10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018

Đức Thọ
Các loại xe nhập khẩu vẫn hầu như vắng bóng ở nhóm 10 mẫu ôtô đắt khách nhất thị trường tháng 3/2018
Corolla Altis nỗ lực "giữ chân" trong top xe bán chạy trong khi đàn anh Camry bị đánh bật trong tháng 3/2018.
Corolla Altis nỗ lực "giữ chân" trong top xe bán chạy trong khi đàn anh Camry bị đánh bật trong tháng 3/2018.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2018 vẫn chỉ có duy nhất một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc lọt vào danh sách 10 ôtô đắt khách nhất.

Cái tên có phần may mắn đó không thể khác ngoài mẫu bán tải Ford Ranger. Với sản lượng bán hàng 706 chiếc, dù tăng lên đáng kể so với tháng liền trước song Ranger vẫn bị đánh tụt từ vị trí thứ 4 trong tháng 2 xuống vị trí thứ 7 trong tháng 3/2018.

Lý giải về sự hiếm hoi của các loại xe nhập khẩu vẫn là các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.

Vào tháng 2/2018, Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, theo đó các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô từ hai quốc gia này đã hoàn thành các điều kiện nhập khẩu. Các loại ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia lâu nay chiếm hầu hết tỷ trọng mặt hàng ôtô nguyên chiếc dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam.

Mặc dù "con đường" nhập khẩu đã thông thoáng song các mẫu xe nhập khẩu vốn có sản lượng bán hàng tốt tại thị trường Việt Nam vẫn chưa thể kịp góp mặt. Trong tháng 3/2018, ngay sau khi giấy VTA cho ôtô Thái Lan và Indonesia được chấp thuận, một số lô xe nhập khẩu cũng đã nhanh chóng cập cảng. Tuy nhiên, để có thể bán ra thị trường, các doanh nghiệp còn phải hoàn thiện nhiều công việc khác như thông quan, kiểm định, vận chuyển, thậm chí là tính toán lại chi phí để xây dựng giá bán lẻ mới...

10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018 - Ảnh 1.

SUV đô thị Ford EcoSport có màn trở lại mạnh mẽ.

Khi xe nhập khẩu chưa kịp trở lại thị trường thì nghiễm nhiên đây chính là quãng thời gian để các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) chiếm thế áp đảo.

Vị trí đầu bảng đương nhiên là Toyota Vios. Mẫu sedan cỡ nhỏ này khó lòng bị cạnh tranh ngôi quán quân bởi trong khoảng hai năm trở lại đây, hầu như ở mọi thời điểm, Vios đều bỏ xa gần nửa quãng đường về đạt sản lượng bán hàng so với ngay mẫu xe đứng ở vị trí phía sau.

Tháng 3/2018 đã chứng kiến cuộc trở lại của Ford EcoSport. Tháng liền trước, mẫu SUV đô thị này đã hoàn toàn "mất tích" nhưng sang tháng 3 thậm chí leo lên vị trí thứ 9 với sản lượng bán hàng 435 chiếc, gần bằng tổng sản lượng của cả 3 tháng đầu năm.

Sở dĩ EcoSport có màn tái xuất đầy ấn tượng là bởi tháng 3/2018 chính là thời điểm hãng xe Mỹ tung các phiên bản nâng cấp ra thị trường.

Một mẫu xe khác cũng có màn tăng tốc mạnh mẽ là Honda City khi leo một mạch từ vị trí thứ 8 hồi tháng 2 lên vị trí thứ 4. So với đối thủ Vios, City không có nhiều lợi thế được xem là "truyền thống" song đổi lại, khả năng vận hành lại được đánh giá cao hơn và trở thành điểm cộng cho lựa chọn của nhiều khách hàng cá nhân.

10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018 - Ảnh 2.

Mẫu xe hạng B Mazda2 bất ngờ lọt vào danh sách ôtô bán chạy nhất thị trường tháng 3/2018.

Một bất ngờ đã xảy đến trong danh sách 10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018 với cái tên "lạ" Mazda2. Dù cộng dồn 3 tháng đầu năm, Mazda có sản lượng bán hàng chỉ cao hơn EcoSport song với 422 chiếc bán ra trong tháng 3, mẫu xe hạng B này đã nằm cùng vị trí thứ 10 với mẫu sedan cỡ trung Toyota Corolla Altis.

Các mẫu xe còn lại như Kia Morning, Kia Cerato, Mazda CX-5 hay Mazda3 tiếp tục thể hiện sự ổn định trên thị trường khi tiếp tục góp mặt đầy đủ trong danh sách 10 xe bán chạy nhất.

Dự kiến vào các tháng tiếp theo, danh sách 10 ôtô đắt khách nhất thị trường Việt Nam sẽ bắt đầu có sự thay đổi về "cơ cấu" xuất xứ khi các loại xe nhập khẩu bắt đầu được bán ra thị trường.

10 ôtô đắt khách nhất tháng 3/2018 - Ảnh 3.

Danh sách ôtô đắt khách không bao gồm các mẫu xe do Hyundai Thành Công sản xuất và phân phối.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.