Thị trường thời trang ngoại cỡ vẫn bị các thương hiệu xa xỉ ngó lơ
31/03/2023, 09:09
Chia sẻ
Theo tờ Guardian, mùa mốt đầu năm 2023 đã chứng kiến sự vắng mặt của những người mẫu ngoại cỡ trên sàn diễn. Những người mẫu nữ siêu gầy thống trị 4 sự kiện thời trang lớn nhất hành tinh, diễn ra tại Milan, New York, Paris và London.
Chỉ có 51 người mẫu ngoại cỡ (tương đương 5,09% tổng số nghệ sĩ trình diễn) xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York, theo Fashion Spot. Còn theo Tagwalk, số lượng người mẫu mid-size (cỡ trung) và plus-size (ngoại cỡ) trình diễn trang phục nữ giảm 24% so với mùa trước. Chỉ 68 thương hiệu chọn người mẫu của một trong hai nhóm, giảm so với con số 90 thương hiệu vào mùa trước.
Sự thiếu đa dạng về kích cỡ càng đáng chú ý khi nhắc đến các thương hiệu xa xỉ. New York Times chỉ ra rằng Saint Laurent, Louis Vuitton, Gucci, Prada và Moschino hoàn toàn không chọn mẫu plus-size hoặc mid-size. Trong khi, Michael Kors, Dolce & Gabbana và Alexander McQueen nằm trong số hãng chỉ yêu thích một người mẫu plus-size hoặc mid-size, và Chanel là thương hiệu xa xỉ duy nhất có người mẫu thuộc cả ba nhóm này.
Những người mẫu nữ siêu gầy đã quay trở lại sàn diễn của mùa mốt đầu năm 2023.
Tôn sùng thân hình mảnh khảnh là vấn đề nhức nhối trong ngành thời trang. Mở rộng ra, nhiều người nổi tiếng đã bị chỉ trích vì cổ xúy phương pháp ép cân thiếu khoa học. Vài năm gần đây, làng thời trang đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của nhóm người mẫu plus-size và mid-size, nổi bật nhất phải kể đến Paloma Elsesser, Jill Kortleve và Precious Lee.
Thực tế, nhu cầu về quần áo đa dạng kích cỡ đang ở mức cao. Thị trường thời trang ngoại cỡ được định giá 276 tỷ USD vào năm 2022, con số này dự kiến tăng lên 288 tỷ đô USD vào năm nay, theo công ty nghiên cứu thị trường Future Market Insights.
Tuy nhiên, tại địa hạt thời trang xa xỉ, cụm từ "thanh mảnh" tiếp tục thống trị. Jane Belfry - nhà sáng lập và giám đốc công ty quản lý người mẫu Btwn Mgmt - nhận định các thương hiệu xa xỉ không muốn tốn thời gian cho việc bổ sung trang phục, phụ kiện có kích thước khác nhau trong cùng bộ sưu tập. Khi sắp diễn ra tuần lễ thời trang, họ không muốn tự "làm khổ" mình nên chỉ chấp nhận mẫu size 12 - 14, mặc dù 2/3 phụ nữ Mỹ mặc trang phục cỡ trên 14.
Có thể nói, phụ nữ sở hữu chỉ số cân nặng lớn bị các nhãn hàng cao cấp “ngó lơ”. Điều tương tự xảy ra với người dùng thời trang thấp (dưới 160 cm). Liza Belmonte, người sáng lập Kjinsen, một nhãn hiệu thời trang cao cấp cho biết: “Một nửa dân số nữ trên thế giới cao dưới 160 cm, nhưng họ chưa nhận được sự chú ý của các thương hiệu may mặc. Nếu mua sắm ở thị trường xa xỉ, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm trang phục có số đo phù hợp”.
Thực tế, nhu cầu về quần áo đa dạng kích cỡ đang ở mức cao.
Các chuyên gia lý giải, trong khi cái ăn không còn là nỗi lo thường trực của con người nữa, và luyện tập giữ dáng bắt đầu trở thành mối quan tâm thường thức, thì biểu hiện của một con người thượng lưu, giàu có và sành điệu là khi họ có dáng hình thanh mảnh, săn chắc. Bởi chỉ có đối tượng này mới có đủ thời gian và kinh phí để chăm lo không ngừng cho vẻ đẹp vóc dáng của mình. Vô hình trung, thân hình mảnh dẻ bỗng được đồng nghĩa với giới thượng lưu giàu có trong bối cảnh xã hội “muốn béo không khó, muốn gầy mới khó”.
