Tìm nguyên nhân cháy xe từ xăng

Minh Toàn
Hôm nay (29/12), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tiến hành thu thập mẫu xăng còn sót lại sau các vụ vụ cháy xe máy để điều tra
Mẫu xăng từ chiếc Attila Elizabeth bị cháy trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 có thể giải đáp được nguyên nhân cháy xe bắt nguồn từ xăng? - Ảnh: Trí Sơn.
Mẫu xăng từ chiếc Attila Elizabeth bị cháy trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 có thể giải đáp được nguyên nhân cháy xe bắt nguồn từ xăng? - Ảnh: Trí Sơn.
Hôm nay (29/12), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tiến hành thu thập mẫu xăng còn sót lại sau các vụ vụ cháy xe máy để điều tra, sau khi dư luận đặt nhiều nghi vấn cho rằng xăng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ hàng loạt xe máy trong thời gian gần đây.
 
Theo đó, mẫu xăng mới nhất mà cơ quan này thu thập sau vụ cháy xe Attila Elizabeth trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 rất có thể sẽ trở thành chứng cứ quan trọng để giải đáp nghi ngờ nêu trên.

Trước đó, cơ quan này cũng đã lấy mẫu xăng (bao gồm cả xăng E5) từ nhiều điểm bán lẻ tại các tỉnh thành có xe cháy để xác định xem có chất acetone hay phụ gia nào dễ gây cháy nổ, nhưng vẫn chưa tìm ra được dấu hiệu gì cụ thể.

Song song với quá trình kiểm nghiệm mẫu xăng vừa thu được, Tổng cục cũng đã đề nghị Cục đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất xe máy tìm hiểu về ảnh hưởng của dung môi tác động đến vật liệu cấu thành nên xe máy.

Cơ quan này cũng bước đầu “minh oan” cho xăng Ethenol (E5) sau khi có ý kiến nghi ngờ về ảnh hưởng của loại xăng này lên vật liệu cấu thành phương tiện. Cụ thể, trước khi tung xăng E5 ra thị trường, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm định và thử nghiệm trên các loại xe trong một thời gian dài và không có nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào.

Mới đây, Bộ Công An cũng đã đưa ra kết luận nguyên nhân các vụ cháy xe xuất phát từ việc chập điện hoặc hở dây diện dẫn đến chạm vào xăng rò rỉ gây cháy, nổ.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.