10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018

Đức Thọ
Các loại xe nhập khẩu vẫn hầu như vắng bóng ở nhóm 10 mẫu ôtô đắt khách nhất thị trường tháng 3/2018
Corolla Altis nỗ lực "giữ chân" trong top xe bán chạy trong khi đàn anh Camry bị đánh bật trong tháng 3/2018.
Corolla Altis nỗ lực "giữ chân" trong top xe bán chạy trong khi đàn anh Camry bị đánh bật trong tháng 3/2018.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2018 vẫn chỉ có duy nhất một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc lọt vào danh sách 10 ôtô đắt khách nhất.

Cái tên có phần may mắn đó không thể khác ngoài mẫu bán tải Ford Ranger. Với sản lượng bán hàng 706 chiếc, dù tăng lên đáng kể so với tháng liền trước song Ranger vẫn bị đánh tụt từ vị trí thứ 4 trong tháng 2 xuống vị trí thứ 7 trong tháng 3/2018.

Lý giải về sự hiếm hoi của các loại xe nhập khẩu vẫn là các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.

Vào tháng 2/2018, Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, theo đó các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô từ hai quốc gia này đã hoàn thành các điều kiện nhập khẩu. Các loại ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia lâu nay chiếm hầu hết tỷ trọng mặt hàng ôtô nguyên chiếc dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam.

Mặc dù "con đường" nhập khẩu đã thông thoáng song các mẫu xe nhập khẩu vốn có sản lượng bán hàng tốt tại thị trường Việt Nam vẫn chưa thể kịp góp mặt. Trong tháng 3/2018, ngay sau khi giấy VTA cho ôtô Thái Lan và Indonesia được chấp thuận, một số lô xe nhập khẩu cũng đã nhanh chóng cập cảng. Tuy nhiên, để có thể bán ra thị trường, các doanh nghiệp còn phải hoàn thiện nhiều công việc khác như thông quan, kiểm định, vận chuyển, thậm chí là tính toán lại chi phí để xây dựng giá bán lẻ mới...

10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018 - Ảnh 1.

SUV đô thị Ford EcoSport có màn trở lại mạnh mẽ.

Khi xe nhập khẩu chưa kịp trở lại thị trường thì nghiễm nhiên đây chính là quãng thời gian để các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) chiếm thế áp đảo.

Vị trí đầu bảng đương nhiên là Toyota Vios. Mẫu sedan cỡ nhỏ này khó lòng bị cạnh tranh ngôi quán quân bởi trong khoảng hai năm trở lại đây, hầu như ở mọi thời điểm, Vios đều bỏ xa gần nửa quãng đường về đạt sản lượng bán hàng so với ngay mẫu xe đứng ở vị trí phía sau.

Tháng 3/2018 đã chứng kiến cuộc trở lại của Ford EcoSport. Tháng liền trước, mẫu SUV đô thị này đã hoàn toàn "mất tích" nhưng sang tháng 3 thậm chí leo lên vị trí thứ 9 với sản lượng bán hàng 435 chiếc, gần bằng tổng sản lượng của cả 3 tháng đầu năm.

Sở dĩ EcoSport có màn tái xuất đầy ấn tượng là bởi tháng 3/2018 chính là thời điểm hãng xe Mỹ tung các phiên bản nâng cấp ra thị trường.

Một mẫu xe khác cũng có màn tăng tốc mạnh mẽ là Honda City khi leo một mạch từ vị trí thứ 8 hồi tháng 2 lên vị trí thứ 4. So với đối thủ Vios, City không có nhiều lợi thế được xem là "truyền thống" song đổi lại, khả năng vận hành lại được đánh giá cao hơn và trở thành điểm cộng cho lựa chọn của nhiều khách hàng cá nhân.

10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018 - Ảnh 2.

Mẫu xe hạng B Mazda2 bất ngờ lọt vào danh sách ôtô bán chạy nhất thị trường tháng 3/2018.

Một bất ngờ đã xảy đến trong danh sách 10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018 với cái tên "lạ" Mazda2. Dù cộng dồn 3 tháng đầu năm, Mazda có sản lượng bán hàng chỉ cao hơn EcoSport song với 422 chiếc bán ra trong tháng 3, mẫu xe hạng B này đã nằm cùng vị trí thứ 10 với mẫu sedan cỡ trung Toyota Corolla Altis.

Các mẫu xe còn lại như Kia Morning, Kia Cerato, Mazda CX-5 hay Mazda3 tiếp tục thể hiện sự ổn định trên thị trường khi tiếp tục góp mặt đầy đủ trong danh sách 10 xe bán chạy nhất.

Dự kiến vào các tháng tiếp theo, danh sách 10 ôtô đắt khách nhất thị trường Việt Nam sẽ bắt đầu có sự thay đổi về "cơ cấu" xuất xứ khi các loại xe nhập khẩu bắt đầu được bán ra thị trường.

10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018 - Ảnh 3.

Danh sách ôtô đắt khách không bao gồm các mẫu xe do Hyundai Thành Công sản xuất và phân phối.

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.