Khó khăn nhiều hơn lợi thế, Hà Giang “vẽ lại” bức tranh kinh tế, tìm cơ hội mới và động lực mới
14/02/2023, 17:30
Chia sẻ
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định. Ảnh: Hữu Tuấn.
Chia sẻ tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chiều ngày 14/2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng quy hoạch tỉnh Nguyễn Chí Dũng cho rằng có nhiều “điểm nghẽn” đang cản trở Hà Giang phát triển.
“Quy mô kinh tế của Hà Giang còn khiêm tốn, nông nghiệp chỉ có một vài sản phẩm đặc trưng, du lịch mới giai đoạn sơ khai… Trong khi đó, Hà Giang chỉ có thể kết nối với địa phương khác bằng duy nhất hình thức giao thông đường bộ nhờ Quốc lộ 2, các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không không có hoặc không hiệu quả. Hơn nữa, đa phần diện tích là đất đồi núi, rất khó làm các khu công nghiệp để hút vốn đầu tư”, Bộ trưởng cho biết.
Vì vậy, triển khai xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn tới, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, là cơ hội để sắp xếp lại không gian phát triển, tạo động lực mới, xung lực mới, mang tính đột phá để Hà Giang đưa ra giải pháp, cách thức để phát triển.
“Nhiều ý kiến cho rằng Hà Giang phải đầu tư hạ tầng giao thông, chẳng hạn như tuyến cao tốc kết nối với cửa khẩu và sân bay để phát triển thương mại và du lịch. Chủ trương này, nếu có, cần phải được làm rõ tạo ra những giá trị mới cho địa phương như thế nào?”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đặt câu hỏi.
TẬP TRUNG 3 ĐỘT PHÁ CHÍNH
Trả lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh, ông Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết với đặc thù là tỉnh địa đầu của tổ quốc, nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em, Hà Giang xác định phát triển kinh tế phải gắn với bảo đảm quốc phòng – an ninh và bền vững.
“Tuy vậy, trong bối cảnh mới, Hà Giang xác định phải có tuy duy đột phá để tạo ra những cơ hội mới, động lực tăng trưởng mới cho phát triển”, Bí thư Hà Giang khẳng định.
Theo đó, trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Giang tập trung vào 3 đột phá chính.
Thứ nhất, tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông đối ngoại (đường cao tốc, sân bay...), hạ tầng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy thành trung tâm xuất nhập khẩu và logistics.
Trong đó, ưu tiên nguồn lực để xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang kết nối đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy với quy mô 4 làn xe; xây dựng tuyến nối đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai với Hà Giang (CT.12 đến địa phận huyện Bắc Quang) quy mô 4 làn xe.
Nghiên cứu, quy hoạch sân bay dân dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang tại vị trí thích hợp (tại huyện Bắc Quang và huyện Vị Xuyên).
Thứ hai, phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.
“Trong đó, tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch bền vững với việc xây dựng các homestay thay vì các nhà cao tầng đồ sộ thay vì các dự án vài trăm ha”, ông Đặng Quốc Khánh cho biết.
Ông Đặng Quốc Khánh cho biết sắp tới Hà Giang sẽ tập trung vào 3 đột phá chiến lược.
Thứ ba, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Đặc biệt, Bí thư Hà Giang khẳng định, Quy hoạch tỉnh Hà Giang là một nội dung rất quan trọng của tỉnh, là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững biên giới hòa bình hữu nghị, hội nhập, đối ngoại phát triển...
“Quy hoạch là cái gốc để phát triển dài hạn, là cái gốc, chứ không phải nhiệm kỳ. Đây là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển, là tiền đề để Hà Giang thực hiện mục tiêu từ một tỉnh còn nhiều khó khăn chậm phát triển từng bước trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Trung du và miền núi phía Bắc”, ông Đặng Quốc Khánh nêu rõ quan điểm.
