Trung Quốc bán kỷ lục gần 3 triệu xe điện trong năm 2021

Đức Anh
Con số này phản ánh nỗ lực thúc đẩy chuyển hướng sang xe điện của Chính phủ Trung Quốc và đưa nước này trở thành một cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...
Xe điện giá rẻ như mẫu xe của liên doanh General Motors và SAIC sản xuất, phổ biến tại các vùng nông thông Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Xe điện giá rẻ như mẫu xe của liên doanh General Motors và SAIC sản xuất, phổ biến tại các vùng nông thông Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số xe điện tại quốc gia này đã tăng tới 160% lên mức kỷ lục 2,91 triệu xe trong năm 2021. Trong đó, doanh số xe "lai" chạy bằng cả xăng và điện (plug-in hybrid) tăng gấp đôi lên 600.000 chiếc.

Doanh số xe mới nói chung của toàn ngành ô tô nước này tăng 3,8% lên 26,27 triệu chiếc, đánh dấu lần tăng đầu tiên sau 4 năm.

Doanh số tăng mạnh từ các loại xe “năng lượng mới” đã bù đắp cho sự sụt giảm 5% doanh số ở các loại ô tô khác như xe xăng truyền thống, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn vẫn đang tiếp diễn.

Điều này phản ánh nỗ lực thúc đẩy chuyển hướng sang xe điện của Chính phủ Trung Quốc và đưa nước này trở thành một cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc bắt buộc phải thúc đẩy để đưa xe điện chiếm một tỷ trọng nhất định trong sản lượng sản xuất và doanh số. Trong khi đó, Bắc Kinh đã quyết định gia hạn trợ cấp cho lĩnh vực xe điện – vốn hết hạn vào cuối năm 2020 – thêm 2 năm nữa.

Các biện pháp này đã tạo ra “cơn sốt” xe điện giá rẻ - chỉ từ 5.000 tới 10.000 USD – đặc biệt tại các khu vực nông thôn. Trong khi đó, các mẫu xe điện cao cấp của Tesla hay một số startup cũng có doanh số tốt. Theo Nikkei Asia, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 60% doanh số xe điện toàn cầu.

Xu hướng tương tự cũng đang diễn ra tại Mỹ, Nhật, và châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà môi giới ô tô quốc gia Mỹ, doanh số ô tô nói chung tăng 3,2% lên 14,93 triệu chiếc trong năm 2021, trong đó doanh số xe điện tăng 87% lên 430.000 chiếc. Tại Nhật, doanh số xe điện cũng tăng 49% nhưng vẫn ở mức khá khiêm tốn khoảng 20.000 chiếc trong năm 2021. Năm ngoái, doanh số xe mới nói chung tại Nhật giảm 3% xuống còn 4,44 triệu chiếc.

Theo các nhà phân tích, sự thành công của Trung Quốc trong việc chuyển hướng sang xe điện đến từ nhiều yếu tố, trong đó có sự hỗ trợ của chính phủ cũng như sự nhanh nhạy của các nhà sản xuất. Không chỉ nắm giữ thị phần lớn trên thị trường xe điện toàn cầu, Trung Quốc cũng đang thống trị ngành pin xe điện. Công ty CATL của Trung Quốc hiện là nhà sản xuất pin ôtô điện lớn nhất thế giới hiện, có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn cả General Motors và Ford cộng lại.

Theo hãng Benchmark Mineral Intelligence của Anh, Trung Quốc có công suất sản xuất pin ôtô điện gấp 14 lần Mỹ và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường pin xe điện toàn cầu kể cả sau khi Mỹ có thêm các nhà máy pin mới mà Toyota đang triển khai tại nước này.

Các công ty Trung Quốc, đặc biệt là CATL, gần như nắm giữ nguồn cung nguyên liệu thô bên trong pin xe điện trên toàn cầu. CATL hiện chiếm 1/3 thị trường pin xe điện toàn cầu, với đối thủ lớn nhất là LG của Hàn Quốc (25% thị phần).

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.