AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Hoàng Lâm
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.

Kỹ sư trí tuệ nhân tạo

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới - Ảnh 1

Đối với nhiều người, ý tưởng về AI trong ngành công nghiệp ô tô gợi lên hình ảnh về những chiếc ô tô tự hành hoặc tự lái. Những phương tiện này chắc chắn là một trong những ứng dụng dễ thấy hơn của công nghệ, nhưng còn nhiều điều đằng sau hậu trường. AI và tự động hóa đã trở nên thiết yếu trong thiết kế và sản xuất ô tô, cũng như hàng nghìn bộ phận liên quan đi vào mỗi chiếc ô tô. Tự động hóa và sử dụng rô-bốt thông minh là rất quan trọng đối với quy trình sản xuất.

AI cũng đã trở thành một phần quan trọng trong sự tương tác giữa sản xuất và bán ô tô. Dữ liệu bán hàng và dữ liệu phương tiện có thể được sử dụng trong mô hình dự đoán để điều chỉnh sản xuất tốt hơn theo nhu cầu thời gian thực. Sự linh hoạt này là cần thiết vì ngành đã chứng kiến nhiều thất bại trong chuỗi cung ứng trong đại dịch gần đây.

Chuỗi giá trị ô tô

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới - Ảnh 2

Trí tuệ nhân tạo và tự động hóa được sử dụng trên cả ba hạng mục chính trong chuỗi giá trị ô tô:

Chế tạo

Quá trình sản xuất bắt đầu với thiết kế và tiến triển thông qua chuỗi cung ứng, sản xuất và hậu sản xuất. Tận dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô cho phép thiết kế phương tiện cũng như thiết bị và rô-bốt được sử dụng trong việc chế tạo ô tô. Các ví dụ bao gồm khung xương ngoài có thể đeo được hỗ trợ bởi AI mà các nhà thiết kế có thể đeo để giúp phát triển sự an toàn và thoải mái hơn trên ô tô.

Vận chuyển

Giao thông vận tải được hưởng lợi từ việc sử dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô bằng cách phát triển các chương trình hỗ trợ người lái, lái xe tự động, đánh giá rủi ro của người lái và giám sát người lái, chẳng hạn như theo dõi mắt người lái để xác định nguy cơ ngủ gục khi lái xe.

Dịch vụ

AI có thể được sử dụng để bảo trì dự đoán và thông báo cho những thứ như hiệu suất của động cơ và pin, cũng như các chương trình bảo hiểm giám sát hành vi của người lái xe trong việc tính toán rủi ro và chi phí.

“Cặp song sinh kỹ thuật số” trong sản xuất ô tô

Thiết kế và thử nghiệm một chiếc ô tô và hàng ngàn bộ phận liên quan đến sản xuất có thể vô cùng tốn kém và rất mất thời gian. Cam kết về thời gian và đầu tư tài chính là những điều làm cho công nghệ song sinh kỹ thuật số trở nên vô giá. “Song sinh kỹ thuật số” là gì? Lần đầu tiên được giới thiệu cách đây 20 năm, khái niệm song sinh kỹ thuật số chỉ đơn giản là một mô hình ảo được sử dụng để thử nghiệm các quy trình, sản phẩm và dịch vụ. Các nhà phân tích, kỹ sư và nhà khoa học có thể nghiên cứu các tình huống trong thế giới thực trong thế giới ảo, an toàn, tiết kiệm chi phí.

Trong sản xuất ô tô, công nghệ song sinh kỹ thuật số cung cấp một phương pháp hiệu quả hơn về chi phí để thử nghiệm ô tô hoặc một bộ phận của ô tô bằng cách sử dụng song sinh ảo để hiểu sâu hơn về hiệu suất của sản phẩm trong thế giới thực. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để kiểm tra các bản sửa lỗi, sửa đổi hoặc sửa chữa. Ngoài việc tiết kiệm chi phí rõ ràng, các công ty có thể tiết kiệm thời gian và giảm lỗi trong sản phẩm cuối cùng.

Kinh nghiệm của người lái xe

Tầm nhìn tương lai về ô tô tự lái có thể không còn xa nữa, nhưng AI mang đến nhiều cơ hội có lợi và tức thì hơn bằng cách nâng cấp trải nghiệm của người lái. Sử dụng thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tự động hóa rô-bốt, các nhà sản xuất đang sản xuất các phương tiện an toàn hơn và thoải mái hơn. Những phương tiện này được trang bị công nghệ máy tính và khả năng kết nối có thể hiểu rõ hơn về điều kiện thời tiết và đường xá, hành vi của những người lái xe khác và tình hình giao thông.

Các hệ thống sắp ra mắt liên quan đến AI

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới - Ảnh 3

Giám sát người lái xe cung cấp các dịch vụ khác nhau, từ điều chỉnh các nút điều khiển cho những người lái xe khác nhau đến giám sát vị trí đầu và cơ thể để phát hiện tình trạng buồn ngủ hoặc điều chỉnh vị trí cơ thể khi xảy ra tai nạn.

Hỗ trợ lái xe có thể sử dụng AI để giám sát các điểm mù, hỗ trợ đánh lái và phanh, cảnh báo người lái xe về các điều kiện nguy hiểm và thậm chí giúp đỗ xe.

Đánh giá trình điều khiển có thể phân tích lịch sử của trình điều khiển và dự đoán các vấn đề tiềm ẩn dựa trên hành vi lịch sử hoặc thậm chí tâm trạng trong những hoàn cảnh nhất định.

Xây dựng hoặc cải thiện kỹ năng bằng AI

Trong khi các nhà tuyển dụng phát triển và cung cấp chương trình đào tạo cho các kỹ năng tức thì của công việc hiện tại, thì nhu cầu tiếp tục về những người có kỹ năng nâng cao cho thế giới ô tô đang phát triển vẫn tiếp tục. Các chương trình giáo dục về AI và ML cung cấp các kỹ năng trong các lĩnh vực quan trọng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, TensorFlow, thị giác máy tính và khoa học dữ liệu. Chứng chỉ từ các đối tác như Purdue và IBM sẽ mang lại sự tin cậy cho những người muốn tối ưu hóa giá trị của họ tại nơi làm việc, đặc biệt là trong các lĩnh vực đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ như ngành công nghiệp ô tô.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.