5 cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Đức Thọ
5 cách lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu nhất, trong khi vẫn đạt tối đa công năng của chiếc xe
Nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao - Ảnh: Đức Thọ
Nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao - Ảnh: Đức Thọ
Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay, việc làm sao tiết kiệm nhiên liệu nhất càng trở thành nhu cầu cấp thiết của mỗi người sử dụng xe.

Dưới đây là 5 cách lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu nhất, trong khi vẫn đạt tối đa công năng của chiếc xe.

Đảm bảo áp suất lốp

Các chuyên gia luôn khuyên mỗi người lái xe cần phải tập thói quen kiểm tra tình trạng xe trước mỗi cuộc hành trình, nhất là những chuyến đi dài.

Trong đó, động tác kiểm tra áp suất lốp là một việc làm đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, nếu những chiếc lốp xe không được căng hơi, ngoài việc lốp nhanh bị hỏng còn khiến lượng nhiên liệu tiêu hao khoảng 3-4% so với bình thường.

Các chuyên gia cũng khuyên, nếu có điều kiện người sử dụng xe nên bơm khí nitơ cho lốp xe để tuổi thọ của lốp xe cao hơn, độ bám đường của lốp xe tốt hơn đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Không để động cơ nhàn rỗi

Với các mẫu xe “đời cũ”, nhất là những chiếc xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel, người lái xe thường phải làm nóng máy bằng cách khởi động động cơ trước khi xuất hành một khoảng thời gian dài.

Tuy nhiên, với công nghệ sản xuất ôtô hiện nay, người sử dụng xe không cần phải làm việc đó mà chỉ cần khởi động động cơ trước khi xuất hành khoảng 30 giây đến một phút là đủ nhằm tránh lãng phí nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng khuyên người lái xe có thể tắt máy sớm khi dừng, đỗ (ngoại trừ dừng đèn đỏ).

Khởi hành nhẹ nhàng

Lượng nhiên liệu tiêu hao cho mỗi lần xe xuất phát luôn cao hơn bình thường. Do vậy, việc khởi hành càng nhẹ nhàng bao nhiêu thì lượng nhiên liệu tiêu thụ càng ít bấy nhiêu.

Tận dụng đà quán tính

Giống như cách khởi hành, nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao. Điều này không những khiến lượng nhiên liệu lãng phí lớn mà còn gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe và người xung quanh.

Trong cuộc giới thiệu chương trình đào tạo lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu vừa được Công ty TNHH Ford Việt Nam tổ chức, các chuyên gia của hãng xe này khuyên mỗi lái xe cần tính toán (hay ước lượng) được đà quán tính của xe để có thể tận dụng thời gian nghỉ của động cơ. Theo đó, trước mỗi điểm đỗ, đèn tín hiệu giao thông…, các lái xe có thể nhả chân ga để xe trôi theo quán tính đến điểm đỗ.

Một cuộc thử nghiệm nhỏ trên mẫu xe Ford Escape số tự động cho thấy, khi xe vận hành ở tốc độ 50km/giờ, từ điểm lái xe nhả chân ga đến điểm tốc độ của xe giảm xuống còn 45km/giờ, khoảng cách đạt được là 40m. Điều này cho thấy quãng đường mà mỗi lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu là khá dài.

Kiểm soát tốc độ

Trong quá trình vận hành, đây là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi lái xe, đặc biệt là trên các xa lộ, đường cao tốc, quốc lộ.

Các chuyên gia khuyên lái xe nên giữ tốc độ đều ở mức 80km/giờ (sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình càng tốt) để vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm nhiên liệu. Theo tính toán, nếu xe chạy với tốc độ cao hơn 10km/giờ thì lượng nhiên liệu tiêu hao cũng đồng thời cao hơn từ 10-15%.

* Ngoài các cách lái xe trên đây, mỗi người sử dụng ôtô cũng nên sử dụng một số mẹo nhỏ khác cả trong quá trình vận hành lẫn khi bảo quản xe để giữ chất lượng xe tốt nhất đồng thời tiết kiệm nhiên liệu nhất, như chú ý đến việc chăm sóc, bảo quản xe cẩn thận, không đổ quá đầy nhiên liệu vào bình chứa, đóng hết cửa kính khi xe chạy ở tốc độ cao, hạn chế sử dụng điều hòa trong những trường hợp không cần thiết, lập lịch trình chi tiết (có thể sử dụng bản đồ điện tử) để tránh lãng phí nhiên liệu do “mua đường”…

Bên cạnh đó, mỗi người lái xe cũng có thể tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia các khóa học “lái xe sinh thái” do Tổ chức Không khí sạch Việt Nam - Thụy Sỹ phối hợp cùng Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức hoặc chương trình hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường với sự phối hợp của Ford Việt Nam, Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC).

Tin mới

Xe điện dẫn đầu thị trường taxi Việt Nam quý II/2025

Xe điện dẫn đầu thị trường taxi Việt Nam quý II/2025

Theo báo cáo quý II/2025 của Mordor Intelligence, Xanh SM là cái tên tiếp tục giữ vững vị trí số một thị trường gọi xe 4 bánh tại Việt Nam với 44,68% thị phần, mức cao nhất từng ghi nhận kể từ khi ra mắt.
Xe điện mini Trung Quốc giá rẻ tại thị trường Việt: “Thảm đỏ” không cho tất cả

Xe điện mini Trung Quốc giá rẻ tại thị trường Việt: “Thảm đỏ” không cho tất cả

Tại thị trường Việt, trong bối cảnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang có những chính sách mạnh mẽ hướng tới hạn chế xe xăng, đặc biệt là xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch, những loại xe điện mini giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, thị trường Việt vốn rất nhạy cảm với xe Trung Quốc nên dù tiềm năng nhưng không dễ dàng cho những cái tên mới.
Robotaxi sẽ vươn ra toàn cầu bằng cách nào?

Robotaxi sẽ vươn ra toàn cầu bằng cách nào?

15 sau khi Google lần đầu tiên công bố dự án xe tự lái và khởi động một cuộc đua đã ngốn hàng chục tỷ USD đầu tư, cái gọi là taxi robot cuối cùng đang có những dấu hiệu tích cực sẵn sàng trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.
Quốc gia “vua dầu mỏ” đang chuyển đổi sang EV như thế nào?

Quốc gia “vua dầu mỏ” đang chuyển đổi sang EV như thế nào?

Tại Ả Rập Xê Út - quốc gia được biết đến biệt danh “vua dầu mỏ” nhờ trữ lượng dầu mỏ khổng lồ - xe điện (EV) chỉ chiếm hơn 1% tổng doanh số bán ô tô. Việc triển khai xe xanh tại vương quốc sa mạc này còn gặp nhiều rào cản, nhưng mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng.