Volkswagen mất “ngôi vương” nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc vào tay BYD
Hoàng Lâm
04/02/2024, 14:38
Chia sẻ
Sau 15 năm Volkswagen thống trị thị trường ô tô Trung Quốc, "sao đã đổi ngôi", có một thương hiệu mới đã vươn lên chiếm vị trí dẫn đầu, đó là BYD được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn.
Theo dữ liệu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố và báo cáo của Car News China, hãng xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng trong nước tháng thứ 12 liên tiếp trong tháng 12/2023.
Với sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ, BYD đã bán được nhiều xe mới hơn gần 30% so với năm trước, chiếm 12% thị phần toàn quốc, suýt đánh bại VW để giành vị trí dẫn đầu hàng năm.
Người phát ngôn của Volkswagen lưu ý rằng mặc dù BYD là thương hiệu bán chạy nhất trong năm qua, nhưng Tập đoàn Volkswagen, cũng bán xe mang thương hiệu Audi, vẫn là thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Quốc trong một thời gian dài.
Berkshire Hathaway của Warren Buffett lần đầu tiên đầu tư vào BYD vào năm 2008 với linh cảm rằng công ty khởi nghiệp chưa có tên tuổi này có thể trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, mua 10% cổ phần với giá chỉ 230 triệu USD. Buffett đã dần dần bán bớt cổ phiếu của mình, nhưng khoản đầu tư này đã mang lại cho ông khoảng 2,5 tỷ USD cho đến nay.
Charlie Munger, đối tác kinh doanh quá cố của Buffett, người đã giúp hoàn tất thương vụ năm 2008, cho biết vào tháng 2 năm ngoái: “Tôi chưa bao giờ giúp Berkshire làm được điều gì tốt như BYD”.
Volkswagen là một trong những hãng đầu tiên áp dụng công nghệ xe điện và là người đi đầu tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng đã tụt hậu so với toàn bộ ngành công nghiệp ở Trung Quốc và họ phải vật lộn để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Những vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn do suy thoái kinh tế ở Đức và lạm phát dai dẳng, đã đẩy chi phí sản xuất của Volkwagen lên cao và khiến việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc được thúc đẩy bởi trợ cấp trở nên khó khăn hơn.
Giám đốc thương hiệu Volkswagen Thomas Schaefer đã viết trong một bản báo cáo nội bộ vào tháng 11 năm ngoái: “Với nhiều cấu trúc, quy trình có sẵn và chi phí cao, chúng tôi không còn có khả năng cạnh tranh như thương hiệu Volkswagen nữa”.
Theo dữ liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trung Quốc thống trị ngành công nghiệp xe điện toàn cầu với 59% tổng số xe điện mới được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, thời điểm nước này cũng sản xuất 64% số xe điện của thế giới.
Các nhà sản xuất trong nước, bao gồm cả BYD, đang dẫn đầu trong và ngoài nước. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái. Và cứ ba chiếc xe bán ra ở Trung Quốc thì có một chiếc là xe điện.
BYD đã tận dụng lợi thế của thị trường nội địa vững mạnh và các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ để trở thành kẻ thống trị toàn cầu. Hãng này vừa vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới.
“Tôi tin rằng thời điểm đã đến cho các thương hiệu Trung Quốc”, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết vào tháng 8 năm ngoái. “Đó là câu chuyện đầy cảm xúc của 1,4 tỷ người Trung Quốc khi thấy một thương hiệu Trung Quốc thành một thương hiệu toàn cầu”.
Xe BYD rất hiếm trên đường phố Mỹ, phần lớn là do mức thuế 27,5% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Nhưng BYD đã gây chú ý tại các triển lãm ô tô năm ngoái với mức giá thấp. Hãng đã ra mắt xe điện tại Trung Quốc vào năm ngoái với giá khởi điểm chỉ 11.000 USD. Ngay cả khi bị áp thuế, một số chuyên gia cho rằng với mức giá thấp như vậy, xe BYD vẫn có thể sớm cạnh tranh được trên thị trường Mỹ.
BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang phải đối mặt với sự phản đối từ EU. Gần đây khối này đã tiến hành một cuộc điều tra để đánh giá liệu trợ cấp có mang lại cho họ lợi thế không công bằng trên thị trường xuất khẩu hay không.
Hiện có hơn 2,6 triệu xe BYD đã được trang bị hệ thống lái tự động L2. Theo SAE, cơ quan tiêu chuẩn hóa toàn cầu, hệ thống L2 cung cấp hỗ trợ cho người lái xe nhưng yêu cầu giám sát tích cực.
Vào năm 2023, hơn 57% số xe BYD bán ra có hệ thống lái xe thông minh và công ty dự kiến sẽ tăng thêm tỷ lệ này trong năm nay.
Năm nay, BYD sẽ ra mắt hơn 10 mẫu xe lái xe thông minh cao cấp được trang bị cảm biến lidar (phát hiện ánh sáng và đo phạm vi). Những mẫu xe có giá trên 200.000 nhân dân tệ sẽ cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh cao cấp như một tùy chọn, trong khi hệ thống này sẽ là tiêu chuẩn ở những mẫu xe có giá trên 300.000 nhân dân tệ.
Cùng chuyên mục
Phố Wall bỗng nhiên không còn lo sợ thương chiến
Khi ông Trump mới công bố thuế đối ứng, giới chuyên gia kinh tế đã lo sợ rằng thuế quan cao sẽ đẩy lạm phát lên cao và dẫn đến sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế, thậm chí là suy thoái...
Toyota là hãng xe chịu thiệt hại lớn nhất do thuế quan
Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là hãng xe dự kiến sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất trong năm nay do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump...
Cơn sốt ô tô điện ở Trung Quốc có thể hạ nhiệt trong 2025
Thị trường ô tô điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giảm tốc mạnh trong năm nay, gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất đang chật vật bám trụ - theo dự báo của các nhà phân tích...
Trung Quốc tính hạn chế xuất khẩu công nghệ liên quan đến ô tô điện
Cân nhắc này diễn ra trong bối cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung leo thang trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào ngày 20/1 tới...
Doanh số ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhờ trợ giá
Theo số liệu chính thức của tháng 12/2024, 6 công ty gồm BYD, Nio, Xpeng, Li Auto, Leapmotor và Zeekr ghi nhận doanh số xe điện cao kỷ lục nhờ “cơn sốt” mua sắm xe điện trên khắp Trung Quốc trước khi kết thúc chương trình trợ giá quốc gia dành cho mặt hàng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: