10 ôtô đắt khách nhất thị trường tháng 2/2018

Đức Thọ
Có đến 9/10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng vừa qua là các mẫu xe được lắp ráp trong nước
Những nỗ lực của Toyota Việt Nam đang giúp mẫu sedan cỡ trung Corolla Altis trở lại nhóm xe bán chạy trên thị trường.
Những nỗ lực của Toyota Việt Nam đang giúp mẫu sedan cỡ trung Corolla Altis trở lại nhóm xe bán chạy trên thị trường.

Đã có những thay đổi lớn trong danh sách 10 mẫu xe ôtô đạt sản lượng bán hàng tốt nhất tháng 2/2018.

Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mẫu xe đứng đầu bảng tháng 2 vừa qua vẫn là Vios với 1.541 chiếc được bán ra thị trường.

Khá bất ngờ, mẫu SUV 5 chỗ ngồi Mazda CX-5 đã có lần đầu tiên leo lên vị trí á quân với sản lượng 859 chiếc. Cú bứt tốc của Mazda CX-5 theo đó đã đẩy các mẫu xe "truyền thống" như Ford Ranger hay Toyota Innova tụt xuống phía dưới.

Ngược lại với CX-5, Ford Ranger đã bị đánh tụt xuống vị trí thứ 4 với sản lượng bán hàng 637 chiếc. Đây vốn không phải vị trí quen thuộc của mẫu bán tải bán chạy nhất thị trường. Ranger cũng chính là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc duy nhất nằm trong danh sách 10 xe đắt khách nhất tháng 2/2018.

Ảnh 1.

Toyota Vios vẫn chưa thể bị "truất ngôi" bất chấp những biến động trên thị trường.

Sự ổn định của Toyota Innova tiếp tục được thể hiện với vị trí thứ 3 khi đạt sản lượng bán hàng 732 chiếc. Kể từ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam cách đây hơn 12 năm, chưa khi nào mẫu MPV 7 chỗ ngồi rời khỏi danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Bộ đôi Kia Morning và Cerato cũng khá ổn định khi dắt tay nhau chiếm các vị trí thứ 6 và thứ 7 với sản lượng bán hàng đạt lần lượt 603 chiếc và 556 chiếc. Khi nhà sản xuất Trường Hải (Thaco) không "tạo sóng" bằng giảm giá thì đây là sự ổn định đáng khích lệ.

Khi mẫu SUV CR-V thế hệ mới chưa hoàn toàn trở lại do còn gặp khó khăn về nhập khẩu thì Honda vẫn còn một cái tên nằm trong top 10. Trong tháng 2/2018, mẫu sedan cỡ nhỏ City đạt sản lượng bán hàng 489 chiếc, đứng ở vị trí thứ 8.

cx5
cx5
nam_2580
nam_2580

Honda City và Mazda CX-5 tiếp tục duy trì sự ổn định về sản lượng bán hàng.

Những xáo trộn ở thị trường thời gian qua cùng những cố gắng từ Toyota Việt Nam cũng đã góp phần đưa 2 mẫu xe sedan Corolla Altis và Camry trở lại nhóm xe đắt khách nhất. Cả 2 mẫu xe này từng có quãng thời gian thường xuyên vắng bóng. Do đó, sự trở lại dù chỉ là 2 vị trí cuối cùng vẫn là điều đáng khích lệ với liên doanh ôtô Nhật Bản.

Nhìn vào danh sách 10 xe đắt khách nhất thị trường tháng 2/2018 có thể thấy khá rõ những tác động từ chính sách.

Rõ rệt nhất là Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116. Do những quy định mới về thủ tục đối với các hãng xe và quy định về kiểm định nên các loại ôtô nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn để về Việt Nam.

Ảnh 3.

Tương tự Vios, mẫu MPV Innova luôn nằm trong nhóm xe bán chạy... ổn định nhất.

Hiện tại, các hãng xe cho biết loại giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Chính phủ Thái Lan cung cấp đã được chấp nhận. Tuy nhiên, thời gian để xe nhập khẩu về tới cảng cộng thời gian kiểm định theo lô sẽ khiến thị trường phải chờ ít nhất 2 tháng nữa các loại xe có xuất xứ Thái Lan mới có thể có mặt trên thị trường.

Đây chính là lý do khiến danh sách xe bán chạy tháng 2/2018 chỉ có duy nhất một mẫu xe nhập khẩu là Ford Ranger góp mặt và sản lượng bán hàng cũng giảm đáng kể.

Trong khi đó, các thủ tục đối với xe nhập khẩu từ Indonesia vẫn chưa thể hoàn tất. Vướng mắc này là câu trả lời rõ rệt nhất cho sự "mất tích" của mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner. Trước khi Nghị định 116 có hiệu lực, Fortuner luôn nằm trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Ảnh 4.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.