8 nhà nhập khẩu xe “quan ngại sâu sắc” vì thuế mới

Đức Thọ
Cách tính giá tính thuế mới có thể khiến giá bán lẻ của ôtô nhập khẩu bị đội lên khá cao
Các nhà nhập khẩu kiến nghị trong trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh 
chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thì Chính phủ nên lùi thời hạn áp dụng
 cách tính thuế mới theo Nghị định 108 ít nhất đến ngày 1/7/2016 thay vì ngày 1/1/2016.<br>
Các nhà nhập khẩu kiến nghị trong trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thì Chính phủ nên lùi thời hạn áp dụng cách tính thuế mới theo Nghị định 108 ít nhất đến ngày 1/7/2016 thay vì ngày 1/1/2016.<br>
8 nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng vừa lên tiếng về các vấn đề liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội, các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị định 108 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ gây nên nhiều xáo trộn và khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo các nhà nhập khẩu, hiện Quốc hội đang tiến hành xem xét để thông qua dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Dự kiến luật mới này khi được thông qua cũng sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016 và đáng chú ý là cũng sẽ có một số thay đổi so với những hướng dẫn của Nghị định 108.

Do đó, “chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp nói chung để có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp”, các nhà nhập khẩu cho biết.

8 nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng này hiện đang đại diện cho 10 thương hiệu ôtô tại thị trường Việt Nam, gồm Audi, BMW, MINI, Bentley, Lamborghini, Jaguar, Land Rover, Porsche, Renault, Rolls-Royce, Subaru và Volkswagen.

Nhóm doanh nghiệp này cũng cho rằng việc thay đổi và thay đổi liên tục sẽ “gây nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ôtô nói riêng tại Việt Nam. Bởi lẽ, một nghị định vừa mới được ban hành thì gần như bị sửa đổi hoàn toàn bởi một văn bản luật khác có nội dung hoàn toàn khác biệt”.

Từ những lo ngại này, các nhà nhập khẩu kiến nghị trong trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thì Chính phủ nên lùi thời hạn áp dụng cách tính thuế mới theo Nghị định 108 ít nhất đến ngày 1/7/2016 thay vì ngày 1/1/2016, để doanh nghiệp có đủ thời gian nghiên cứu, hiểu đúng cách tính thuế mớ, áp dụng và lập kế hoạch hoạt động, đầu tư, nhân sự… và tránh xáo trộn các hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, để những điều chỉnh chính sách phát huy hiệu quả, Bộ Tài chính cũng nên tổ chức họp lấy ý kiến của các nhà nhập khẩu chính hãng và các nhà sản xuất trong nước trước khi ban hành và áp dụng chính sách mới. Điều này sẽ giúp thống nhất chính sách và đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, bình ổn thị trường, ổn định công ăn việc làm cho người lao động.

Các cơ quan quản lý và ban hành chính sách cũng cần tổ chức hướng dẫn chi tiết hơn các phương thức triển khai, áp dụng chính sách trong thực tiễn nhằm tránh việc hiểu sai hoặc diễn giải sai, đảm bảo việc tuân thủ các quy định một cách thống nhất và dễ dàng hơn.

Trước đó, ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016.

Theo nội dung nghị định, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu sẽ được tính trên cách tính giá mới. Về cơ bản, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ thay đổi từ cách tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu thành giá bán buôn, tức là bao gồm thêm cả một số loại chi phí các của doanh nghiệp.

Với cách tính giá tính thuế mới, giới kinh doanh nhận định có thể khiến giá bán lẻ của ôtô nhập khẩu bị đội lên khá cao so với hiện nay.

Đây bị xem là một bất lợi kép cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng, đặc biệt là với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.000 cm3 nếu các quy định trong dự luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới được Quốc hội thông qua và áp dụng.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.