Volkswagen mất “ngôi vương” nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc vào tay BYD

Hoàng Lâm
Sau 15 năm Volkswagen thống trị thị trường ô tô Trung Quốc, "sao đã đổi ngôi", có một thương hiệu mới đã vươn lên chiếm vị trí dẫn đầu, đó là BYD được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn.
Volkswagen mất “ngôi vương” nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc vào tay BYD - Ảnh 1

Theo dữ liệu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố và báo cáo của Car News China, hãng xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng trong nước tháng thứ 12 liên tiếp trong tháng 12/2023.

Với sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ, BYD đã bán được nhiều xe mới hơn gần 30% so với năm trước, chiếm 12% thị phần toàn quốc, suýt đánh bại VW để giành vị trí dẫn đầu hàng năm.

Người phát ngôn của Volkswagen lưu ý rằng mặc dù BYD là thương hiệu bán chạy nhất trong năm qua, nhưng Tập đoàn Volkswagen, cũng bán xe mang thương hiệu Audi, vẫn là thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Quốc trong một thời gian dài.

Berkshire Hathaway của Warren Buffett lần đầu tiên đầu tư vào BYD vào năm 2008 với linh cảm rằng công ty khởi nghiệp chưa có tên tuổi này có thể trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, mua 10% cổ phần với giá chỉ 230 triệu USD. Buffett đã dần dần bán bớt cổ phiếu của mình, nhưng khoản đầu tư này đã mang lại cho ông khoảng 2,5 tỷ USD cho đến nay.

Charlie Munger, đối tác kinh doanh quá cố của Buffett, người đã giúp hoàn tất thương vụ năm 2008, cho biết vào tháng 2 năm ngoái: “Tôi chưa bao giờ giúp Berkshire làm được điều gì tốt như BYD”.

Volkswagen là một trong những hãng đầu tiên áp dụng công nghệ xe điện và là người đi đầu tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng đã tụt hậu so với toàn bộ ngành công nghiệp ở Trung Quốc và họ phải vật lộn để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Những vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn do suy thoái kinh tế ở Đức và lạm phát dai dẳng, đã đẩy chi phí sản xuất của Volkwagen lên cao và khiến việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc được thúc đẩy bởi trợ cấp trở nên khó khăn hơn.

Giám đốc thương hiệu Volkswagen Thomas Schaefer đã viết trong một bản báo cáo nội bộ vào tháng 11 năm ngoái: “Với nhiều cấu trúc, quy trình có sẵn và chi phí cao, chúng tôi không còn có khả năng cạnh tranh như thương hiệu Volkswagen nữa”.

Theo dữ liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trung Quốc thống trị ngành công nghiệp xe điện toàn cầu với 59% tổng số xe điện mới được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, thời điểm nước này cũng sản xuất 64% số xe điện của thế giới.

Các nhà sản xuất trong nước, bao gồm cả BYD, đang dẫn đầu trong và ngoài nước. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái. Và cứ ba chiếc xe bán ra ở Trung Quốc thì có một chiếc là xe điện.

Volkswagen mất “ngôi vương” nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc vào tay BYD - Ảnh 2

BYD đã tận dụng lợi thế của thị trường nội địa vững mạnh và các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ để trở thành kẻ thống trị toàn cầu. Hãng này vừa vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới.

“Tôi tin rằng thời điểm đã đến cho các thương hiệu Trung Quốc”, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết vào tháng 8 năm ngoái. “Đó là câu chuyện đầy cảm xúc của 1,4 tỷ người Trung Quốc khi thấy một thương hiệu Trung Quốc thành một thương hiệu toàn cầu”.

Xe BYD rất hiếm trên đường phố Mỹ, phần lớn là do mức thuế 27,5% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Nhưng BYD đã gây chú ý tại các triển lãm ô tô năm ngoái với mức giá thấp. Hãng đã ra mắt xe điện tại Trung Quốc vào năm ngoái với giá khởi điểm chỉ 11.000 USD. Ngay cả khi bị áp thuế, một số chuyên gia cho rằng với mức giá thấp như vậy, xe BYD vẫn có thể sớm cạnh tranh được trên thị trường Mỹ.

BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang phải đối mặt với sự phản đối từ EU. Gần đây khối này đã tiến hành một cuộc điều tra để đánh giá liệu trợ cấp có mang lại cho họ lợi thế không công bằng trên thị trường xuất khẩu hay không.

Hiện có hơn 2,6 triệu xe BYD đã được trang bị hệ thống lái tự động L2. Theo SAE, cơ quan tiêu chuẩn hóa toàn cầu, hệ thống L2 cung cấp hỗ trợ cho người lái xe nhưng yêu cầu giám sát tích cực.

Vào năm 2023, hơn 57% số xe BYD bán ra có hệ thống lái xe thông minh và công ty dự kiến ​​sẽ tăng thêm tỷ lệ này trong năm nay.

Năm nay, BYD sẽ ra mắt hơn 10 mẫu xe lái xe thông minh cao cấp được trang bị cảm biến lidar (phát hiện ánh sáng và đo phạm vi). Những mẫu xe có giá trên 200.000 nhân dân tệ sẽ cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh cao cấp như một tùy chọn, trong khi hệ thống này sẽ là tiêu chuẩn ở những mẫu xe có giá trên 300.000 nhân dân tệ.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.