PHÁT TRIỂN 6 CỤM NGÀNH, 4 TRỤ CỘT, 4 CỰC TĂNG TRƯỞNG VÀ 4 TRỤC ĐỘNG LỰC
Trình bày Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết thời gian tới, Hà Giang đặt mục tiêu phát triển xanh, bản sắc, bền vững và toàn diện với phương châm "sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá".
Theo đó, Hà Giang sẽ ưu tiên phát triển 6 cụm ngành, lĩnh vực quan trọng (ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; phát triển du lịch; phát triển kinh tế biên mậu; ngành công nghiệp - xây dựng; các ngành dịch vụ; và ngành giáo dục và đào tạo) và tập trung vào 4 trụ cột tăng trưởng (hạ tầng giao thông và hạ tầng số; du lịch sinh thái và đẳng cấp; một số chuỗi nông nghiệp đặc trưng; dô thị bản sắc và hiện đại).
Hà Giang đưa ra 3 kịch bản phát triển giai đoạn tới, trong đó Kịch bản 2 được xách định là phương án lựa chọn hợp lý đối với tỉnh Hà Giang.
Về định hướng không gian phát triển kinh tế - xã hội, Hà Giang xác định 4 cực phát triển, tăng trưởng (thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên - phát triển đô thị, kinh tế biên mậu, dịch vụ; cao nguyên đá Đồng Văn - phát triển du lịch; huyện Bắc Quang và huyện Quang Bình - phát triển công nghiệp, nông lâm nghiệp; huyện Hoàng Su Phì và huyện Xín Mần - phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch);
Ngoài ra, Hà Giang cũng phát triển 4 trục động lực tăng trưởng, gồm:
Trục động lực kinh tế đô thị (cấp tỉnh) - thương mại, dịch vụ - cửa khẩu quốc tế - du lịch: Liên kết phát triển toàn bộ khu vực động lực trung tâm tỉnh; kết nối KKT cửa khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ với các huyện Vị Xuyên, TP. Hà Giang, huyện Bắc Quang;
Trục động lực kinh tế biên mậu - du lịch - đô thị (cấp huyện): Liên kết phát triển các khu vực cửa khẩu, lối mở dọc tuyến biên giới; các đô thị trung tâm tăng trưởng khu vực phía Tây & phía Bắc của tỉnh; Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và các khu, cụm, điểm du lịch chính của tỉnh;
Trục động lực kinh tế đô thị - dịch vụ - công nghiệp: Liên kết phát triển phát triển các đô thị trung tâm tăng trưởng khu vực phía Nam với các khu vực khai thác lâm sản, nông nghiệp, khoáng sản, công nghiệp;
Trục động lực kinh tế du lịch - dịch vụ: Liên kết phát triển các khu, cụm, điểm du lịch và các đô thị trung tâm tăng trưởng khu vực phía Đông tỉnh.
Cùng chuyên mục
PwC: Mở rộng sân bay vượt ngưỡng, có thể làm suy giảm các chỉ số tài chính
Không phải cứ lớn là tốt. Báo cáo chuyên đề của PwC chỉ rõ rằng sau một ngưỡng công suất nhất định, việc mở rộng quy mô sân bay không còn làm tăng hiệu quả, mà ngược lại có thể làm suy giảm các chỉ số tài chính và vận hành...
Hà Tĩnh thu hút gần 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư
Với gần 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư thu hút được trong 7 tháng năm 2025, Hà Tĩnh đang duy trì đà tăng trưởng ổn định. Nguồn vốn này đến từ 24 dự án trong nước và 3 dự án có vốn đầu tư nước ngoài
Chọn xong chủ đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua Đồng Nai
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1-2 thuộc dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua địa phận Đồng Nai...
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp 4 tuyến quốc lộ
Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 1.300 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa bốn tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đã xuống cấp nghiêm trọng…
Việt Nam: Đà phát triển, mục tiêu và sức bật vươn xa
Một trong những điều truyền cảm hứng nhất cho tôi trong thế giới thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng chính là con người Việt Nam, cách họ hiện diện, thích nghi và không ngừng tiến bước với sự dũng cảm và sáng tạo...
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.