7 ngộ nhận về động cơ diesel trong xe hơi

Phương Anh
Những nhận biết trước đây về xe sử dụng động cơ diesel đang trở thành ngộ nhận và cần được loại bỏ dần
Mẫu xe Focus sử dụng động cơ diesel thế hệ mới vừa được Ford Việt Nam tung ra thị trường - Ảnh: Hoàng Trần.
Mẫu xe Focus sử dụng động cơ diesel thế hệ mới vừa được Ford Việt Nam tung ra thị trường - Ảnh: Hoàng Trần.
Trước đây, các loại động cơ diesel vốn rất hiếm khi được lắp trong những chiếc xe hơi bởi những yếu điểm của loại động cơ này là tiếng ồn lớn, độ “bốc” kém, nhiều khói…

Tuy nhiên, diesel lại là thứ nhiên liệu đem lại không ít ưu điểm, ví dụ như độ “lì” hay khả năng tiết kiệm cho động cơ. Vì vậy, các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô đã và đang cố gắng tạo nên những thế hệ động cơ diesel mới có thể khắc phục những điểm yếu, làm tăng những ưu trội của nó.

Đến nay, việc sử dụng xe có động cơ diesel bắt đầu trở thành một xu hướng. Và theo Liên minh các Nhà sản xuất Ôtô Hoa Kỳ (AAM), những nhận biết trước đây về xe sử dụng động cơ diesel đang trở thành ngộ nhận và cần được loại bỏ dần. Dưới đây là 7 ngộ nhận được AAM đúc kết, do Ford cung cấp.

1. Động cơ diesel gây ồn

Thực tế: Điều này đã từng đúng với những động cơ diesel thế hệ cũ. Với thế hệ động cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp (pilot injection) đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel. Nhiều động cơ diesel chạy êm đến mức chỉ các nhà chuyên môn mới có thể nhận biết đó là xe dùng động cơ diesel mỗi khi xe chạy qua thật gần hoặc dừng lại ở cột đèn giao thông.

2. Xe diesel không “bốc” và lờ đờ

Thực tế: Động cơ diesel sử dụng các công nghệ mới thật ra có thể sản sinh nhiều mô-men xoắn với số vòng quay ít hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Phản ứng nhạy và mạnh, xe gắn động cơ diesel có thể tăng tốc rất nhanh. Mô men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu.

3. Phải để động cơ diesel turbo nghỉ trước khi tắt máy

Thực tế: Ngộ nhận này bắt nguồn từ một thực tế tồn tại nhiều năm trước. Với loại động cơ turbo charger cũ, 2 phút nghỉ ngơi trước khi tắt máy giúp tuabin tăng áp triệt tiêu quán tính xoay còn sót lại và giảm dần lưu thông dầu.

Với nhiều loại động cơ diesel mới được các hãng xe có thế mạnh về xe chạy dầu như Mercedes-Benz, Audi, Ford hay Hyundai… lại hoàn toàn khác. Bạn không cần phải chờ để tắt máy từ từ nữa nhưng nếu bạn muốn làm như vậy thì cũng không thiệt hại gì.

4. Động cơ diesel mất vệ sinh và tạo nhiều khói

Thực tế: Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt.  Ngày nay, nhờ các công nghệ, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang động cơ giúp cho khả năng vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn. Khói giảm đồng nghĩa với bụi bặm và hợp chất bẩn cũng giảm theo.

5. Khí thải của động cơ diesel nặng mùi

Thực tế: Mùi hôi của động cơ diesel trước kia đến từ nhiên liệu cháy không hết, khói và nồng độ lưu huỳnh cao có trong nhiên liệu diesel. Như đã đề cập ở trên, các công nghệ mới đã giúp cải thiện đáng kể việc đốt cháy nhiên liệu và giảm khí thải. Sự ra mắt của nhiên liệu diesel với nồng độ lưu huỳnh thấp sẽ làm giảm lượng khí thải từ động cơ diesel.

6. Năng lượng do diesel tạo ra thấp hơn xăng

Thực tế: Nhiệt năng của diesel gấp 11% nhiệt năng của xăng. Một lít xăng có 31,9 mega Jul trong khi 1 lít dầu có 35,6 mega Jul. Vì thế mỗi lít dầu có thể đem lại công suất cao hơn và vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thêm nữa, giá dầu luôn rẻ hơn giá xăng và người tiêu dùng thông minh càng có thể tiết kiệm ngân sách của mình nhiều hơn.

7. Không thể sử dụng nhớt synthetic trong động cơ diesel

Thực tế: Nhớt synthetic có thể và vẫn đang được dùng trong nhiều động cơ diesel. Tuy nhiên mỗi động cơ phù hợp với một loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng. Vì vậy, nếu bạn sử dụng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng (xem trong hướng dẫn sử dụng xe) thì hoàn toàn không có vấn đề gì.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.