Từ đây, các thương hiệu cao cấp bắt đầu thiết kế dòng sản phẩm mà khi khách hàng mua đồ, ngay lập tức, vị khách đó sẽ gia nhập vào “câu lạc bộ thượng lưu”. Đó là lý do tại sao, một số thương hiệu nổi tiếng không bao giờ sản xuất dòng sản phẩm dành cho người “ngoại cỡ” và những người mẫu thanh mảnh được coi một cách “tiếp thị” hiệu quả cho các sản phẩm thời trang hướng đến giới siêu giàu. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc tất cả các thương hiệu quan tâm hàng đầu chính là giữ chân khách hàng lớn - những người tiêu dùng dám chi tiêu mạnh tay nhất, do đó họ đương nhiên chỉ hướng tới nhóm khách hàng thượng lưu.
Emma Matell, Giám đốc tuyển chọn người mẫu ở London, phát biểu: "Thương hiệu xa xỉ được xây dựng trên sự độc quyền. Họ chỉ coi trọng phụ nữ gầy guộc và giàu có". Sự thiếu vắng nhóm người mẫu plus-size và mid-size chứng minh nhận định của chuyên gia là đúng, rằng "cam kết của ngành đối với sự tích cực cơ thể chỉ là chủ nghĩa tượng trưng". Theo bà Matell, trách nhiệm thuộc về CEO của những hãng thời trang khổng lồ. “Họ dễ dàng tạo ra hàng loạt chiến dịch tiếp thị tiêu tốn triệu USD, nhưng sau đó cố tình chọn không chi tiền cho việc phát triển quy mô toàn diện".
Những người mẫu thanh mảnh được các nhà mốt xa xỉ coi như một cách “tiếp thị” hiệu quả hướng đến giới siêu giàu.
Tương tự, Naomi Pike, biên tập viên kỳ cựu của tạp chí Vogue, bày tỏ sự thất vọng: "Thật đáng buồn khi chứng kiến sự trở lại của những cơ thể gầy gò. Nhìn vào những sàn diễn thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang vừa qua, có thể thấy nền công nghiệp của chúng ta đang phát triển thụt lùi''. Chuyên gia hình ảnh Elizabeth Daniels lo ngại, với sự tiên phong của sàn diễn thời trang, phụ nữ sẽ lao vào những chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, trong khi các chế độ giảm cân sốc có thể gây ra bệnh biếng ăn, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tâm thần.
Theo Daily Mail, hiện tại, mới chỉ có Pháp là quốc gia đi đầu trên thế giới trong việc bảo vệ sức khỏe cho người mẫu, Từ năm 2015, nước này đã thông qua một đạo luật cấm sử dụng người mẫu siêu gầy. Tất cả các người mẫu đều cần có giấy chứng nhận sức khỏe của bệnh viện, khẳng định rằng người mẫu đó có sức khỏe và cân nặng bình thường, mới được phép tham gia vào các show trình diễn thời trang. Nhà thiết kế nào sử dụng người mẫu không có giấy chứng nhận sức khỏe có thể bị xem là phạm tội và có thể phải chịu mức án 6 tháng tù giam và nộp mức tiền phạt tương đương 1,5 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
Trị liệu có thể trở thành mục đích chính cho chuyến du lịch
Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các chương trình, địa điểm du lịch. Các doanh nghiệp từ đó cũng nhấn mạnh những nội dung có lợi cho sức khỏe, nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của du khách…
Những thức uống có thể thay thế cho cafe buổi sáng?
Nếu bạn đang tìm kiếm một cú hích năng lượng vào buổi sáng nhưng e ngại tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê (như lo âu, mất ngủ hay rối loạn tiêu hóa), thì có lẽ đã đến lúc cân nhắc một lựa chọn thay thế...
Những không gian giải nhiệt ngày hè
Những không gian cafe xanh mát đang trở thành xu hướng thu hút giới trẻ, không chỉ bởi những ly đồ uống thơm ngon mà còn là nơi chốn lý tưởng để thư giãn, làm việc, thậm chí tận hưởng không khí trong lành…
Từ triết lý sức khỏe đến xu hướng thời trang
Trong một thế giới liên tục bị gán với mạng xã hội, màn hình xanh, và áp lực năng suất, Gen Z đang khởi động một cuộc “rút phích cắm” tập thể, nơi họ tìm cách chạm vào tự nhiên...
Siết chặt an toàn du lịch đường thủy trước mùa mưa bão
Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam. Nhưng càng về cuối hè cũng là thời điểm thường xảy ra giông bão, mưa lũ, sạt lở... Các địa phương, doanh nghiệp và du khách do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng…
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.