Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam

Đức Thọ
Ưu điểm của các mẫu xe adventure là khả năng vận hành đa năng, giá bán thấp và thiết kế không quá nhiều cá tính
Tại triển lãm môtô, xe máy năm nay, số lượng các mẫu adventure đã xuất 
hiện nhiều hơn và từng mẫu xe cũng sở hữu thiết kế mới ấn tượng hơn, 
nhiều công nghệ và tính năng hiện đại hơn.
Tại triển lãm môtô, xe máy năm nay, số lượng các mẫu adventure đã xuất hiện nhiều hơn và từng mẫu xe cũng sở hữu thiết kế mới ấn tượng hơn, nhiều công nghệ và tính năng hiện đại hơn.
Sự xuất hiện của 5 mẫu xe adventure tại triển lãm Vietnam Motorcycle Show (VMCS 2017) như một “gợi ý” thú vị cho thị trường môtô phân khối lớn Việt Nam.

Giống như SUV của ngành ôtô, adventure được xem là phân khúc đa dụng của thị trường môtô phân khối lớn. Bản chất các mẫu xe adventure là sự tổng hòa của nhiều phân khúc khác kết hợp lại, bao gồm urban (đô thị), sport (thể thao), touring (đường trường) và enduro (địa hình).

Ưu điểm của các mẫu xe adventure là khả năng vận hành đa năng, thiết kế không quá nhiều cá tính và dễ được chấp nhận đối với nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau. Đặc biệt, giá bán lẻ của xe adventure cũng thường thấp hơn đáng kể so với nhiều “anh em” thuộc các phân khúc sport, touring hay enduro…

Trên thực tế, adventure không hoàn toàn là phân khúc mới bởi gần đây, một số hãng xe cũng đã giới thiệu ra thị trường vài mẫu xe để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi các mẫu sport hay nake-bike đang tạo được nhiều sức hút hơn thì sự trung tính của những chiếc adventure chưa được săn đón nhiều.

Tại triển lãm môtô, xe máy năm nay, số lượng các mẫu adventure đã xuất hiện nhiều hơn và từng mẫu xe cũng sở hữu thiết kế mới ấn tượng hơn, nhiều công nghệ và tính năng hiện đại hơn.

Ở gian hàng Ducati, dù không ồn ào được như 2 “tân binh” Monster 797 và Scrambler song mẫu adventure Multistrada 950 lại có góc riêng thú vị của mình.

Có ngoại hình tương tự “đàn anh” Multistrada 1200 nhưng Multistrada 950 nhỏ hơn và cũng có mức giá bán lẻ dự kiến chỉ khoảng 550 triệu đồng. So với nhiều mẫu xe Ducati khác, Multistrada 950 cũng phù hợp hơn với nhiều người tiêu dùng ưa thích môtô phân khối lớn và đây được xem là một điểm cộng khi ra mắt thị trường.

Năm ngoái, Honda đưa từng đưa về một đại diện trong phân khúc adventure là Africa Twin. Mẫu môtô đa dụng này từng nhận được nhiều kỳ vọng của thị trường bởi giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng cao. Tuy nhiên, đáng tiếc là tại thời điểm đó, Honda Việt Nam chưa có mảng kinh doanh môtô phân khối lớn.

Tại kỳ triển lãm năm nay, liên doanh Nhật Bản hé lộ một thông tin vui với người tiêu dùng là sẽ chính thức mở ra mảng kinh doanh môtô phân khối lớn, tách biệt với hệ thống đại lý ủy quyền (head) hiện nay. Khi hệ thống này đi vào hoạt động, cùng với các mẫu môtô khác, mẫu xe AfricaTwin cũng sẽ chính thức chào đón thị trường.

Chất lượng vẫn là điều khiến người tiêu dùng còn nhiều băn khoăn với Benelli, nhất là khi so với các thương hiệu môtô, xe máy khác. Nhưng ở VMCS 2017, thương hiệu đến từ Italia lại gây sốt khi đem về mẫu adventure giá rẻ TRK 502.

Benelli TRK 502 sử dụng động cơ 4 kỳ xi-lanh đôi dung tích 499,6cc, làm mát bằng dung dịch. Xe có công suất cực đại 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 45 Nm cùng hộp số 6 cấp. Theo công bố của Benelli, TRK 502 được phân phối tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ chỉ ở mức 136 triệu đồng.

Trong các thương hiệu môtô nhập khẩu tại Việt Nam, cùng với Harley Davidson, Kawasaki cũng là một thương hiệu kén khách. Tại VMCS 2017, Kawasaki gây đình đám với 2 mẫu xe giới hạn là Ninja H2 carbon và Ninja ZX-10RR. Tuy nhiên, một cái tên cũng rất đáng chú ý khác là mẫu adventure Versys-X 300.

So với các mẫu adventure khác đang có mặt tại VMCS 2017, Kawasaki Versys-X 300 là mẫu xe trang bị động cơ nhỏ nhất với dung tích xi-lanh 300cc. Cũng chính vì vậy, Versys-X 300 hứa hẹn sẽ là thành viên dễ tính nhất của Kawasaki tại thị trường môtô phân khối lớn Việt Nam khi có mức giá bán lẻ từ 149 triệu đồng, chỉ cao hơn chút ít so với Benelli TRK 502.

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki là liên doanh tích cực nhất ở mảng môtô phân khối lớn. Lần này, hãng xe Nhật Bản đã đem về mẫu adventure V-Strom 1000 ABS thế hệ mới.

Suzuki V-Strom 1000 ABS  2017 trang bị động cơ V-Twin DOHC dung tích 1.037cc, công suất cực đại 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại 103 Nm cùng hộp số 6 cấp. Hiện tại, Suzuki Việt Nam chưa tiết lộ mức giá bán lẻ của V-Strom 1000 ABS 2017. Theo tham khảo, giá của mẫu adventure này tại thị trường Mỹ vào khoảng gần 13.000 USD.

Hình ảnh 5 mẫu adventure tại triển lãm VMCS 2017:

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 1
Mẫu adventure Africa Twin của Honda hứa hẹn sẽ sớm chính thức được phân phối tại Việt Nam.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 2
Benelli TRK 502 hiện là mẫu adventure giá rẻ nhất phân khúc.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 3
Ít độc đáo hơn Ninja H2 carbon nhưng Versys-X 300 lại hứa hẹn sẽ trở thành một trong những mẫu xe đắt khách nhất của Kawasaki tại Việt Nam.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 4
Multistrada 950 là mẫu xe dễ dùng của Ducatti.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 5
V-Strom 1000 ABS làm "nóng" gian hàng Suzuki tại triển lãm VMCS 2017.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.