5 cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Đức Thọ
5 cách lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu nhất, trong khi vẫn đạt tối đa công năng của chiếc xe
Nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao - Ảnh: Đức Thọ
Nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao - Ảnh: Đức Thọ
Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay, việc làm sao tiết kiệm nhiên liệu nhất càng trở thành nhu cầu cấp thiết của mỗi người sử dụng xe.

Dưới đây là 5 cách lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu nhất, trong khi vẫn đạt tối đa công năng của chiếc xe.

Đảm bảo áp suất lốp

Các chuyên gia luôn khuyên mỗi người lái xe cần phải tập thói quen kiểm tra tình trạng xe trước mỗi cuộc hành trình, nhất là những chuyến đi dài.

Trong đó, động tác kiểm tra áp suất lốp là một việc làm đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, nếu những chiếc lốp xe không được căng hơi, ngoài việc lốp nhanh bị hỏng còn khiến lượng nhiên liệu tiêu hao khoảng 3-4% so với bình thường.

Các chuyên gia cũng khuyên, nếu có điều kiện người sử dụng xe nên bơm khí nitơ cho lốp xe để tuổi thọ của lốp xe cao hơn, độ bám đường của lốp xe tốt hơn đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Không để động cơ nhàn rỗi

Với các mẫu xe “đời cũ”, nhất là những chiếc xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel, người lái xe thường phải làm nóng máy bằng cách khởi động động cơ trước khi xuất hành một khoảng thời gian dài.

Tuy nhiên, với công nghệ sản xuất ôtô hiện nay, người sử dụng xe không cần phải làm việc đó mà chỉ cần khởi động động cơ trước khi xuất hành khoảng 30 giây đến một phút là đủ nhằm tránh lãng phí nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng khuyên người lái xe có thể tắt máy sớm khi dừng, đỗ (ngoại trừ dừng đèn đỏ).

Khởi hành nhẹ nhàng

Lượng nhiên liệu tiêu hao cho mỗi lần xe xuất phát luôn cao hơn bình thường. Do vậy, việc khởi hành càng nhẹ nhàng bao nhiêu thì lượng nhiên liệu tiêu thụ càng ít bấy nhiêu.

Tận dụng đà quán tính

Giống như cách khởi hành, nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao. Điều này không những khiến lượng nhiên liệu lãng phí lớn mà còn gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe và người xung quanh.

Trong cuộc giới thiệu chương trình đào tạo lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu vừa được Công ty TNHH Ford Việt Nam tổ chức, các chuyên gia của hãng xe này khuyên mỗi lái xe cần tính toán (hay ước lượng) được đà quán tính của xe để có thể tận dụng thời gian nghỉ của động cơ. Theo đó, trước mỗi điểm đỗ, đèn tín hiệu giao thông…, các lái xe có thể nhả chân ga để xe trôi theo quán tính đến điểm đỗ.

Một cuộc thử nghiệm nhỏ trên mẫu xe Ford Escape số tự động cho thấy, khi xe vận hành ở tốc độ 50km/giờ, từ điểm lái xe nhả chân ga đến điểm tốc độ của xe giảm xuống còn 45km/giờ, khoảng cách đạt được là 40m. Điều này cho thấy quãng đường mà mỗi lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu là khá dài.

Kiểm soát tốc độ

Trong quá trình vận hành, đây là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi lái xe, đặc biệt là trên các xa lộ, đường cao tốc, quốc lộ.

Các chuyên gia khuyên lái xe nên giữ tốc độ đều ở mức 80km/giờ (sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình càng tốt) để vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm nhiên liệu. Theo tính toán, nếu xe chạy với tốc độ cao hơn 10km/giờ thì lượng nhiên liệu tiêu hao cũng đồng thời cao hơn từ 10-15%.

* Ngoài các cách lái xe trên đây, mỗi người sử dụng ôtô cũng nên sử dụng một số mẹo nhỏ khác cả trong quá trình vận hành lẫn khi bảo quản xe để giữ chất lượng xe tốt nhất đồng thời tiết kiệm nhiên liệu nhất, như chú ý đến việc chăm sóc, bảo quản xe cẩn thận, không đổ quá đầy nhiên liệu vào bình chứa, đóng hết cửa kính khi xe chạy ở tốc độ cao, hạn chế sử dụng điều hòa trong những trường hợp không cần thiết, lập lịch trình chi tiết (có thể sử dụng bản đồ điện tử) để tránh lãng phí nhiên liệu do “mua đường”…

Bên cạnh đó, mỗi người lái xe cũng có thể tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia các khóa học “lái xe sinh thái” do Tổ chức Không khí sạch Việt Nam - Thụy Sỹ phối hợp cùng Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức hoặc chương trình hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường với sự phối hợp của Ford Việt Nam, Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC).

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.