghệ và thưởng thức đồ uống thải độc hoặc tăng cường sức khỏe. Cuối tuần, họ dành thời gian để thiền hay đắm mình vào vẻ đẹp của thiên nhiên…”, hai nhà sáng lập thương hiệu Angelina và Soomi cho biết. Các loại đồ uống của thương hiệu phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, bao gồm tập luyện, hoạt động ngoài trời hay du lịch.
Theo một cuộc khảo sát của Statista, hình thức du lịch sức khỏe dự kiến sẽ tăng trưởng hơn bất kỳ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nào khác với mức tăng khoảng 30% vào năm 2026. Còn theo báo cáo từ Viện Sức khỏe toàn cầu (Global Wellness Institute), du lịch chăm sóc sức khỏe tại châu Á được kỳ vọng sẽ cán mốc 64 tỷ USD năm 2025. Đến 2034, ngành có thể đạt quy mô 135,5 tỷ USD với CAGR khoảng 8,7%...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 32-2025 phát hành ngày 11/8/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại:
https://postenp.phaha.vn/tap-chi-kinh-te-viet-nam/detail/1560
Với chất lượng vượt trội, thiết kế sáng tạo và trải nghiệm khác biệt, MATSU – nhãn hàng gia dụng của Công ty CPSX Nhựa Duy Tân đã được vinh danh Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Ấn tượng 2025 tại chương trình “Tin Dùng Việt Nam” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
Căng thẳng địa chính trị leo thang đang chi phối dòng khách du lịch giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Các báo cáo cho biết, người mua sắm trong năm tới muốn tận hưởng những sản phẩm cao cấp và đang tìm kiếm những sản phẩm mang lại “sự phong phú về kết cấu” và “sự khéo léo trong chế biến” thông qua công thức và nguyên liệu…
Ngày 18/12/2025, Thủy tinh Pha lê Việt Tiệp đã được vinh danh trong Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Xanh – Bền vững 2025 với dòng sản phẩm gia dụng thủy tinh Lotus Glass, ghi nhận những nỗ lực phát triển gắn liền với trách nhiệm môi trường và tiêu dùng bền vững.
Để đáp ứng nhu cầu cuối năm, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã sớm chuẩn bị nguồn hàng, kế hoạch chi tiết cho các chương trình kích cầu nhằm hiện thực hóa mục tiêu doanh thu. Trong đó có các chương trình khuyến mãi quy mô lớn với mức giảm giá sâu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: