Vietnam Motor Show 2013, sân chơi lớn của xe sang

An Nhi
Có thể nói Vietnam Motor Show 2013 chính là sân chơi lớn nhất từ trước tới nay của thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam
Thị trường xe hơi hạng sang tại Việt Nam đang ngày càng trở nên chật chội.<br>
Thị trường xe hơi hạng sang tại Việt Nam đang ngày càng trở nên chật chội.<br>
Với việc chiếm đến 7/15 thương hiệu tham gia, có thể nói Vietnam Motor Show 2013 chính là sân chơi lớn nhất từ trước tới nay của thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam.

Năm ngoái là lần đầu tiên các nhà nhập khẩu chính hãng tham gia kỳ triển lãm ô tô lớn nhất trong năm. Điểm mới đó, bên cạnh vai trò mở rộng quy mô và tăng sức cạnh tranh còn là động thái mở đường cho cuộc du nhập ồ ạt của các thương hiệu xe hơi sang trọng.

Đến kỳ triển lãm năm nay, cuộc cạnh tranh càng trở nên khốc liệt khi ngoài các thương hiệu có mặt từ trước còn có thêm 2 thương hiệu hoàn toàn mới là Lexus và Infiniti. Các thương hiệu xe sang, ngoài Mercedes là cái tên duy nhất được lắp ráp trong nước, 6 thương hiệu còn lại đều có mặt tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu.

Với lợi thế “ma cũ” và thị phần lớn nhất, Mercedes-Benz tiếp tục duy trì sức mạnh của mình trong các màn trình diễn, ra mắt sản phẩm hết sức ấn tượng. Số lượng xe mang logo sao ba cánh tại Vietnam Motor Show 2013 cũng hùng hậu nhất, bao gồm tất cả các dòng xe từ hạng nhỏ A-Class đến SUV cỡ lớn GL hay sedan cao cấp S-Class.

Hai đồng hương đến từ nước Đức cũng không kém cạnh gì nhiều.

Không quá phô trương nhưng Audi luôn tạo được sức hút với những mẫu xe đình đám. Đáng kể nhất là sự xuất hiện của mẫu xe hoàn toàn mới A3. Audi cũng đồng thời là hãng xe duy nhất mang siêu xe về “đãi mắt” khách tham quan với chiếc R8 Spyder. Có lẽ cùng với chiếc thể thao lạ mắt Chevrolet Corvette mà GM mang về thì R8 Spyder chính là chiếc xe nhận được nhiều sự trầm trồ, tán thưởng nhất.

BMW lại gây ấn tượng bằng những mẫu xe có thiết kế cá tính và những công nghệ, tính năng lái luôn khiến giới mộ điệu thèm khát. Chiếc coupe 428i lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và chiếc X6 độ là 2 ngôi sao sáng nhất mà BMW đem đến.

Land Rover và Infiniti là hai thương hiệu tỏ ra yếu thế nhất. Nếu như Land Rover nhỏ giọt và rụt rè cả về sản phẩm lẫn sự chiều chuộng khách tham quan khi chỉ trưng bày 2 mẫu xe và “cấm tiệt” khách “sờ vào hiện vật” thì Infiniti lại khác. Thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Nissan lần đầu tiên tham gia triển lãm nên sự rụt rè với thái độ thăm dò xem ra cũng đáng để thông cảm.

Ấn tượng, quy mô và đóng vai trò “ông kẹ” mới trong cuộc cạnh tranh xe sang tại Việt Nam chính là Lexus, thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota.

Thứ nhất, lâu nay Lexus luôn được xem là một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Thứ hai, dù là pháp nhân khác Toyota song thực tế Lexus vẫn sẽ hưởng lợi lớn từ sức mạnh của Toyota, hãng xe đang chiếm thị phần cao nhất. Theo tìm hiểu, Lexus sẽ có hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi riêng nhưng chủ yếu do các nhà phân phối Toyota có tiềm lực mạnh hiện tại thực hiện.

Cùng mới xuất hiện, nhưng nếu như chưa biết khi nào Infiniti sẽ chính thức ra mắt thì Lexus gần như khẳng định sẽ bung hàng vào cuối năm nay. Số lượng sản phẩm được tung ra cũng rất hùng hậu, 5 mẫu xe trải rộng ở nhiều phân khúc khác nhau và đều là những mẫu xe ăn khách như LS 460, GS 350, RX 350, LX 570 và ES 350.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, sự góp mặt của Lexus sẽ thực sự châm ngòi cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam, dù hầu hết các thương hiệu đều có đối tượng khách hàng khác nhau cơ bản về gu và nhu cầu sử dụng.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.