Trung Quốc sẽ vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô số 1 thế giới trong năm 2023?

Khôi Nguyên
Trung Quốc đang được giới quan sát dự đoán có khả năng vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong năm 2023. Các giám đốc điều hành trong ngành dự đoán lượng xuất khẩu có thể lên tới 4,5 triệu chiếc, nhờ vào sức mạnh sản xuất và công nghệ ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô điện của quốc gia này.
Triển lãm ô tô Thượng Hải, kéo dài đến ngày 27 tháng 4, thu hút hơn 1.000 nhà triển lãm từ Trung Quốc và nước ngoài. Ảnh: Reuters.
Triển lãm ô tô Thượng Hải, kéo dài đến ngày 27 tháng 4, thu hút hơn 1.000 nhà triển lãm từ Trung Quốc và nước ngoài. Ảnh: Reuters.

Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, Trung Quốc, vừa khai mạc đầu tuần này, có hơn chục nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong nước, bao gồm SAIC Motor, Chery Automobile, Geely, BYD và GAC Motor, đang quảng bá sản phẩm của họ tới các đại lý từ thị trường nước ngoài. Xuất khẩu tăng cũng sẽ giúp các nhà sản xuất xe điện vượt qua tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại trong nước, nơi cuộc chiến giá cả khốc liệt đã không thể kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.

Một quan chức hàng đầu của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, lần đầu tiên xuất khẩu ô tô có thể đạt 4 triệu chiếc vào năm 2023, tăng gần 30% so với 3,11 triệu chiếc vào năm ngoái.

Tổng thư ký Cui Dongshu của CPCA thông tin: “Mục tiêu có thể đạt được nếu nhu cầu chung về phương tiện ở nước ngoài vẫn ổn định. “Các công ty ô tô Trung Quốc có tiềm năng tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài".

Nếu dự báo doanh số bán hàng ở thị trường nước ngoài là chính xác thì Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới. Trong khi đó, năm 2022, xuất khẩu của Nhật Bản giảm gần 8% so với cùng kỳ xuống còn 3,5 triệu chiếc.

Một số giám đốc điều hành trong ngành cho biết mục tiêu xuất khẩu 4 triệu là thận trọng. Họ nói rằng các công ty Trung Quốc có thể xuất xưởng tới 4,5 triệu chiếc trong năm nay vì sản phẩm của họ phổ biến ở Đông Nam Á, Nam Mỹ và Châu Phi.

Jack Chen, giám đốc phát triển chiến lược của Jetour, một công ty con về xe điện (EV) của công ty nhà nước Chery Automobile, cho rằng triển vọng xuất khẩu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là “rất tươi sáng” dựa trên các đơn đặt hàng mà họ đã nhận được.

“Số liệu xuất khẩu thực tế sẽ đánh bại kỳ vọng của thị trường”, Jack Chen chia sẻ tại một cuộc phỏng vấn bên lề triển lãm Thượng Hải. “Xe Trung Quốc được coi là sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo ở một số thị trường, bao gồm cả Đông Nam Á”.

Biến thể màu vàng của mẫu xe Panda mini chạy điện từ nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely được trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh: Ảnh AP.
Biến thể màu vàng của mẫu xe Panda mini chạy điện từ nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely được trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh: Ảnh AP.

Các nhà lắp ráp ô tô khác cũng đồng tình với quan điểm này, cho biết họ đã được một số lượng lớn đại lý nước ngoài tiếp cận trong hai ngày qua, những người tỏ ra rất quan tâm đến việc bán xe điện do Trung Quốc sản xuất tại thị trường của họ.

Jack Chen nói: “Phản ứng của họ đối với các phương tiện của chúng tôi giúp chúng tôi tự tin hơn khi bán cho khách hàng quốc tế. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần cố gắng hết sức để đảm bảo ô tô bán ra nước ngoài an toàn và đáng tin cậy để quảng bá hình ảnh của chúng tôi như một cường quốc sản xuất ô tô”.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho hay, Trung Quốc đã xuất khẩu 301.000 xe trong hai tháng đầu năm nay, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi xuất khẩu từ Nhật Bản giảm 4,9% xuống còn 256.000 chiếc trong cùng kỳ.

Vào ngày 19/4, Zeekr, một thương hiệu EV thuộc sở hữu của Geely, đã công bố kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, đặt mục tiêu châu Âu là điểm dừng chân đầu tiên.

Công ty này cho biết họ đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước ở châu Âu cho hai mẫu xe của mình – mẫu sedan hàng đầu Zeekr 001 và SUV Zeekr 003 – sẽ cạnh tranh với các thương hiệu ô tô hạng sang châu Âu.

Zeekr cũng có kế hoạch mở các phòng trưng bày đầu tiên thuộc sở hữu của công ty tại Stockholm và Amsterdam vào cuối năm nay và có mặt ở hầu hết Tây Âu vào năm 2026.

 Người tham gia triển lãm khám phá các bộ phận của một chiếc xe thông minh tại Triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh AP.
 Người tham gia triển lãm khám phá các bộ phận của một chiếc xe thông minh tại Triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh AP.

“Châu Âu, đặc biệt là Đức, có lịch sử rất mạnh về sản xuất ô tô chạy bằng xăng”, Wang Rong, giám đốc điều hành tại Lynk, công ty con của Geely, nói. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu các thương hiệu xe hơi có thể hoạt động tốt trong khu vực, điều đó có nghĩa là họ đã được công nhận trên toàn thế giới”.

Mark Zhou, phó chủ tịch điều hành sản phẩm, nghiên cứu và phát triển của Nio, thì cho biết công ty khởi nghiệp EV có trụ sở tại Thượng Hải này đang nỗ lực tăng cường nhân sự ở châu Âu để phục vụ khách hàng tốt hơn.

“Thách thức của chúng tôi hiện nay là làm thế nào để nhanh chóng nhân rộng khả năng phát triển phần mềm của mình cho châu Âu và làm thế nào để hiểu khách hàng châu Âu”, ông Zhou nói. “Về phía phần mềm, phản hồi của người dùng vẫn còn chậm”.

Vào tháng 12, Nio đã bán được 420 chiếc ở châu Âu, tăng 530% so với một năm trước đó, theo DataForce.

Trước đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bị lôi kéo vào cuộc chiến giá cả khốc liệt do Tesla dẫn đầu, gây ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận kể từ cuối năm ngoái. Các giám đốc điều hành ngành tại triển lãm dự đoán đợt giảm giá mạnh sẽ kéo dài thêm hai tháng nữa trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng yếu.

Tổng doanh số bán cả xe chạy bằng xăng và chạy bằng pin ở Trung Quốc đã tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,59 triệu chiếc trong tháng 3, mức tăng nhỏ nhất trong tháng kể từ năm 2020.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.