AI DeepSeek: Cơ hội và thách thức với ngành xe điện của Trung Quốc

Hơn một chục nhà sản xuất ô tô, từ công ty dẫn đầu về xe điện BYD đến công ty khởi nghiệp Leapmotor được Stellantis hậu thuẫn, đã công bố kế hoạch phát triển ô tô được trang bị các tính năng AI của DeepSeek trong hai tuần qua.
"Đây là dấu hiệu mới nhất của sự cạnh tranh đang nổi lên trên một mặt trận mới thu hút người lái xe và hành khách bằng các công cụ trò chuyện trực tuyến tiên tiến hơn", Phate Zhang, người sáng lập công ty cung cấp dữ liệu EV có trụ sở tại Thượng Hải CnEVPost cho biết. "Những chiếc xe không có DeepSeek sẽ mất thị phần hoặc bị loại khỏi thị trường".
Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hàng Châu đã thu hút sự chú ý của thế giới trong vài tuần qua sau khi phát hành hai mô hình AI mã nguồn mở tiên tiến, DeepSeek-V3 và DeepSeek-R1, với chi phí và sức mạnh tính toán chỉ bằng một phần nhỏ so với các công ty công nghệ lớn thường yêu cầu cho các dự án mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). LLM là công nghệ đằng sau các dịch vụ AI tạo sinh như ChatGPT của OpenAI và chatbot cùng tên của DeepSeek.
AI có thể giúp ô tô an toàn hơn và thông minh hơn thông qua các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), nâng cao thông tin giải trí trên ô tô và cải thiện trải nghiệm lái xe tổng thể.
Thứ Hai tuần trước, BYD cho biết họ sẽ tích hợp DeepSeek với phần mềm xe Xuanji của mình để nâng cao khả năng AI của xe. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch cung cấp tính năng tự lái sơ bộ miễn phí cho hầu hết các xe của mình, giúp xe tự lái trở nên phù hợp với túi tiền của tất cả khách hàng Trung Quốc đại lục khi họ tìm kiếm lợi thế cạnh tranh trong cuộc chiến giá cả đang leo thang.
Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này có kế hoạch trang bị cho ít nhất 21 mẫu xe - bao gồm cả xe hatchback Seagull có giá khởi điểm từ 69.800 nhân dân tệ (9.575 USD) - với ADAS bản địa, cho phép xe tự điều hướng trên đường cao tốc và tự đỗ xe.
“Việc tích hợp DeepSeek rất quan trọng”, Tu Le, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Sino Auto Insights nhận định, “bởi vì giờ đây có một công nghệ AI độc lập mà BYD có thể sử dụng để cung cấp các tính năng thông minh tương đương do các đối thủ cạnh tranh của họ cung cấp. Điều này đưa BYD trở lại vị trí dẫn đầu, quyết định tốc độ thời gian tới của các tính năng công nghệ”.
Hơn hai năm trước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp các tính năng hỗ trợ người lái như một cách để nổi bật trên thị trường ô tô điện cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc. Nhưng ban quản lý BYD đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 3 năm 2023 rằng khi nói đến "lái xe thông minh", rất khó để xác định trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến xe tự hành. Nhưng họ đã lưu ý rằng công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến có tiềm năng cải thiện an toàn tổng thể.

Các đối thủ Geely, Great Wall Motor, Chery Automobile và SAIC Motor cũng đã nhanh chóng công bố kế hoạch sử dụng DeepSeek trong buồng lái kỹ thuật số của họ để thu hút tài xế Trung Quốc đại lục.
"Mô hình nguồn mã mở của DeepSeek đã thu hút các nhà phát triển toàn cầu tham gia vào quá trình tối ưu hóa và thử nghiệm bảo mật thông qua nhiều nền tảng như GitHub, tạo thành một hệ sinh thái đổi mới hợp tác sôi động", công ty nghiên cứu IDC nói trong một báo cáo vào thứ Tư tuần trước. "Đối với người dùng cuối, mong muốn và khả năng triển khai, đào tạo và sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn của họ cũng sẽ được cải thiện đáng kể".
Mong muốn ngày càng tăng của người lái xe Trung Quốc về xe thông minh đã thúc đẩy các nhà sản xuất xe điện lớn cải thiện công nghệ lái xe tự động và buồng lái kỹ thuật số của họ trong vài năm qua.
Zhang Yongwei, tổng thư ký của China EV100, một tổ chức phi chính phủ có hầu hết các giám đốc điều hành xe điện hàng đầu của quốc gia này là thành viên, cho biết vào tháng trước rằng 15 triệu ô tô, hoặc hai phần ba doanh số bán hàng trên toàn quốc vào năm 2025, sẽ được trang bị hệ thống lái xe tự động sơ bộ.
"DeepSeek đã trở thành nguồn tự hào mới của quốc gia và sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước tăng doanh số bán hàng", Zhao Zhen, giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto có trụ sở tại Thượng Hải nhấn mạnh. "Việc vội vã đưa DeepSeek vào các xe điện mới cũng cho thấy sự cạnh tranh đã trở nên khốc liệt hơn trên thị trường này".
Mặc dù tích hợp DeepSeek giúp tăng cường lợi thế cạnh tranh của BYD, Brian Tycangco, một nhà phân tích tại Stansberry Research, đã cảnh báo rằng sự hợp tác này "làm tăng khả năng các phương tiện của BYD sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi thâm nhập vào các thị trường phương Tây như Mỹ do lý do an ninh quốc gia".
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã liên tục giảm giá mạnh trong hai năm qua. Đã có khoảng 195 mẫu xe giảm giá, bao gồm xe chạy bằng xăng, xe điện hoàn toàn và xe hybrid, từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái, tăng từ 150 mẫu xe vào năm 2023, theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc.