Pin thể rắn được ca ngợi là một bước ngoặt cho xe điện nhưng công nghệ này vẫn còn nằm trên bản vẽ. Một số chuyên gia cho rằng một bước đột phá sắp xảy ra. Ở chiều ngược lại, nhiều người khác chỉ ra có những vấn đề được cho vẫn khó giải quyết.
Hấp dẫn nhưng còn nhiều vấn đề
Những người tiên phong trong lĩnh vực pin thể rắn cho biết công nghệ này nếu được hoàn thiện, sẽ giảm giá thành và trọng lượng xe điện, và có thể tăng gấp đôi phạm vi hoạt động. Các Chính phủ sẽ không cần trợ cấp để bán chúng. Người mua trong khi đó sẽ rất hào hứng.
Vì những tiềm năng hấp dẫn nên các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới và chính phủ Trung Quốc đang đầu tư ồ ạt. Những loại pin thế hệ tiếp theo đang tìm cách sử dụng điện cực rắn và chất điện phân rắn, thay thế chất điện phân lỏng hoặc gel có trong pin lithium-ion thông thường.
Đa phần ý kiến chung cho rằng thành công chỉ còn cách một bước chân nữa. Donald Sadoway, Giáo sư Hóa học Vật liệu tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết công nghệ này không chỉ chưa hoàn thiện mà khả năng sản xuất ở quy mô lớn vẫn còn khó nắm bắt.
Ông nói công nghệ pin lithium-ion hiện tại, vốn đã chuyển từ công nghệ gốc niken sang lithium-sắt phosphate (LFP), sẽ phải đủ dùng trong một thời gian nữa. Pin LFP rẻ hơn với mật độ năng lượng thấp hơn, cho phạm vi hoạt động ngắn hơn nhưng vẫn chấp nhận được so với pin gốc niken. Pin niken vẫn sẽ cần thiết cho những chiếc xe đắt tiền hơn, đòi hỏi phạm vi hoạt động xa hơn.
Phó chủ tịch của IDTechEX, công ty tư vấn công nghệ có trụ sở tại Cambridge, Anh, Tiến sĩ James Edmondson, cho rằng đang có những tiến bộ và chỉ ra rằng pin thể rắn không phải là một công nghệ đơn lẻ mà bao gồm nhiều chiến lược khác nhau với mục tiêu cuối cùng là loại bỏ chất điện phân lỏng và thay thế bằng chất điện phân rắn. Một số loại pin thể rắn hiện có có các thành phần lỏng nhỏ.
Vào cuối thập kỷ này, Edmondson dự kiến sẽ thấy các nguyên mẫu pin thể rắn thực sự từ nay đến năm 2028, với những chiếc xe cao cấp là những mẫu xe đầu tiên được áp dụng vào cuối thập kỷ này.
“Về việc chúng được sản xuất với số lượng lớn hơn, chúng tôi không mong đợi điều đó cho đến những năm 2030. Thậm chí đến năm 2035, chúng tôi dự đoán công suất pin thể rắn sẽ chỉ hơn 100 GWH, so với dự đoán cho toàn bộ thị trường xe điện vào khoảng 3.800 GWH trong cùng năm đó”, Edmondson chia sẻ.
“Pin thể rắn ban đầu sẽ có giá thành cao do quy mô sản xuất thấp hơn nhiều. Chi phí cell pin trung bình cho pin lithium-ion thông thường là khoảng 80 USD/kWh vào năm 2024. Chúng tôi dự đoán pin thể rắn sẽ không đạt được mức giá này cho đến cuối những năm 2020. Việc giảm một nửa giá thành sẽ còn rất xa vời, và có thể là không thể, đặc biệt là khi giá lithium-ion vẫn đang giảm, cuối cùng bạn sẽ phải đối mặt với chi phí vật liệu cơ bản”, Edmondson nói.
Việc đóng gói pin phức tạp
Pin thể rắn có tiềm năng cách mạng hóa ngành công nghiệp pin bằng cách cải thiện hiệu suất, độ an toàn và tuổi thọ.
“Nhìn chung, pin thể rắn vẫn có thể đạt được mật độ năng lượng cao hơn đáng kể, nhưng điều này sẽ không đơn giản như việc có những pin chứa gấp đôi năng lượng đồng nghĩa với việc có một bộ pin chứa gấp đôi năng lượng”, ông Edmondson nói.
Tuy nhiên, theo ông Sadoway của MIT, điều này còn quá sớm, vì vẫn còn những rào cản kỹ thuật cơ bản.
“Công nghệ pin thể rắn vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, và tôi không thấy bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường có thể đạt đến gần mức hoàn thiện”, ông Sadoway nhấn mạnh. “Chúng tôi không thấy bất cứ thứ gì xuất hiện trên thị trường do những rào cản vật lý cơ bản. Hiện tại, việc vượt qua những rào cản này thực sự rất khó khăn, và nếu làm được, thì sẽ có khả năng sản xuất. Vì vậy, có một vấn đề khoa học và một vấn đề sản xuất (ở quy mô lớn”.
Sadoway đã nhiều năm chỉ ra những vấn đề cơ bản trong việc phát triển công nghệ thể rắn vẫn chưa được giải quyết. Sadoway đã và đang nghiên cứu pin nhôm-lưu huỳnh, mà ông cho rằng sẽ rẻ hơn ở quy mô lớn và an toàn hơn pin lithium-ion vì nó không có khả năng cháy. Nhưng dự án đã bị đình trệ do thiếu kinh phí.
Đẩy xe điện vượt xa xe ICE
Dù nhiều tiềm năng nhưng pin thể rắn vẫn còn rất nhiều vấn đề cẩn giải quyết.
“Những tác động sẽ rất lớn nếu công nghệ này có thể được hiện thực hóa. Xe điện đã chiếm được thị phần đáng kể. Với mật độ năng lượng tối đa, độ an toàn được cải thiện và khả năng sạc nhanh hơn, gần như mọi sự phản đối việc áp dụng xe điện sẽ bị loại bỏ. Trên thực tế, những tiến bộ như vậy có thể đưa xe điện vượt xa khả năng của xe ICE hiện nay”, Tiến sĩ Timothy Gotsick, Phó Chủ tịch Công nghệ & Đổi mới tại MacDermid Enthone Industrial Solutions, cho hay. “Tất nhiên, nếu dễ dàng, thì đã làm được rồi. Nhưng với mức độ rủi ro cao như vậy, nhiều công ty đang chạy đua để biến điều đó thành hiện thực”.
“Chúng tôi dự kiến những chiếc xe sản xuất sử dụng pin thể rắn sẽ lăn bánh trên đường trước những năm 2030, nhưng không phải trên những chiếc xe sản xuất lớn hơn cho đến những năm 2030, và ngay cả khi đó, pin Li-ion truyền thống vẫn có khả năng duy trì phần lớn thị phần”, Edmondson nhận định.
Tại châu Âu, các chính trị gia đã ra sắc lệnh sẽ không có xe ICE mới nào được bán sau năm 2035. Các dự báo cho thấy điều đó rất khó xảy ra với công nghệ hiện tại. Việc nhanh chóng áp dụng pin thể rắn sẽ làm thay đổi doanh số bán xe điện.
Tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống Trump thì đã từ bỏ kế hoạch buộc ít nhất một nửa doanh số bán xe sedan và SUV mới tại Mỹ vào năm 2030 phải là xe điện. Điều này cũng dễ hiểu vì Sadoway của MIT cho biết đến năm 2035 tại Mỹ, xe ICE, xe hybrid và doanh số bán xe điện sẽ gần tương đương với hiện nay, nhưng một vấn đề khác sẽ cần được quan tâm là lưới điện.
“Vào năm 2035, thị trường ô tô tại Mỹ sẽ gần như tương đương với hiện nay, nhưng đến lúc đó, nhu cầu điện khổng lồ từ máy tính, AI và xe điện sẽ kết hợp lại và đòi hỏi nhiều điện hơn khả năng cung cấp của lưới điện”, Sadoway nói.
Việc triển khai pin thể rắn nhanh chóng rõ ràng chưa thể là giải pháp xử lý được mọi vấn đề cho xe điện.
Cùng chuyên mục
Phố Wall bỗng nhiên không còn lo sợ thương chiến
Khi ông Trump mới công bố thuế đối ứng, giới chuyên gia kinh tế đã lo sợ rằng thuế quan cao sẽ đẩy lạm phát lên cao và dẫn đến sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế, thậm chí là suy thoái...
Toyota là hãng xe chịu thiệt hại lớn nhất do thuế quan
Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là hãng xe dự kiến sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất trong năm nay do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump...
Cơn sốt ô tô điện ở Trung Quốc có thể hạ nhiệt trong 2025
Thị trường ô tô điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giảm tốc mạnh trong năm nay, gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất đang chật vật bám trụ - theo dự báo của các nhà phân tích...
Trung Quốc tính hạn chế xuất khẩu công nghệ liên quan đến ô tô điện
Cân nhắc này diễn ra trong bối cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung leo thang trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào ngày 20/1 tới...
Doanh số ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhờ trợ giá
Theo số liệu chính thức của tháng 12/2024, 6 công ty gồm BYD, Nio, Xpeng, Li Auto, Leapmotor và Zeekr ghi nhận doanh số xe điện cao kỷ lục nhờ “cơn sốt” mua sắm xe điện trên khắp Trung Quốc trước khi kết thúc chương trình trợ giá quốc gia dành cho mặt hàng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: