Hyundai “triệu hồi lại” hàng vạn xe Ioniq vì nguy cơ cháy nổ chưa thực sự được xử lý
Khôi Nguyên
08/07/2022, 10:27
Chia sẻ
Hyundai đang triệu hồi 10.575 xe hybrid và plug-in hybrid vì một vấn đề được cho là đã khắc phục nhưng không triệt để.
Hyundai vừa mở đợt triệu hồi lại hàng vạn xe Ioniq.
Vụ việc bắt đầu vào tháng 3 năm 2018, khi Hyundai nhận được báo cáo về tình trạng hư hỏng do nhiệt ở hàng ghế sau của một chiếc Kia Niro 2017 được bán tại Hàn Quốc. Nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu một cuộc điều tra và vào tháng 10 cùng năm đã quyết định tiến hành một đợt triệu hồi an toàn tự nguyện đối với 10.575 mẫu Hyundai Ioniq Hybrid và Plug-In Hybrid 2017-2018 tại Mỹ.
Vấn đề bắt nguồn từ cụm rơle nguồn nằm dưới ghế sau. Qua quá trình điều tra, Hyundai nhận thấy bộ phận này được kết nối quá lỏng lẻo. Do đó, dẫn đến tăng điện trở do tiếp xúc lỏng lẻo giữa các đầu cuối rơle chính. Điều đó có thể gây ra nhiệt độ cao và tăng nguy cơ hỏa hoạn cho xe.
Tin tốt là bộ phận có vấn đề đã được thực hiện bởi một nhà cung cấp mà nhà sản xuất ô tô đã ngừng sử dụng. Hãng chỉ phải thu hồi những chiếc xe đã ở hiện trường, thay thế cácrơ le và mọi thứ sẽ ổn.
Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Vào tháng 6 năm 2021, Hyundai nhận được một báo cáo cáo buộc rằng một chiếc Ioniq 2017 đã bốc cháy sau khi nhận được bản sửa lỗi sau thu hồi. Trong tháng 11 và tháng 12, hãng nhận được thêm hai báo cáo về vụ cháy từ các phương tiện được cho là đã nhận được bản sửa chữa thu hồi.
Nhà sản xuất ô tô đã điều tra hai trong số các xe và phát hiện ra mặc dù lịch sử sửa chữa của cả hai xe đều cho thấy rằng họ đã nhận được rơle mới (từ các đại lý khác nhau), nhưng cả hai vẫn vẫn có vấn đề.
Vào tháng 3, Hyundai đã nhận được hai thông báo về các vụ cháy sau khi khắc phục, và đến tháng 4, hãng đã phát hiện thêm 4 xe khác đã được sửa chữa sai quy cách. Trong số 11 xe mà Hyundai khảo sát, có tổng cộng 9 xe được phát hiện vẫn còn các vấn đề liên quan đến rơ le, tuy nhiên, may mắn không có trường hợp nào bị thương hoặc tử vong.
Nhà sản xuất ô tô đã thực hiện một cuộc kiểm tra nội bộ và quyết định thực hiện một đợt triệu hồi khác. Chủ xe sẽ được yêu cầu mang xe trở lại đại lý để kiểm tra công tác thu hồi và thay thế rơle điện chính khi cần thiết.
Lý do tại sao các phương tiện nói trên có rơle cũ mặc dù dường như đã được sửa chữa vẫn chưa được làm rõ. Hyundai đang làm gì để ngăn tình huống tương tự xảy ra một lần nữa cũng không rõ ràng.
Cùng chuyên mục
Phân công công tác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Văn phòng Chính phủ có Quyết định số 88/QĐ-VPCP ngày 12/3/2025 về việc phân công công tác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Nhiều rào cản trong chi trả an sinh xã hội qua tài khoản
Các nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội khá đặc thù, phần lớn là nhóm cao tuổi, bảo trợ xã hội. Quá trình chi trả chính sách an sinh qua tài khoản cũng liên quan đến rất nhiều đơn vị, đòi hỏi đảm bảo về an toàn, cũng như bảo vệ dữ liệu cá nhân...
Giải ngân vốn đầu tư công vượt xa cùng kỳ, hệ thống kho bạc còn 960.000 tỷ đồng gửi ngân hàng
Thông tin từ Kho bạc Nhà nước cho thấy năm 2023, tổng số ngân quỹ nhà nước gửi tại hệ thống ngân hàng thương mại là 959.891 tỷ đồng. Về công tác kiểm soát chi, dự kiến đến hạn giải ngân, lũy kế vốn đầu tư công thanh toán qua hệ thống kho bạc bằng 96,2% kế hoạch Thủ tướng giao, tăng gần 140.000 tỷ đồng so với cùng kỳ...
Luật Giá loại nhiều hàng hoá khỏi danh sách bình ổn giá, Nhà nước cũng bỏ định giá nhiều mặt hàng
Nhiều điểm mới nổi bật trong Luật Giá (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ năm 2014. Theo đó, Luật Giá đưa ra khỏi danh mục nhiều nhóm hàng hóa do Nhà nước định giá để thực hiện theo cơ chế giá thị trường; đồng thời, đưa ba mặt hàng ra khỏi danh mục bình ổn giá...
Việt Nam - Australia tăng cường hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Tạo điều kiện trao đổi, chia sẻ thông tin hoạt động tiêu biểu về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; ý tưởng, lợi ích chung nhằm tăng cường quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: